Áp dụng nhiều giải pháp mới chỉnh sửa Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ bảy, 27/02/2010 14:36

  

     Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ.
(Ảnh: Internet).
 

Ngày 26/2, ông Đào Ngọc Lượng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên cho biết các đơn vị thi công đã áp dụng nhiều giải pháp mới để chỉnh sửa, hoàn thiện Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trước đó, quá trình xử lý các vết nứt, thủng bằng phương pháp hàn thông thường bước đầu cho kết quả khả quan. Tuy nhiên, khi thử tải, vẫn xuất hiện hiện tượng bề mặt trên thân tượng đồng bị ẩm hoặc có nước chảy thành vệt.

Qua nghiên cứu, các đơn vị tham gia thi công đã tìm được phương pháp cắt, hàn que vảy bạc, hàn que catot, hàn huỳnh quang để lấp đầy các điểm rỗ, thủng nhằm khắc phục các khiếm khuyết.

Đến thời điểm này, việc hàn các khối tượng, các vết nứt thủng lớn đã cơ bản hoàn thành.

Hiện, các đơn vị thi công chỉnh sửa và hoàn thiện Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ đang tập trung xử lý các vết rạn nứt nhỏ, các điểm có bọt khí, các lỗi, khuyết tật do quá quá trình đúc khối tượng đồng trước đó để lại. Đây là một công việc cực kỳ khó khăn bởi các điểm, lỗi khuyết tật này đa phần rất nhỏ mà mắt thường khó quan sát nên không thể sử dụng phương pháp hàn.

Bước đầu, các đơn vị thi công dự kiến sử dụng phương pháp xử lý bằng bột nền kim loại và phun phủ nhiệt bằng đồng. Phương pháp này đã được thử nghiệm và cho kết quả rất quan.

Để xử lý triệt để các khiếm khuyết tại công trình, thời gian hoàn thành dự án buộc phải kéo dài ít nhất hơn 5 tháng so với dự kiến ban đầu là hoàn thành vào tháng 11/2009.

Việc chỉnh sửa, hoàn thiện Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ tiến hành từ ngày 8/9/2009 với tổng dự toán ban đầu là 2,7 tỷ đồng do Công ty Mỹ thuật Trung ương thi công.

Tượng đài được xây dựng để kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2004). Trong quá trình xây dựng, nhiều cá nhân đã cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, thiếu trách nhiệm khi thi hành công vụ, tham ô tài sản, đưa nhận hối lộ... gây hậu quả nghiêm trọng mà thể hiện rõ nhất là việc hoen rỉ, xuống cấp nhanh chóng của tượng đài./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực