Báo chí với thời cuộc trong bối cảnh chuyển đổi số

Thứ năm, 05/11/2020 14:52
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh chuyển đổi số, để giữ vai trò nòng cốt và tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, báo chí cần có những chuyển biến căn bản từ sáng tạo nội dung, mô hình tòa soạn, phát triển nguồn nhân lực đến tầm nhìn, tính chiến lược, tư duy và phương thức lãnh đạo, quản lý.

Ngày 5/11, Viện Báo chí - Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với CSCI Indochina, Công ty TNHH Giải pháp thương hiệu Hummingbird tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Báo chí với thời cuộc trong bối cảnh chuyển đổi số”.

Đoàn chủ tịch của Hội thảo gồm: GS.TS Đinh Xuân Dũng - Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, PGS.TS Lưu Văn An - Quyền Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Viện trưởng Viện Báo chí.

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu đề dẫn tại hội thảo. (Ảnh: HL)  

Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia thảo luận xây dựng nền tảng cơ bản về lý thuyết báo chí với thời cuộc trong bối cảnh chuyển đổi số; chia sẻ thực trạng, vấn đề đặt ra, phương thức, giải pháp giải quyết vấn đề nhằm tăng năng lực cạnh tranh của báo chí với các loại hình truyền thông xã hội, giành vị trí cốt lõi và tiên phong trong bối cảnh chuyển đổi số; chia sẻ những kỳ vọng và thích nghi cần thiết mà các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mong đợi ở báo chí phối hợp và cần phối hợp trong tiến trình chuyển đổi số.

Hội thảo có 2 phiên là "Báo chí với thời cuộc trong bối cảnh chuyển đổi số: Lý luận và yêu cầu thực tiễn ở Việt Nam" và "Đổi mới sáng tạo, tổ chức sản xuất, mô hình tòa soạn, chiến lược đào tạo nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu thời cuộc trong bối cảnh chuyển đổi số ngành báo chí, truyền thông hiện nay".

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, trong bối cảnh chuyển đổi số, để giữ vai trò nòng cốt và tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, báo chí cần có những chuyển biến căn bản từ sáng tạo nội dung, mô hình tòa soạn, phát triển nguồn nhân lực đến tầm nhìn, tính chiến lược, tư duy và phương thức lãnh đạo, quản lý. Tận dụng cơ hội từ bối cảnh chuyển đổi số, các doanh nghiệp số và ngành công nghiệp nội dung ở Việt Nam đã và đang khởi đầu xây dựng và có nhiều dấu hiệu phát triển tích cực. Báo chí đồng thời có sứ mệnh tham gia mọi tiến trình truyền thông về chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu của chuyển đổi số quốc gia.

Theo GS.TS. Đinh Xuân Dũng - Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, báo chí không nằm ngoài quá trình chuyển đổi số. Quá trình này đòi hỏi báo chí phải thay đổi, song không thể trong một thời gian ngắn, báo chí có thể thay đổi cơ bản, toàn diện cơ cấu tổ chức, hệ hình tư duy, mô hình hoạt động của mình.

"Thách thức lớn nhất của chuyển đổi số nằm ở yếu tố con người, mà trước hết là những nhà báo bản lĩnh, dũng cảm, tỉnh táo, tâm huyết và luôn luôn trực tiếp có mặt ở những nơi đầu sóng ngọn gió của cuộc sống để thấu hiểu nó, để khám phá sự thật và truyền lại cho người đọc của mình. Những nhà báo như vậy vẫn là nhu cầu, mong mỏi cao nhất của tất cả các cơ quan báo chí trong thời kỳ chuyển đổi số đầy khẩn trương hôm nay và mai sau trên đất nước ta”- GS.TS. Đinh Xuân Dũng nhận định.

 Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Thanh Minh/Báo QĐND

Trong bối cảnh phát triển xã hội thông tin và cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, để thực hiện được sứ mệnh của mình, báo chí vừa có cơ hội lớn cho sự chuyển đổi và phát triển, đồng thời đứng trước những thách thức chưa từng có trong lịch sử. Sự tích hợp và giao thoa giữa các thành tựu công nghệ số như Internet vạn vật (IoT), Điện toán đám mây (Cloud Computing), Trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big-data) đang tạo ra một thời đại thông tin tăng tốc, một xã hội thông tin trong đó thông tin sẽ trở thành yếu tố trung tâm quyết định sự biến đổi cả về phương thức sản xuất dẫn đến yêu cầu mới về lực lượng sản xuất trên toàn xã hội. Do đó, báo chí cần có những thay đổi căn bản về phương pháp tiếp cận, nền tảng hành động, cơ chế tác động và phương tiện điều chỉnh dư luận xã hội.

Ông Nguyễn Đình Thành, Giám đốc điều hành CSCI Indochina Group cho rằng, khác với những thời đại trước, thời đại số có đặc trưng là sự dư thừa thông tin các loại. Để "sống sót'' trong thời đại số, con người hiện đại đã tự hình thành một bộ lọc thông tin, chỉ những thông tin có ích cho sự tồn tại, phát triển hoặc thỏa mãn những nhu cầu cụ thể của họ mới lọt qua bộ lọc này. “Thông tin từ báo chí, vì thế, cần phải thực sự hữu ích với người đọc. Hơn nữa, các thông tin ấy phải vượt qua được các thử thách về tính kịp thời, tính xác đáng, tính trung thực và phải có hình thức phù hợp để có thể được người tiêu dùng lựa chọn” - Ông Nguyễn Đình Thành nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến phát triển và quy hoạch hệ thống các cơ quan báo chí đáp ứng yêu cầu thời cuộc trong bối cảnh chuyển đổi số; đổi mới sáng tạo, tổ chức sản xuất sản phẩm và mô hình toà soạn nhằm đáp ứng yêu cầu thời cuộc trong bối cảnh chuyển đổi số; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực báo chí truyền thông đáp ứng yêu cầu thực tiễn và bối cảnh chuyển đổi số. Trên cơ sở các bài tham luận và ý kiến thảo luận tại hội thảo, Hội đồng biên tập và phản biện độc lập sẽ lựa chọn những tham luận đảm bảo chất lượng, phù hợp với chủ đề, biên soạn sách chuyên khảo và xuất bản trong thời gian tới./.

Huy Lê - Vương Toàn Thắng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực