Đổi mới công tác tuyên giáo, đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Thứ năm, 07/01/2021 20:15
(ĐCSVN) – Năm 2021, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.Hồ Chí Minh tiếp tục tham mưu kịp thời, chất lượng công tác tư tưởng; triển khai những cách làm mới và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác tuyên giáo.

Sáng 7/1, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2020, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy dự và phát biểu chỉ đạo.

 Đồng chí Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị 

Báo cáo kết quả công tác Tuyên giáo năm 2020 của Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết: Đội ngũ cán bộ tuyên giáo thành phố từ Ban Tuyên giáo Thành ủy đến đội ngũ cán bộ tuyên giáo cơ sở không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu giúp Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp ủy trên lĩnh vực tuyên giáo. Do tình hình đại dịch COVID - 19, thực hiện giãn cách xã hội trong thời điểm tháng 2 đến tháng 4 năm 2020 và dịch bùng phát trở lại trong cuối tháng 6 đầu tháng 8 năm 2020, một số hoạt động lớn, dự kiến theo chương trình năm không triển khai; tuy nhiên nhìn chung các nội dung cụ thể để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020 đều cơ bản hoàn thành.

Việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt nghị quyết của Đảng theo hướng trọng tâm, kịp thời; mở rộng đối tượng; tăng cường kỷ luật, kỷ cương; cung cấp đầy đủ tài liệu; chú trọng tuyên truyền trong các tầng lớp Nhân dân. Chủ động, nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ các đề án sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng liên quan đến lĩnh vực tuyên giáo; nâng cao chất lượng đúc kết thực tiễn thông qua các hội thảo, tọa đàm khoa học; đề xuất, tham mưu nội dung liên quan trong văn kiện đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI.

Công tác chỉ đạo, định hướng, cung cấp thông tin, nắm bắt, phản ánh dư luận xã hội ngày càng kịp thời; coi trọng công tác thông tin nội bộ trên các phương tiện thông tin đại chúng; công tác tư tưởng trong đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí, cán bộ hưu trí, sinh viên, thanh niên, học sinh được quan tâm thông qua nhiều cuộc giao ban, giao ban dư luận xã hội chuyên đề trong từng thành phần, đối tượng, các hoạt động tập hợp, chăm lo đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức; các hoạt động thi đua tại các cụm được quan tâm. Công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái được quan tâm, tập trung quyết liệt hơn; xây dựng quy trình, tổ chức tập huấn phương án đấu tranh ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ, triệt phá thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch theo thời điểm tình hình và các cấp độ; xây dựng các phương án và tổ chức diễn tập đạt hiệu quả tốt kế hoạch đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái liên quan đến Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI.

 Trao Bằng khen của Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên giáo năm 2020

Trong năm 2020, Ban Tuyên giáo Thành ủy và Ban Tuyên giáo các cấp đã dành sự quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tuyên giáo, đảm bảo tính nhạy bén, thiết thực, hiệu quả trong công tác; đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo được quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, luân chuyển trước, trong và sau Đại hội Đảng các cấp đã sự trưởng thành, có uy tín, được tin tưởng phân công ở vị trí cao.

Theo đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh, năm 2021, ngành Tuyên giáo TP Hồ Chí Minh sẽ chủ động thích ứng, nâng chất tham mưu, tăng cường đồng thuận.

Tại hội nghị, các đại biểu của các cấp ủy đã thảo luận, đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm về kết quả thực hiện công tác tuyên giáo trong năm qua.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh, năm 2020 là một năm thực sự đầy biến động và chưa có trong tiền lệ từ đại dịch COVID- 19 cho đến những tác động bất lợi ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam và thiên tai chồng thiên tai. Nhưng với nước ta có thể nói năm 2020 là một năm thành công, TP Hồ Chí Minh cũng đã triển khai thực hiện được nhiều nội dung quan trọng, và đạt được những kết quả đáng kể. Tiêu biểu là tổng thu ngân sách TP đạt hơn 91% dự toán, vượt xa dự báo 85% của con số 3 tháng trước đó. Kết quả TP đạt được là nhờ sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, cán bộ, đảng viên. Trong những thành tích chung đó sự đóng góp của công tác Tuyên giáo của Đảng bộ TP Hồ Chí Minh.

Đồng tình với 8 nhiệm vụ trọng tâm và 6 giải pháp được nêu trong báo cáo, đồng chí Trần Lưu Quang chia sẻ những đóng góp thầm lặng của đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo trong thời gian qua.

Theo đồng chí Trần Lưu Quang, năm 2021 là một năm có rất nhiều thách thức, năm khởi động nhiệm kỳ mới, với nhiệm vụ mục tiêu đặt ra rất lớn. Trong khi đó dịch bệnh còn phức tạp, sắp tới, tại TP sẽ không tổ chức HĐND quận, phường và có thêm TP Thủ Đức, TP vẫn tiếp tục giữ vững sự ổn định, phát triển trong nhiều lĩnh vực. Nhiệm vụ của công tác tuyên giáo cũng rất nặng nề, đồng chí lưu ý Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp tục tham mưu kịp thời, chất lượng công tác tư tưởng; tiếp tục triển khai những cách làm mới hiệu quả trước yêu cầu ngày càng cao, đáp ứng với yêu cầu của tình hình chung, để nâng cao hiệu quả của công tác tuyên giáo.

“Ngành tuyên giáo cần tập trung tham mưu một cách kịp thời, chất lượng vì công tác tư tưởng phải đi trước. Cùng với đó là nghĩ đến những cách làm mới hơn, hiệu quả hơn do yêu cầu công tác tuyên giáo ngày càng cao, trong khi theo Nghị quyết của Đảng và xu thế chung biên chế ngày càng ít. Nếu không có cách làm mới thì nói người khác sẽ không nghe, không để lại được điều gì” - đồng chí Trần Lưu Quang lưu ý.

Đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng, là TP vinh dự được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu nhưng dường như giá trị này lại chưa được khai thác đúng mức. Vì vậy, Ban Tuyên giáo Thành ủy tích cực tìm kiếm những phương thức hình ảnh, lý lẽ để mọi người thấm từ từ ý nghĩa của công dân TP mang tên Bác, để từ đó trong tư duy, suy nghĩ, hành động của mỗi người sẽ có sự thay đổi, góp phần vào sự phát triển chung của TP.

 Trao Bằng khen của Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho các tập thể xuất sắc trong triển khai công tác tuyên giáo năm 2020

Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp tục khai thác tiềm năng từ đội ngũ tri thức văn, nghệ sỹ, nhà báo, cần có sự trân trọng tin tưởng, tạo cảm hứng cho đội ngũ này trong các hoạt động; tích cực, quyết liệt trong triển khai quy hoạch báo chí.

Cũng theo đồng chí Trần Lưu Quang, hiện vấn đề đấu tranh với các thế lực thù địch trên không gian mạng còn nhiều gian nan, khó tìm được sự cân bằng về lực lượng, phương tiện, công cụ và trình độ, bởi vậy Ban Tuyên giáo Thành ủy lưu tâm tổng hợp các ý kiến từ cơ sở. Mặt khác, Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp tục lưu tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo trong thời gian tới.  

Với truyền thống của ngành Tuyên giáo của Đảng bộ Thành phố, với những nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo, đồng chí Trần Lưu Quang tin rằng năm 2021 công tác tuyên giáo sẽ đạt được những thành tích mới, góp phần xứng đáng vào những thành tích chung của TP.

Tại hội nghị, 31 tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy; 40 tập thể được nhận Giấy khen của Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh./.

 

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực