Đồng chí Dương Quang Đông - Người cộng sản kiên trung, tận tụy, suốt đời vì Dân, vì Đảng

Thứ sáu, 28/04/2017 18:28
(ĐCSVN) - Nhân 115 năm Ngày sinh đồng chí Dương Quang Đông, nguyên Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ (2/5/1902 - 2/5/2017), ngày 28/4, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đồng chí Dương Quang Đông - Người cộng sản kiên trung, tận tụy, suốt đời vì Dân, vì Đảng”.

Hội thảo khoa học “Đồng chí Dương Quang Đông - Người cộng sản kiên trung, tận tụy, suốt đời vì Dân, vì Đảng”.

Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Huỳnh Đảm, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và TP Hồ Chí Minh; các vị lão thành cách mạng; các nhà khoa học...

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Lịch sử cách mạng hào hùng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ trong những năm tháng kháng chiến chống xâm lược giành độc lập tự do cho đất nước mãi mãi khắc ghi tên tuổi của những chiến sĩ cộng sản tận tâm, tận lực với Đảng, tận hiếu với Dân. Một trong những người lãnh đạo như vậy là đồng chí Dương Quang Đông, Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ. Nhân kỷ niệm 115 năm Ngày sinh đồng chí Dương Quang Đông, trong niềm tự hào, vinh dự và trách nhiệm, Thành ủy TP Hồ Chí Minh trang trọng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đồng chí Dương Quang Đông - Người cộng sản kiên trung, tận tụy, suốt đời vì Dân, vì Đảng” nhằm khẳng định và tôn vinh những đóng góp, cống hiến của đồng chí Dương Quang Đông đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của miền Nam, của Đảng bộ và Nhân dân TP Hồ Chí Minh.

Đồng chí Thân Thị Thư khẳng định, năm tháng có thể qua đi nhưng tinh thần người chiến sĩ cộng sản Dương Quang Đông, tinh thần hết mình vì sự nghiệp cách mạng, vì nhân dân; phẩm chất, đạo đức của đồng chí vẫn mãi là những dấu ấn không thể phai mờ. Đồng chí đã để lại cho các thế hệ hôm nay và mai sau nhiều bài học quý báu để vận dụng xây dựng TP Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tại Hội thảo, nhiều đại biểu hết sức xúc động khi ôn lại những kỷ niệm trong các lần được tiếp xúc, chứng kiến những việc làm cao cả của đồng chí Dương Quang Đông. Đồng chí Lê Quang Thành, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đặc khu ủy Vũng Tàu - Côn Đảo kể: “Năm 2002, đã diễn ra một sự kiện làm xúc động lòng người. Đó là 18 vị cán bộ cách mạng lão thành do đồng chí Dương Quang Đông dẫn đầu đã đến thăm Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh. Tại đây, đồng chí Dương Quang Đông đã bày tỏ tâm huyết như một di chúc: “Khi qua đời, tại lễ tang, xin các đồng chí bạn bè thân hữu có lòng đến viếng, không mang theo vòng hoa và phúng điếu bằng tiền mà dành toàn bộ số tiền trên để giúp bệnh nhân nghèo và người mù nghèo, mang lại ánh sáng cho họ”. Đồng chí Lê Quang Thành xúc động: “Tôi rất vinh dự được đến đây phát biểu về một người đàn anh, một người đồng chí, một người cộng sản đã hiến dâng trọn vẹn cuộc đời mình cho Đảng, cho đất nước, cho nhân dân. Đồng chí Dương Quang Đông quả thật là một tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng, cả đời lo cho dân cho nước, chẳng gợn chút riêng tư.”

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Hội thảo khoa học “Đồng chí Dương Quang Đông - Người cộng sản kiên trung, tận tụy, suốt đời vì Dân, vì Đảng” đã đạt được mục đích, yêu cầu. Các tham luận được các tác giả thể hiện đầy tâm huyết và trách nhiệm đã giúp chúng ta có dịp suy ngẫm, soi rọi và liên hệ với trách nhiệm của cá nhân mình, cơ quan, đơn vị, địa phương mình, góp phần bồi dưỡng nhận thức, củng cố vững chắc niềm tin, tiếp tục thực hiện lý tưởng cách mạng mà Đảng và nhân dân giao phó. Qua đó, khẳng định và tôn vinh những cống hiến xuất sắc của đồng chí, đặc biệt là học tập, vận dụng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố, xứng đáng là thành phố vinh dự được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Tin, ảnh: Lê Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực