Báo chí góp phần lan tỏa niềm tin, khí thế, quyết tâm trong toàn hệ thống chính trị và Nhân dân

Thứ sáu, 19/04/2024 21:07
(ĐCSVN) - Các cơ quan báo chí, xuất bản cần phát huy hơn nữa vai trò là công cụ truyền thông sắc bén của Đảng, Nhà nước và Nhân dân; nỗ lực bắt kịp xu hướng chuyển đổi số, góp phần lan tỏa niềm tin mới, khí thế mới, quyết tâm mới trong toàn hệ thống chính trị và Nhân dân.
 Toàn cảnh Hội nghị

Đó là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh tại hội nghị tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh và Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức chiều ngày 19/4.

Báo cáo tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2023, đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã tập trung tham mưu nhiều nội dung trên lĩnh vực báo chí. Các cơ quan báo chí đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền; thực hiện chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, các tuyến bài viết có trọng tâm, trọng điểm và tổ chức thực hiện tùy theo thế mạnh và tính đặc thù của từng đơn vị. Các cơ quan báo chí, xuất bản đã cơ bản chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy; tích cực hưởng ứng các hoạt động do Thành phố tổ chức. Đa số người làm báo chí Thành phố có ý thức chính trị tốt, nghiêm chỉnh thực hiện chỉ đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt quy tắc ứng xử trên không gian mạng; có chú trọng đầu tư để có những tác phẩm báo chí có giá trị.

Cụ thể, báo chí đã chủ động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tuyên truyền về xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, khẳng định việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Thành phố là một định hướng đặc sắc của Đảng bộ Thành phố. Các cơ quan báo chí tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội năm 2023; nêu bật quyết tâm, khí thế phấn khởi, tin tưởng, lạc quan của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vào triển vọng phát triển kinh tế đất nước trong năm 2023; tuyên truyền sâu đậm, toàn diện nội dung các Hội nghị Trung ương, các kỳ họp của Quốc hội khóa XV, của Đảng bộ Thành phố, nhất là giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 11 và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Cùng với đó, báo chí cũng thông tin toàn diện, kịp thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố nhằm cụ thể hóa nhiều cơ chế, chính sách thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh...

 Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đối với hoạt động xuất bản, các cơ quan xuất bản có nhiều nỗ lực để duy trì và phát triển hoạt động trong điều kiện kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn, với nhiều loại sản phẩm, nhiều hoạt động phong phú nhằm góp phần lan tỏa văn hóa đọc và cung cấp nhiều xuất bản phẩm có giá trị đến công chúng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, số tác phẩm báo chí về thành tựu trong công tác xây dựng Đảng; bên cạnh việc tập trung tuyên truyền về Nghị quyết 31, Nghị quyết 98, việc đầu tư vào các tuyến bài góp ý, hiến kế cho sự phát triển của Thành phố của một số cơ quan báo chí còn có mức độ. Vẫn còn tình trạng một số cơ quan báo chí có sai sót, thiếu nhạy cảm trong việc đưa tin, rút tít…Các nhà xuất bản có nhiều nỗ lực nhưng chưa có giải pháp hiệu quả trong việc khắc phục các khó khăn. Việc xử lý một số vấn đề tồn đọng sau hợp nhất hai nhà xuất bản chưa dứt điểm, ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn và kinh doanh của nhà xuất bản.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan báo chí, xuất bản cần phát huy hơn nữa vai trò là công cụ truyền thông sắc bén của Đảng, Nhà nước và Nhân dân; chủ động trong định hướng, dẫn dắt thông tin trước sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông xã hội; tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, đậm nét việc thực hiện các nghị quyết về phát triển Thành phố, góp phần lan tỏa niềm tin mới, khí thế mới, quyết tâm mới trong toàn hệ thống chính trị và Nhân dân, phát huy mọi nguồn lực xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, các cơ quan báo chí, xuất bản phải nỗ lực bắt kịp xu hướng chuyển đổi số, làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong sản xuất tin tức, nâng cao năng lực cạnh tranh, không bị tụt hậu so với các nền tảng mạng xã hội.

Cảm ơn báo chí đã luôn đồng hành cùng Thành phố trong thời gian qua, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thành phố trong mọi lĩnh vực, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, đồng chí mong trong thời gian tới, báo chí tiếp tục hỗ trợ Thành phố.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng lưu ý các cơ quan báo chí cần tăng cường đầu tư các tác phẩm báo chí về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí; thực hiện ngày càng hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội. Các cơ quan báo chí, xuất bản mạnh dạn tham gia đóng góp, hiến kế thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng và các Nghị quyết về phát triển Thành phố; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông các nguồn lực, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy ý chí, nỗ lực vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân./.

 

 

Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực