70 năm truyền thống của Ngành Bưu điện: Những dấu ấn lịch sử

Thứ năm, 13/08/2015 10:08

(ĐCSVN) - Cách đây tròn 70 năm, vào ngày 15/8/1945, tại Hội nghị toàn quốc Đảng Cộng sản Đông Dương, họp tại Tân Trào, Đảng đã quyết định thành lập “Ban Giao thông chuyên môn”, tổ chức tiền thân của Ngành Bưu điện Việt Nam. Sự kiện này là mốc son lịch sử và ngày 15/8 trở thành ngày truyền thống của Ngành Bưu điện, nay là Ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam.

Sinh ra vì nhu cầu của Cách mạng, trưởng thành để phục vụ Cách mạng, trong hai cuộc kháng chiến gian khổ và oanh liệt, lực lượng cán bộ Ngành Bưu điện ở cả hai miền Nam, Bắc đã không tiếc xương máu để giữ vững mạch máu thông tin, đảm bảo vận chuyển công văn, tài liệu cho Đảng và Nhà nước an toàn, bí mật. Gần một vạn cán bộ công nhân viên Ngành Bưu điện đã anh dũng hy sinh trên khắp các chiến trường.

Khi nước nhà thống nhất và trong thời kỳ đổi mới (1986-1992), Bưu điện Việt Nam đã trở thành Ngành tiên phong thực hiện đường lối Đổi mới một cách sáng tạo với quyết sách “Đi thẳng vào công nghệ hiện đại, số hóa, đa dịch vụ”. Tiếp đó, Ngành tiếp tục thực hiện chiến lược “Tăng tốc độ phát triển và hiện đại hóa” cho giai đoạn 1993 – 2000. Kết quả là, mạng lưới viễn thông đã được số hóa, tự động hóa hoàn toàn, thị trường phát triển nhanh, nhiều dịch vụ mới được cung cấp cho xã hội, mở rộng vùng phục vụ, bắt đầu hình thành một số doanh nghiệp mới, tập dượt cạnh tranh, chuẩn bị cho mở cửa thị trường.

 

Xe đạp là phương tiện vận chuyển công văn tài liệu của giao liên đặc khu Sài Gòn – Gia Định thời bấy giờ. Ảnh B.H&Q.M 


Giai đoạn 2001 - 2010, chiến lược của Ngành là “Hội nhập và phát triển” nhằm phát huy nội lực, tạo môi trường cạnh tranh sâu rộng trong nước để tiếp tục đổi mới công nghệ, mở rộng mạng lưới, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, hạ giá thành, tự tin và chủ động hội nhập quốc tế.

Thành tựu quan trọng của quá trình đổi mới chính là đổi mới cơ cấu tổ chức, tách riêng lĩnh vực quản lý Nhà nước và sản xuất kinh doanh để nâng cao hiệu quả hoạt động. Bộ Bưu chính Viễn thông trước đây và từ năm 2007 là Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện chức năng quản lý nhà nước, đề xuất xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, khuôn khổ pháp lý, hình thành thị trường cạnh tranh. Các doanh nghiệp hoạt động tự chủ, năng động, hình thành các Tập đoàn, Tổng công ty lớn, đóng góp chủ lực cho ngành, cho tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước. Trong đó, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) với Vinaphone, VnPost, Mobifone... là những đơn vị chủ lực thúc đẩy thị trường phát triển.

Năm 2005 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển ngành. Mật độ điện thoại trên toàn quốc tăng gấp bốn lần so với năm 2000, vượt 2,5 lần chỉ tiêu Ðại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đặt ra; tỉ lệ người sử dụng Internet đạt hơn 14%; 100% số xã trong cả nước có điện thoại; 91% số xã có báo Ðảng đến trong ngày… Những thành quả ấn tượng này đã trở thành tiền đề để Ngành bước sang giai đoạn “Phát triển – Hội nhập” một cách thành công.

Là ngành kinh tế kỹ thuật năng động, đòi hỏi sự đổi mới và phát triển không ngừng, từ năm 2010 đến 2015, Ngành tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn trong các lĩnh vực bưu chính, viễn thông , công nghệ thông tin, báo chí, xuất bản, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế xã hội và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Hiện nay, mạng lưới Bưu chính có 12.642 điểm phục vụ, bán kính phục vụ bình quân đạt 2,82 km/điểm; 91,7% số xã trong cả nước có báo Nhân dân đến trong ngày, góp phần cung cấp các dịch vụ bưu chính cơ bản phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước, sự phát triển kinh tế-xã hội và nhu cầu thông tin của nhân dân.

 

Kênh bán hàng mạng Vinaphone của VNPT đã phủ khắp các điểm vùng xâu, vùng xa.
Ảnh: Thúy Quỳnh

Lĩnh vực viễn thông đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ 40% đến 50%. Tổng doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông năm 2014 đạt gần 305.000 tỷ đồng; nộp ngân sách ước đạt 26.000 tỷ đồng. Hệ thống hạ tầng thông tin truyền dẫn hiện đại công nghệ IP, mạng cáp quang băng rộng, mạng thông tin di động 2G/3G, hệ thống vệ tinh Vinasat 1 và 2 phủ sóng toàn bộ lãnh thổ Việt Nam và nhiều nước trong khu vực...

Thành tựu về công nghệ chính là nền tảng để Ngành hoàn thành mục tiêu phổ cập dịch vụ thông tin, truyền thông trong cả nước, kể cả vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; cung cấp cho xã hội đa dịch vụ tiện ích với giá cả phù hợp; Ứng dụng thành tựu viễn thông – công nghệ thông tin trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, hải quan, các dịch vụ hành chính công, hình thành chính phủ điện tử...tạo thuận lợi cho người dân trong việc thụ hưởng lợi ích mà viễn thông – công nghệ thông tin mang lại cũng như tăng cường hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước của các ngành, lĩnh vực kinh tế xã hội. Với sự phát triển vượt bậc của viễn thông, công nghệ thông tin, Việt Nam đang từng bước thực hiện mục tiêu trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin – truyền thông như Đề án đã được Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Ngành còn thực hiện nhiệm vụ phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, đảm bảo an ninh, quốc phòng, phòng chống thiên tai; thực hiện phổ cập dịch vụ bưu chính viễn thông cho người dân khu vực khó khăn qua Quỹ Viễn thông công ích…

Lĩnh vực báo chí, xuất bản và phát hành đã có bước chuyển mới, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, sự kiện chính trị lớn của đất nước; thường xuyên cập nhật, đưa tin chính xác, phản ánh đầy đủ và kịp thời tình hình chính trị, quốc phòng - an ninh, kinh tế - xã hội. Cả nước hiện có 850 cơ quan báo, tạp chí in; 67 đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương; 100 cơ quan báo điện tử …với trên 23.000 phóng viên, nhà báo đang hoạt động trong nước và ở nước ngoài.

Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, trong 70 năm qua, Ngành Thông tin và Truyền thông cũng thường xuyên thực hiện các chương trình an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo các gia đình chính sách, phục dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng… với sự tham gia và cống hiến của các ban Chuyên môn, các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên và đặc biệt là tấm lòng tận tâm của hàng vạn CBCNVC toàn ngành.

Với những thành tích đạt được, Ngành vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập và nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng các danh hiệu cao quý khác. Uy tín của Ngành đối với Hệ thống Chính trị, các đối tác, với đồng nghiệp và bạn bè trên thế giới ngày càng được nâng cao…

Đồng hành với những thành tựu to lớn là những thách thức không nhỏ đối với Ngành Thông tin và Truyền thông, nhất là trong bối cảnh thị trường cạnh tranh và yêu cầu hội nhập quốc tế. Toàn Ngành đang thực hiện quá trình tái cấu trúc theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong đó việc chia tách độc lập hai lĩnh vực truyền thống là Bưu chính và Viễn thông đã tạo cơ hội cho cả hai lĩnh vực cùng phát triển đồng đều.

Lĩnh vực Viễn thông vừa duy trì sản xuất kinh doanh vừa tiến hành quá trình tái cấu trúc thành công với những bước chuyển biến ấn tượng. Tái cấu trúc VNPT với chiến lược trở thành nhà cung cấp dịch vụ - giải pháp hàng đầu; Thành lập Tổng công ty Mobifone; Điều chuyển các đơn vị thuộc VNPT để tăng cường hiệu quả hoạt động…; cùng với các doanh nghiệp mới tham gia thị trường, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế cũng như đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Với những bài học kinh nghiệm quý báu về xây dựng và phát triển Ngành trong 70 năm qua, CBCNVC toàn Ngành cần nỗ lực vươn lên, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới và phát triển, với quyết tâm thực hiện thành công Chiến lược “Tăng tốc, đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông”.

Để đạt mục tiêu trên, toàn Ngành đã xác định nhiệm vụ trong thời gian tới là: Tập trung phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin và truyền thông, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, coi đây là yếu tố quyết định sự thành công của chiến lược. Đồng thời phát triển công nghiệp CNTT, coi đây là ngành kinh tế kỹ thuật trọng điểm, đóng góp tỷ trọng lớn trong tăng trưởng GDP của đất nước.

Bên cạnh đó, Ngành cũng đặt ra mục tiêu hoàn thành tái cấu trúc lĩnh vực bưu chính - viễn thông, tiếp tục phát triển hạ tầng viễn thông băng thông rộng đến các xã, phường, thôn, bản trên cả nước, phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân và công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước. Thực hiện tốt Chương trình quốc gia đưa thông tin về cơ sở; Ứng dụng có hiệu quả CNTT trong cơ quan nhà nước, trong doanh nghiệp và toàn xã hội; Thực hiện công tác báo chí, xuất bản theo hướng: Trung thực, Chuyên nghiệp và Hướng thiện, tạo sự đồng thuận xã hội cao./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực