Bế mạc Trại sáng tác Mỹ thuật đề tài lực lượng vũ trang - chiến tranh cách mạng

Thứ ba, 30/11/2021 19:54
(ĐCSVN) - Sau hơn hai tuần tổ chức Trại sáng tác mỹ thuật năm 2021, chiều ngày 30/11, tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự (LSQS) Việt Nam - đơn vị thường trực cuộc vận động sáng tác Mỹ thuật đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng (LLVT-CTCM) tổ chức Bế mạc Trại sáng tác.

Tại buổi lễ, Giám đốc Bảo tàng LSQS Việt Nam Lê Vũ Huy chia sẻ: Trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bảo tàng đã nỗ lực vượt qua khó khăn tổ chức Trại sáng tác không tập trung nhằm vừa đảm bảo an toàn, vừa tích cực đẩy mạnh hoạt động sáng tác mỹ thuật trong năm đầu tiên tổ chức Cuộc vận động sáng tác mỹ thuật đề tài LLVT-CTCM giai đoạn 2021 – 2025.

Ban tổ chức (BTC) đã giành một khoảng thời gian 20 ngày để các họa sĩ thể hiện phác thảo và hoàn thiện. Các tác giả tham dự trại với trách nhiệm cao, với sự tâm huyết về đề tài LLVT-CTCM đã nhiệt tình say mê sáng tạo, thể hiện tác phẩm có hình thức đẹp, nội dung phong phú để phục vụ đông đảo công chúng và những người yêu mến nghệ thuật tạo hình. Với sự tham gia của hơn 20 họa sĩ - trại viên đã hoàn thành 36 tác phẩm bám sát nội dung chủ đề và yêu cầu của BTC. Kết quả của Trại sáng tác đã phản ánh đúng năng lực của các tác giả, đồng thời thể hiện đề tài LLVT-CTCM còn đang ẩn chứa nhiều nội dung cần khai thác.

Bảo tàng LSQS Việt Nam trao giấy chứng nhận tham gia Trại sáng tác Mỹ thuật đề tài lực lượng vũ trang - chiến tranh cách mạng năm 2021 cho các họa sĩ. Ảnh: Đỗ Thoa

Nhiều tác phẩm đã khắc họa những hình ảnh, những kỷ niệm một thời kháng chiến, ca ngợi tình cảm quân dân, tình cảm hậu phương người lính và những năm tháng hào hùng của quân và dân ta trong kháng chiến chống ngoại xâm. Cụ thể, như: “Qua phà Long Đại”, “Tuổi 20” của tác giả Ngân Chài; “Sông Hồng những năm đánh Mỹ - 1972” của nhà họa sĩ Vũ An Chương; thể hiện bằng thế mạnh của mình với kỹ thuật tranh khắc gỗ tác giả Trịnh Bá Quát cho ra đời tác phẩm “Căn cứ rừng Sác”; “Những ngọn đèn kháng chiến”. Tác phẩm đồ họa “Huyền thoại dòng sông và một cây cầu” của tác giả Kiều Hải; ký ức hào hùng của những ngày đánh Mỹ cũng được thể hiện qua tác phẩm “Khoảnh khắc” của tác giả Đào Hoa Vinh, những khoảnh khắc đẹp, khi tiếng súng tạm ngưng qua tác phẩm “Cung đường mùa Xuân” của tác giả Trần Đức Thức, “Hành quân dưới Trăng” của họa sĩ Trịnh Ngọc Liên…

Nhiều tác giả đã tích cực khai thác chủ đề ca ngợi hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Một số tác phẩm tiêu biểu, như: “Nắng đảo”, “Giữa cơn sóng dữ” của tác giả Đoàn Văn Thân; “Bình minh trên đảo nổi” của tác giả Nguyễn Hải Nghiêm; “Trước giờ huấn luyện” của tác giả Lê Thị Dung; “Mùa bão”, “Xưởng in báo Quân đội” của họa sĩ Bùi Tuyết Mai; “Ngày thứ Bảy 996” của họa sĩ Mai Xuân Chung, “Mưa đảo xa”, “Nơi Biên cương” của họa sĩ Nguyễn Trường Linh... Cập nhật đề tài Quân đội tham gia phòng chống dịch có những tác phẩm như “Đối diện” của tác giả Bùi Anh Hùng, “Tâm dịch” của tác giả nữ Nguyễn Thị May. Cũng có những góc nhìn hoài niệm về một thời đã qua để suy tư, để hướng tới như trong bức “Tàng tích pháo đài bày” của tác giả trẻ Phùng Văn Huy, hay “Tàng tích” của họa sĩ Vương Duy Khoái, “Hạnh phúc người lính” của họa sĩ Nguyễn Doãn Sơn...

Tác phẩm “Sông Hồng những năm đánh Mỹ - 1972” - Acrylic (120x150cm) của tác giả Vũ An Chương.

Ảnh: BTC

Theo đánh giá của Ban tổ chức, nhìn chung, Trại sáng tác đề tài LLVT-CTCM năm 2021 đã thành công tốt đẹp. Các tác giả đã tạo ra những tác phẩm đúng về nội dung, đẹp, mới về hình thức thể hiện, hoặc tạo cơ sở phác thảo kỹ làm nền tảng cho tác phẩm lớn có thể hoàn thiện và tham dự các triển lãm của Bộ Văn hóa, của Hội Mỹ thuật Việt Nam và các triển lãm Khu vực, tiến tới triển lãm Mỹ thuật toàn quốc về đề tài LLVT-CTCM và tham gia xét giải thưởng Văn học, Nghệ thuật và Báo chí 5 năm của Bộ Quốc phòng giai đoạn tiếp theo.

Giám đốc Bảo tàng LSQS Việt Nam Lê Vũ Huy cho biết, trong thời gian tới, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức các Trại sáng tác, tổ chức các cuộc Triển lãm Mỹ thuật đề tài Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng, hình ảnh người chiến sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, nhằm đưa các tác phẩm mỹ thuật đến với công chúng yêu nghệ thuật tạo hình. Các tác phẩm có chất lượng cao sẽ được tuyển chọn đề xuất với Thủ trưởng Tổng cục chính trị sưu tầm để Triển lãm và trưng bày tại Bảo tàng LSQS Việt Nam sau này./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực