Bác Hồ với thiếu nhi Sa Pa

Thứ tư, 31/05/2023 17:48
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
( ĐCSVN) - Trong bức thư gửi thiếu nhi Sa Pa (tỉnh Lào Cai) cách đây 77 năm (ngày 19/11/1946), Bác Hồ mong muốn các cháu thiếu nhi luôn chăm ngoan, giữ gìn kỷ luật, chịu khó học chữ Quốc ngữ để biết đọc, biết viết. Bức thư thể hiện tình cảm thiêng liêng của Bác Hồ đối với các cháu thiếu nhi mà Bác hằng yêu quý.

Sinh thời, dù bận trăm công nghìn việc nhưng Bác Hồ vẫn luôn dành tình cảm yêu thương đối với các cháu thiếu niên nhi đồng, mầm non tương lai của đất nước. Vào dịp tết Trung thu hằng năm, Người gửi thư chúc mừng các cháu thiếu niên nhi đồng cả nước và gửi gắm trong đó tình cảm ấm áp dành cho con trẻ. Ngày 19/11/1946, trên cương vị Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Bác Hồ đã viết thư gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng Sa Pa (Lào Cai). Nội dung bức thư Bác Hồ gửi như sau:

“GỬI NHI ĐỒNG XÃ BA, LAO CAI

Các cháu yêu quý,

Bác đã nhận được thư và hai cái gậy roi. Cảm ơn các cháu.

Tuy Bác ở xa, nhưng lòng Bác nhớ đến các cháu luôn luôn.

Bác khuyên các cháu giữ gìn kỷ luật, và ra sức học hành.

Cháu nào chưa biết chữ quốc ngữ, phải học cho biết.

Cháu nào biết rồi, thì gắng giúp anh em chị em học cho biết.

Làm sao cho đồng bào ở Xã Ba ai cũng biết chữ quốc ngữ, thì Bác sẽ vui lòng và khen các cháu chăm ngoan.

Bác thay mặt cho anh chị em nhi đồng Hà Nội, gửi lời thân ái thăm các cháu.

                                                                                                                                                  Hà Nội, ngày 19 tháng 11 năm 1946

                                                                                                                                                                                 Bác Hồ

(Nguồn tư liệu: HỒ CHÍ MINH - toàn tập, Tập 4, tr.503, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội 2011)

 Bức thư Bác Hồ gửi thiếu nhi Xã Ba (Sa Pa) vừa ngắn gọn, súc tích, vừa chất chứa tình cảm yêu thương mà Bác luôn dành cho con trẻ. Đặc biệt, trong thời điểm nước nhà vừa độc lập, chính quyền cách mạng còn non trẻ, nạn giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm đang trở thành nguy cơ đe doạ nền độc lập của dân tộc Việt Nam. Vì thế, trong thư, ngoài lời hỏi thăm ân cần, Bác không quên dặn dò các cháu thiếu nhi phải chịu khó học hành, học chữ Quốc ngữ để biết đọc, biết viết. Bác cũng dạy các cháu nếu ai biết rồi thì bảo cho người chưa biết để cùng nhau tiến bộ.

 "Đài sen thư Bác" ở trung tâm thị xã Sa Pa (Lào Cai)

Lời Bác trong bức thư vừa là lời thăm hỏi ân cần vừa là lời dạy, lời khích lệ, động viên của Bác đối với  thiếu nhi Sa Pa, nơi mà các cháu đang ở một vùng đất xa xôi, khó khăn và thiếu thốn các điều kiện sống và học tập. Các cháu thiếu nhi dân tộc thiểu số ở Sa Pa nhận được thư Bác Hồ như được tiếp thêm động lực, khắc ghi lời Bác dạy để vượt lên mọi khó khăn, thử thách, ra sức thi đua học tập để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bức thư Bác gửi không chỉ dành riêng cho thiếu nhi Sa Pa mà còn lan toả tình yêu thương đối với thiếu nhi các dân tộc vùng cao Tây Bắc.

Một điều đặc biệt là mỗi khi đến thăm phố núi Sa Pa, du khách đều dừng chân trước một công trình ở giữa khuôn viên vườn hoa Xuân Viên tại vị trí trung tâm thị xã Sa Pa. Đó là công trình “Đài sen thư Bác” được tạc dựng bằng đá xanh. Công trình được UBND huyện Sa Pa hoàn thành vào tháng 11/2008. Đây là một công trình độc đáo và ý nghĩa.

Độc đáo bởi tác phẩm được tạc hình đoá sen đang xoè cánh, ở giữa khắc toàn bộ nội dung bức thư Bác Hồ gửi thiếu nhi Sa Pa, hai bên là hai cánh hoa sen đang xoè nở, bao nâng bức thư. Phía dưới bức thư là trụ cột của đài sen với bốn mặt là phù điêu miêu tả thiếu nhi các dân tộc thiểu số Sa Pa đón nhận tình cảm Bác Hồ, thể hiện tinh thần đoàn kết của thiếu nhi các dân tộc.

Công trình “Đài sen thư Bác” có ý nghĩa bởi, trải qua 77 năm, từ những năm tháng đất nước chiến tranh ác liệt cho đến khi hoà bình, xây dựng đất nước phồn vinh, giàu đẹp, công trình là biểu tượng thiêng liêng về lời dạy của Bác Hồ đối với thiếu nhi, thể hiện tình cảm thiêng liên Bác Hồ dành cho thiếu nhi các dân tộc nơi đây.

Mỗi khi dừng chân ở phố núi Sa Pa, các cháu thiếu niên, nhi đồng các dân tộc Sa Pa nói riêng và thiếu nhi cả nước nói chung đều đứng trước bức phù điêu “Đài sen thư Bác” để cảm nhận tình cảm của Bác, khắc ghi lời dạy ân cần của Người, ra sức thi đua rèn đức luyện tài để mai này dựng xây đất nước./.

Bài, ảnh: Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực