Cục Di sản văn hóa yêu cầu Hà Giang thông tin về công trình cải tạo Panorama Mã Pì Lèng

Thứ năm, 24/12/2020 22:04
(ĐCSVN) – Cục Di sản văn hóa vừa có văn bản yêu cầu Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Hà Giang cung cấp thông tin về việc cải tạo công trình Mã Pì Lèng Panorama đang được báo chí phản ảnh là sau cải tạo lại bề thế hơn trước.

Chiều 24/12, Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể  thao và Du lịch) đã ra văn bản gửi Sở Văn hóa, Thể  thao và Du lịch tỉnh Hà Giang về việc đề nghị cung cấp thông tin cải tạo, sử dụng công trình Panorama Mã Pì Lèng, tỉnh Hà Giang.

Văn bản do Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Lê Thị Thu Hiền ký nêu rõ: "Сục Di sản văn hóa nhận được thông tin báo chí phản ánh về việc công trình Panorama Mã Pì Lèng, tỉnh Hà Giang đang thực hiện cải tạo. Về việc này, Cục Di sản văn hóa đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cung cấp thông tin liên quan đến nội dung cải tạo công trình công trình nêu trên.

leftcenterrightdel
Panorama đang được báo chí phản ảnh là sau cải tạo lại bề thế hơn trước. (Ảnh: vietnamnet.vn) 

Cục Văn hóa cơ sở cũng lưu ý Hà Giang việc cải tạo công trình này cần phải thực hiện theo đúng ý kiến mà Bộ Văn hóa, Thể  thao và Du lịch đã yêu cầu tại công văn gửi UBND tỉnh Hà Giang ngày 14/10/2019 và theo phương án đã có sự đồng thuận của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể  thao và Du lịch đã yêu cầu Hà Giang phải cải tạo, chỉnh trang công trình nhà nghỉ, nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, không gây tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc ở Hà Giang.

Đồng thời, Hà Giang phải thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án theo đúng quy định của pháp luật trước khi triển khai thực hiện.

Trước đó, tháng 10/2019, Panorama Mã Pì Lèng trở thành tâm điểm của dư luận khi nó sừng sững án ngữ ở "cổng trời Hà Giang" với hình thức không phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, truyền thống, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trong khu vực; ảnh hưởng đến môi trường khi công trình đi vào hoạt động mà chưa có đánh giá tác động môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, công trình này chưa được các cấp có thẩm quyền của tỉnh Hà Giang cấp phép xây dựng, đất xây dựng công trình là đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

 

VH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực