Dấu ấn cống hiến của đồng chí Tố Hữu để lại trên khắp các lĩnh vực tư tưởng, chính trị, văn hóa

Thứ sáu, 02/10/2020 23:14
(ĐCSVN) – Đồng chí Tố Hữu thuộc thế hệ những nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu, tài năng, mẫu mực của Đảng và Nhà nước ta. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí gắn liền với chiều dài lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sáng 02/10, tại TP Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Tố Hữu (04/10/1920-04/10/2020). Đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến dự.

Cùng dự có các đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương; đồng chí Lê Trường Lưu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế; đồng chí Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng khoá IX, Trưởng ban Tư tưởng-Văn hoá Trung ương; lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương; lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và các sở, ngành tỉnh Thừa Thiên- Huế; đại diện gia tộc đồng chí Tố Hữu.

leftcenterrightdel

 Đồng chí Võ Văn Thưởng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cùng nhiều đồng chí lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và tỉnh Thừa Thiên Huế tham dự Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Tố Hữu (ảnh: Đình Tăng)

Trình bày diễn văn ôn lại cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp của đồng chí Tố Hữu, thay mặt lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế, đồng chí Lê Trường Lưu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Đồng chí Tố Hữu thuộc thế hệ những nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu, tài năng, mẫu mực của Đảng và Nhà nước ta. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí gắn liền với chiều dài lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Gần 70 năm tham gia hoạt động cách mạng kiên cường không mệt mỏi, dấu chân đồng chí đã in lên khắp các chiến trường và mọi miền của Tổ quốc, từ thành thị đến nông thôn. Dấu ấn cống hiến đồng chí đã để lại trên khắp các lĩnh vực tư tưởng, chính trị, văn hóa.

“Dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, trong lao tù đế quốc, trên chiến trường ác liệt hay trước những nhiệm vụ mới khó khăn, phức tạp, đồng chí Tố Hữu luôn tỏ rõ là người chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, luôn nỗ lực hết mình vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc”- Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên- Huế Lê Trường Lưu cho biết và dẫn lại lời của đồng chí Phan Văn Khải - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh tại tang lễ của đồng chí Tố Hữu: “Ở mọi cương vị và mọi lĩnh vực công tác, dù được giao bất cứ nhiệm vụ gì, đồng chí Tố Hữu cũng hoàn thành xuất sắc, một lòng, một dạ tận tụy vì sự nghiệp cách mạng không quản ngại khó khăn, gian khổ, nêu cao truyền thống bất khuất, kiên cường của người đảng viên cộng sản trong cuộc đấu tranh đầy gian khổ, anh dũng và vẻ vang của Đảng và của nhân dân ta”.

Đồng chí Lê Trường Lưu khẳng định: Là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chính cuộc đời hoạt động cách mạng của Tố Hữu là tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, một mẫu mực tiêu biểu về đức tính trung thực, thủy chung, tình thương yêu bạn bè, đồng chí, đồng bào. Đồng chí là tấm gương cao đẹp về sự hy sinh, cống hiến trọn đời không tiếc thân mình vì Tổ quốc, vì nhân dân. Với những cống hiến xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng, đồng chí đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương, phần thưởng cao quý khác.

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu trình bày diễn văn ôn lại cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp, cống hiến của đồng chí Tố Hữu đối với cách mạng Việt Nam (ảnh: Đình Tăng).

“Thừa Thiên Huế tự hào là vùng đất quê hương đã sản sinh ra người con ưu tú Tố Hữu. Đây chính là nơi khơi nguồn, bồi đắp lý tưởng và bầu nhiệt huyết cách mạng, tâm hồn và nhiệt huyết thơ ca của Tố Hữu. Chính truyền thống anh dũng, bất khuất của vùng đất này đã thổi bùng lên biết bao ngọn lửa đấu tranh chống áp bức, cường quyền dưới chế độ thực dân, phong kiến. Cũng chính từ mảnh đất này đã trui rèn và tôi luyện nên những thế hệ lãnh đạo anh tài, tinh hoa của dân tộc. Trong số những người con đã góp phần làm rạng rỡ cho truyền thống tốt đẹp của quê hương, đồng chí Tố Hữu chính là một trong những minh chứng rõ nét và sinh động nhất. Tên tuổi của đồng chí đã gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của quê hương, đặc biệt là trong Cách mạng tháng Tám năm 1945, đồng chí chính là hạt nhân quan trọng, cổ vũ và động viên nhân dân Thừa Thiên-Huế hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử ngay ở trung tâm đầu não của chính quyền thực dân, phong kiến”- đồng chí Lê Trường Lưu nhận định.

Kế thừa và phát huy những thành quả cách mạng mà đồng chí Tố Hữu là một trong những người đã có công gây dựng và để lại, Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế đã vững vàng, tự tin, đoàn kết một lòng trong các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược và đã cùng với cả nước làm nên những chiến công vang dội, góp phần giải phóng hoàn toàn quê hương, đất nước.

Bước vào công cuộc xây dựng đất nước, đứng trước muôn vàn khó khăn, phức tạp, Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên - Huế đã nỗ lực phấn đấu không ngừng, trăn trở, tìm tòi nhằm mở ra con đường phát triển phù hợp. Từ một vùng đất đói nghèo và lạc hậu, Thừa Thiên- Huế đang ngày càng vững bước với tiến trình đổi mới, hội nhập và phát triển. Kinh tế có mức tăng trưởng khá, bình quân ước đạt 6,5%/năm, cao hơn bình quân chung của cả nước và một số tỉnh trong khu vực miền Trung. Thu ngân sách nhà nước tăng bình quân gần 8%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 2.169 USD, đứng thứ 3 Vùng duyên hải miền Trung.

Hoà chung nhịp phát triển của tỉnh Thừa Thiên- Huế, Quảng Điền - quê nhà của đồng chí Tố Hữu hôm nay cũng đã có nhiều đổi khác. Kinh tế - xã hội đã có những chuyển biến tích cực, thu nhập bình quân đầu người không ngừng được tang lên, cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, bộ mặt nông thôn, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Công tác đền ơn đáp nghĩa được quan tâm thực hiện tốt.

Đặc biệt, trong thời gian qua, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Bí thư, Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương, tại thôn Tân Xuân Lai, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tiến hành xây dựng Công viên văn hóa và Nhà lưu niệm đồng chí Tố Hữu. Đây là công trình thể hiện tình cảm yêu mến và tri ân sâu sắc của quân và dân Thừa Thiên Huế đối với những đóng góp của đồng chí Tố Hữu trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và của quê hương, là một địa chỉ “đỏ” để giáo dục truyền thống yêu nước và đấu tranh cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên- Huế Lê Trường Lưu nhất mạnh thêm: “Những thành tựu mà tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đạt được trong thời gian qua thể hiện tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong tỉnh, là kết quả của quá trình phấn đấu đầy năng động và sáng tạo, là dấu ấn của sự đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của các cấp ủy Đảng và chính quyền; sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương nhưng cao hơn hết, đây là sản phẩm của sức mạnh tinh thần to lớn được xây dựng và vun đắp của đồng bào, chiến sĩ, những người con ưu tú của quê hương đã không quản ngại khó khăn, gian khổ hy sinh trong cuộc đấu tranh giành độc lập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của đồng chí Tố Hữu cũng là thời điểm toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đang tích cực, khẩn trương chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Càng vinh dự và tự hào với những truyền thống tốt đẹp của quê hương, của các thế hệ lãnh đạo tiền bối, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế càng nhận thức rõ trọng trách của mình trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Học tập và noi theo đồng chí Tố Hữu về tấm gương đạo đức cách mạng, trọn đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên- Huế xác định luôn phát huy truyền thống anh hùng, bất khuất, nâng cao ý chí tự lực tự cường và sức sáng tạo, biến chủ nghĩa anh hùng cách mạng thành sức mạnh tinh thần và hành động; đem tất cả tâm huyết, tài năng và trí tuệ, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thử thách, đưa Thừa Thiên- Huế ngày càng đổi mới, hội nhập và phát triển, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54-NQ/TW, ngày 10-12-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên- Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Dịp này, Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên- Huế kêu gọi toàn Đảng bộ, toàn quân và toàn dân Thừa Thiên-Huế phát huy bản lĩnh, trí tuệ, truyền thống anh hùng và bản sắc văn hóa Huế trong nền văn hiến Việt Nam, nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh thi đua yêu nước, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trên mọi lĩnh vực, tiếp tục giành những thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; xứng đáng với sự hy sinh, long mong mỏi của Đảng, Bác Hồ vĩ đại và các thế hệ lãnh đạo tiền bối của Đảng, của cách mạng Việt Nam và của quê hương Thừa Thiên- Huế.

leftcenterrightdel

Lễ khánh thành Công viên văn hóa và Khu lưu niệm đồng chí Tố Hữu tại quê nhà (thôn Tân Xuân Lai, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế)
(Ảnh: Đình Tăng).

Trước đó, trong sáng cùng ngày, nằm trong chuỗi sự kiện các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Tố Hữu, tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Tố Hữu”. Đây là hoạt động thể hiện lòng thành kính, tình cảm yêu mến, kính trọng đối với Nhà thơ Tố Hữu.

Cũng trong sáng cùng ngày, tại quê nhà đồng chí Tố Hữu (thôn Tân Xuân Lai, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền), UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế tổ chức Lễ khánh thành Công viên văn hóa và Khu lưu niệm đồng chí Tố Hữu.

Công trình Công trình Công viên văn hóa và Khu lưu niệm đồng chí Tố Hữu được xây dựng ngay tại khu vườn mà thuở thiếu thời đồng chí Tố Hữu sinh sống. Công trình là tình cảm, ước nguyện thiết tha của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung và huyện Quảng Điền nói riêng.

Đồng chí Tố Hữu tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành, Bí danh là Lành, sinh ngày 4/10/1920 trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Năm 12 tuổi mẹ mất; năm 13 tuổi vào học tại trường Quốc học Huế. Ông có sự hài hoà đẹp đẽ giữa cuộc đời cách mạng và cuộc đời thơ. Tố Hữu là nhà thơ mới, hiện đại, sâu sắc, tập trung chuyển tải những tình cảm lớn của Nhân dân trong suốt hành trình lịch sử của Đảng và của dân tộc Việt Nam. Ông còn là nhà hoạt động chính trị năng nổ, người lãnh đạo ưu tú của Đảng trên mặt trận tư tưởng-văn hoá, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng, xây dựng đất nước, ông đã từng giữ các chức vị quan trong hệ thống chính trị của Việt Nam. Ông được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng, Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực