An Giang: Trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho nguyên Đại tá Lê Thành Cư và Liệt sĩ Lê Thị Sy

Thứ sáu, 20/05/2011 11:35

Đúng vào dịp kỷ niệm 121 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước Việt Nam theo Quyết định số 163/QĐ-CTN, ngày 19/5 Huyện ủy, UBND và Đảng ủy - Ban CHQS huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang đã tổ chức trang trọng lễ trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực Lượng Vũ Trang Nhân dân cho hai cá nhân là nguyên Đại tá Lê Thành Cư và nữ liệt sĩ Lê Thị Sy đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Tham dự buổi lễ cảm động này còn có đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 9, lãnh đạo tỉnh và Bộ CHQS An Giang cùng với các cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu trên chiến trường Bảy Núi và đông đảo nhân dân tại địa phương.

Ông Lê Văn Hai còn có tên gọi là Lê Thành Cư, tức Hai Cư, nguyên là Huyện Đội trưởng huyện Tri Tôn. Gần 50 năm tham gia cách mạng, ông có hơn 30 năm cống hiến trong Lực Lượng Vũ Trang địa phương. Trong chiến đấu, ông Hai Cư luôn gan dạ, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, quyết chiến quyết thắng kẻ thù, bảo vệ căn cứ cách mạng, bảo vệ quê hương. Ông là một trong những người chỉ huy lực lượng vũ trang địa phương trực tiếp tham gia các trận đánh lớn tại chiến trường “Bảy Núi” trong những năm ác liệt của kháng chiến chống Mỹ. Tiêu biểu là trận đánh lịch sử “128 ngày đêm” tại đồi Tức Dụp vào ngày 17/11/1968 mà ông đã trực tiếp chỉ huy cùng với 200 đồng chí chiến đấu với cuộc hành quân của địch hơn 18.000 quân, chống chịu hàng chục ngàn quả bom, pháo ròng rã suốt 128 ngày đêm. Kết quả đã loại khỏi vòng chiến trên 4.700 tên địch, bắn hạ 11 xe tăng, hai máy bay phản lực, 4 trực thăng, thu hàng trăm súng. Với chiến thắng vẻ vang này, ông vinh dự được Bộ Tư Lệnh Miền khen tặng tấm chữ vàng “kiên cường bất khuất, giữ vững Núi Tô”. Năm 1989, ông Lê Văn Hai rời Quân đội với cấp hàm Đại tá, chức vụ Tỉnh đội phó An Giang. Sau đó ông được phân công giữ chức vụ Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Tri Tôn, rồi Chủ tịch Hội CCB Việt Nam huyện Tri Tôn. Tuy đã 79 tuổi nhưng ông vẫn luôn giữ được tính cách, hình ảnh của người chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ tham gia các công việc chung như cố vấn cho chính quyền địa phương hay giúp đỡ bà con quanh vùng. Ông còn là thành viên thường xuyên trong các hoạt động du khảo về nguồn của thanh niên trong và ngoài tỉnh khi về với khu căn cứ kháng chiến Đồi Tức Dụp để giáo dục nhắc nhở thế hệ trẻ không quên cuội nguồn của dân tộc luôn sống tốt, sống có ích cho đất nước cho dân tộc.

Sinh ra trong một gia đình trí thức ở Sài Gòn, nữ liệt sĩ Lê Thị Sy, tên thường gọi Ba Sy, nguyên là cán bộ giao liên huyện Tri Tôn. Sau khi được giác ngộ cách mạng, bà tích cực tham gia hoạt động tại chiến trường Bảy Núi (huyện Tri Tôn - tỉnh An Giang). Với nhiệm vụ do tổ chức phân công làm cơ sở mật báo; nội tuyến; xây dựng cơ sở ngay trong lòng địch; phụ trách giao liên, hướng dẫn, đưa đón các lực lượng chủ lực, kể cả khí tài và lương thực, thuốc trị bệnh, tải thương... bà đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ kịp thời yêu cầu của chiến trường Bảy Núi từ năm 1960 đến năm 1969 thời điểm chiến tranh chống Mỹ ác liệt nhất. Đến tháng 3/1969, bà đã anh dũng hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ.

Ông Phan Văn Sương, phó Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn đã bày tỏ lòng tri ân đối với các anh hùng, liệt sĩ đã đóng góp hy sinh cho sự nghiệp cách mạng, giải phóng quê hương, với lòng dũng cảm không ngại hy sinh cho cách mậng đã góp phần làm nên chiến thắng vẽ vang cho cuộc kháng chiến lịch sử chống Mỹ cứu nước của ông Lê Thành Cư và nữ liệt sĩ Lê Thị Sy sẽ là những tấm gương sáng xứng đáng cho thế hệ trẻ học tập, noi theo./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực