"Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam - Lý luận và thực tiễn"

Thứ năm, 13/07/2023 21:34
(ĐCSVN) - Hội thảo khoa học quốc gia "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam - Lý luận và thực tiễn" do Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức đã thu hút đông đảo đại biểu tham dự với 100 bài viết của các giảng viên, sinh viên, các nhà khoa học hiện đang công tác tại 46 trường đại học, học viện, viện nghiên cứu trong cả nước.

Ngày 13/7, tại Hà Nội, Hội thảo đã được tổ chức nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu, giảng dạy của các nhà quản lý, các nhà khoa học, các giảng viên ở các trường đại học.

 PGS.TS Bùi Đức Thọ, Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: PV)

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, PGS.TS Bùi Đức Thọ, Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, các bài viết trong kỷ yếu được sắp xếp theo 04 chủ đề gồm: (1) Nhận diện và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; Bảo vệ, lan tỏa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự nghiệp đổi mới, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay; (2) Bảo vệ, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; (3) Thực tiễn, kinh nghiệm tổ chức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; (4) Một số vấn đề có liên quan.

Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi thẳng thắn, cởi mở và một số đề xuất, khuyến nghị nhằm góp phần vào bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong bối cảnh mới một cách hiệu quả.

Theo PGS.TS Đoàn Quang Thọ, trường Đại kinh tế quốc dân: Cần nhất quán việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để “ăn sâu, bám rễ” vào sinh viên, giúp sinh viên nhận thức, hiểu biết và thích thú vận dụng kiến thức đó trong cuộc sống. Muốn vậy, các nội dung học tập về lý luận chính trị trong các trường đại học cần phù hợp yêu cầu người học, đối tượng người học và nhất thiết phải đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng đáp ứng yêu cầu của thời đại và cuộc sống.

Đồng quan điểm này, PGS.TS Đinh Thanh Xuân, Trưởng khoa Lý luận Chính trị, Đại học Bách Khoa cho rằng, khả năng chọn lọc thông tin của sinh viên nhất là các thông tin lý luận, chính trị còn hạn chế; do đó, việc giáo dục lý luận chính trị trong các trường đại học, cao đẳng cần được coi trọng và củng cố.

Chia sẻ về mô hình cho đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn - Nguyễn Nhất Linh cho biết, thời gian qua, Trung ương Đoàn đã tổ chức nhiều phong trào, đợt sinh hoạt chính trị cho đoàn viên thanh niên cả nước, thành lập 3.000 câu lạc bộ lý luận trẻ. Đặc biệt, triển khai tuyên truyền trên không gian mạng, xác định đây là một kênh quan trọng để lan tỏa sâu rộng và nhanh nhất tới đoàn viên, thanh niên….

Một số ý kiến khác thảo luận tại Hội thảo đều nhất trí cao cần tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị trong nhà trường cũng như không ngừng sáng tạo trong giảng dạy để khơi dậy hứng thú của các bạn trẻ đối với hệ thống lý luận chính trị, đặc biệt trong công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta bối cảnh mới hiện nay.

Phó vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương Đào Mai Phương nhấn mạnh, đội ngũ giảng viên đại học, cao đẳng, nhất là giảng viên lý luận chính trị chính là lực lượng chủ yếu trong truyền tải kiến thức, bồi dưỡng lý tưởng, niềm tin cho thanh niên, sinh viên (Ảnh: PV)

Cũng tại Hội thảo, Phó vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương Đào Mai Phương khẳng định: Hội thảo là hoạt động ý nghĩa, đóng góp quan trọng vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng mà cả hệ thống chính trị nước ta đang triển khai. Đồng chí Đào Mai Phương cũng chỉ ra rằng, đội ngũ giảng viên đại học - cao đẳng, nhất là giảng viên lý luận chính trị chính là lực lượng chủ yếu trong truyền tải kiến thức, bồi dưỡng lý tưởng, niềm tin cho thanh niên, sinh viên. Do đó, các thầy cô giáo cần không ngừng rèn luyện, trau dồi, đổi mới để nâng cao trình độ cũng như kỹ năng giảng dạy lý luận chính trị phù hợp với yêu cầu của thời đại mới.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối các Trường Đại học, Cao đẳng của Hà Nội đã biểu dương Ban Tổ chức Hội thảo tổ chức một sự kiện ý nghĩa; đồng thời khẳng định, vị thế của giảng viên lý luận chính trị không ngừng được nâng cao; vì thế, hội thảo là diễn đàn quan trọng cho các đại biểu là giảng viên trao đổi ý kiến.

Dịp này, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn yêu cầu, đảng viên phải được trang bị đầy đủ lý luận và làm gương, thực hiện nghiêm chỉnh công tác nêu gương và không ngừng rèn luyện, củng cố bản lĩnh chính trị vững vàng; tích cực đổi mới giáo trình, chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị cũng như đổi mới cách tiếp cận, triển khai nghị quyết của Đảng một cách nghiêm túc, hiệu quả./.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực