Đồng chí Võ Văn Thưởng trao giải thưởng “Báo chí viết về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” năm 2017

Thứ ba, 20/06/2017 21:47

(ĐCSVN) - Kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, hướng tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, tối 20/6 tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức trao giải thưởng “Báo chí viết về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” năm 2017. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tới dự.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong
trao giải nhất cho tác giả và nhóm tác giả - Ảnh: Minh Châu

Giải thưởng “Báo chí viết về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” năm 2017 được Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức nhằm phát hiện, tuyên dương những người làm báo và các tác giả có những tác phẩm hay, sâu sắc phản ánh sinh động đời sống giới trẻ, thực tiễn công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

So với các lần tổ chức trước, năm 2017 là năm có số tác phẩm và đơn vị tham dự giải nhiều nhất, với 417 tác phẩm của 47 tổ chức, cá nhân, cũng là năm có sự đa dạng nhiều loại hình, thể loại tham gia: 325 tác phẩm báo in và báo điện tử, 32 tác phẩm phát thanh, 60 tác phẩm truyền hình và 10 tác phẩm ảnh báo chí. Đáng ghi nhận là tuyến bài viết về gương thanh thiếu niên tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt tham dự chiếm số lượng lớn với gần 200 bài.

Ban tổ chức cho biết, ngay sau khi phát động, nhiều tờ báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội… đã tích cực tuyên truyền về giải thưởng. Điều đó cho thấy mảng đề tài về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi vẫn đang nhận được sự quan tâm lớn của các cấp, các ngành và đông đảo đội ngũ nhà báo, phóng viên.

Theo đánh giá của các thành viên ban giám khảo là các nhà quản lý, các chuyên gia có uy tín, kinh nghiệm, trình độ chuyên sâu về các lĩnh vực, các tác phẩm đã đi sâu phản ánh các phong trào hoạt động, việc triển khai các chương trình, đề án của tổ chức Đoàn từ trung ương tới cơ sở; phản ánh gương thanh niên tiêu biểu, đấu tranh chống tiêu cực ở các lĩnh vực, địa bàn khác nhau; thanh niên mang sức trẻ, nhiệt huyết cống hiến cho quê hương, đất nước; lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực.

Nhiều tác phẩm đã phát hiện những mô hình nghiên cứu, sản xuất sáng tạo của thanh niên cũng như phát hiện, phản biện những vấn đề còn tồn tại của tổ chức Đoàn... hay những vấn đề mang tầm vĩ mô, có tính định hướng, giáo dục thanh niên sống có lý tưởng, có ước mơ, hoài bão...

Các đại biểu cùng tác giả đoạt giải thưởng - Ảnh: Minh Châu

Cũng theo Ban giám khảo, điều đặc biệt là thông qua những tác phẩm viết về đề tài công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên gắn với hơi thở, đời sống của người trẻ, những tuyến bài tốt phát hiện, phản ánh những tấm gương thanh niên tiêu biểu, những mô hình hay, cách làm mới hiệu quả, những xu hướng tích cực trong giới trẻ đã có ý nghĩa lớn, góp phần quan trọng vào việc giáo dục lý tưởng cách mạng, cổ vũ tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc trong thanh thiếu nhi, đồng thời động viên tuổi trẻ cả nước tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh quốc phòng, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; cổ vũ thanh niên tiếp tục ra sức rèn luyện, phấn đấu thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhu cầu tự thân ở mọi lúc, mọi nơi với bất kỳ công việc gì dù là việc nhỏ nhất.

Kết quả, Ban giám khảo đã lựa chọn ra 39 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất trong từng thể loại để trao giải. Trong đó, 2 giải nhất gồm chứng nhận của Ban Bí thư Trung ương Đoàn và tiền thưởng trị giá 15 triệu đồng thuộc về loạt bài “Đứng dậy từ vùng biển chết” của tác giả Nguyễn Phúc (Báo Thanh niên) và diễn đàn “Facebook và hệ lụy” của Ban Thanh niên Báo Tiền phong cùng 5 giải nhì, 8 giải ba và 24 giải khuyến khích khác.

Dịp này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã chính thức phát động giải thưởng “Báo chí viết về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” năm 2018./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực