Du lịch nội địa là động lực khôi phục du lịch Việt Nam

Thứ năm, 15/04/2021 22:54
(ĐCSVN) – Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, để thúc đẩy phát triển ngành du lịch trong thời gian tới, đặc biệt là trong bối cảnh ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, du lịch nội địa có vai trò quan trọng, là đòn bẩy để phục hồi và phát triển du lịch.

Chiều 15/4, tại Ninh Bình, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình tổ chức Diễn đàn du lịch nội địa toàn quốc 2021 với chủ đề "Du lịch nội địa - Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới".

Tham dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình; đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, lãnh đạo Tổng cục Du lịch, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam; đại diện lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cùng gần 600 Công ty du lịch trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, trong bối cảnh bình thường mới, vừa phòng chống dịch vừa khôi phục hoạt động, khi du lịch Việt Nam chưa mở cửa cho khách quốc tế vào Việt nam thì phát triển du lịch nội địa luôn là cứu cánh, là hướng tích cực để duy trì hoạt động của Ngành. Tuy nhiên, do chưa được xem là nhánh chủ lực nên du lịch nội địa chưa thực sự được quan tâm.

Để khắc phục khó khăn, hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp phát triển kinh doanh du lịch nội địa có hiệu quả hơn, đưa du lịch nội địa phát triển ngang hàng với du lịch inbound và outbound, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, được sự hỗ trợ của Tỉnh Ủy, UBND tỉnh Ninh Bình, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp với Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Ninh Bình tổ chức Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021. Sự kiện đánh dấu và khẳng định quyết tâm cao của ngành du lịch trong khôi phục du lịch, mà trước mắt là du lịch Nội địa.

 Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: HL)

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, đại dịch COVID-19 đã gây ra những khó khăn chưa từng có nhưng qua đó cũng giúp các nhà quản trị nhận thấy ngành du lịch chưa đi bằng hai chân vững vàng đó là phát triển du lịch quốc tế và du lịch nội địa.

Bên cạnh đó, cùng với việc phòng chống dịch bệnh nhưng phải nghĩ tới thay đổi động lực để phát triển ngành du lịch khi không phải phụ thuộc, chờ đợi vào khách quốc tế mà cần phải xác định du lịch nội địa là động lực, là cứu cánh để phát triển cho ngành.

Qua đó, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch hy vọng diễn đàn sẽ là nơi để các nhà quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành gặp gỡ, đặc biệt sẽ cùng tìm ra giải pháp để phục hồi ngành du lịch, phát triển ngành du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Đồng thời nhấn mạnh, chính các doanh nghiệp lữ hành tham gia diễn đàn lần này sẽ là những người tiên phong để tác động vào du lịch nội địa, biến du lịch nội địa trở thành sản phẩm chính của du lịch. Đồng thời là chủ đạo trong cơ cấu du lịch trong bối cảnh mới khi đất nước chưa có khả năng mở cửa thị trường du lịch quốc tế.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, để thúc đẩy phát triển ngành du lịch trong thời gian tới, đặc biệt là trong bối cảnh ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, du lịch nội địa có vai trò quan trọng, là đòn bẩy để phục hồi và phát triển du lịch.

Bộ trưởng Hùng cho rằng, trong nhiều năm qua, du lịch nội địa ít được quan tâm đó lại là thị trường có dư địa phát triển cực kỳ lớn... Chính phủ đã có chiến lược về phát triển du lịch Việt Nam. Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đã thiết kế khung về du lịch nội địa, đặt ra 4 nhóm nhiệm vụ và chiến lược phát triển du lịch nội địa. Đầu tiên là ưu tiên xem xét việc cơ cấu lại các doanh nghiệp làm du lịch hiện nay. Tính toán lại những bộ phận quan trọng, chủ lực của bộ phận kinh doanh dịch vụ lữ hành của kinh doanh lữ hành nội địa, từ kinh doanh lữ hành quốc tế sang kinh doanh lữ hành nội địa. 

Bên cạnh đó, cần phải nghiên cứu lại thị trường nội địa, không thể manh mún. Theo khảo sát của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), nhu cầu đi du lịch của người dân rất lớn. Chính vì vậy, phải cơ cấu lại thị trường khách để điều tiết thị trường, xây dựng sản phẩm đúng với nhu cầu và chiến lược phải được tính toán lâu dài cho vấn đề phát triển thị trường du lịch nội địa.

Du lịch là đòi hỏi sự liên kết, dựa trên những sản phẩm du lịch có tính đặc biệt, đặc trưng có tính thu hút cao. Vì vậy, phải tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến xây dựng thương hiệu sản phẩm, kết nối các giá trị và lan toả các giá trị của sản phẩm để từ đó thực hiện cung cấp sản phẩm tới du khách.

Cùng với đó, Bộ trưởng Hùng cho rằng du lịch và sản phẩm du lịch là sự tác động của một quá trình nhưng lại mang đậm dấu ấn văn hoá vì vậy, du lịch không thể tách rời văn hoá. Vì vậy phải tập trung đầu tư xây dựng từng bước hình thành văn hoá ở các điểm đến du lịch. Khi và chỉ khi hình thành được điều này thì du khách mới yêu quý vùng đất và các sản phẩm du lịch.

Phát biểu chào mừng diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc cho biết, tỉnh Ninh Bình hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến của Hiệp Hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Du lịch nội địa toàn quốc 2021” tại thành phố Ninh Bình ngay trước thềm Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2021, Hoa Lư – Ninh Bình. Đây là cơ hội lớn để ngành du lịch Việt Nam trong đó có du lịch Ninh Bình và các ngành, địa phương liên kết, hợp tác cùng nhau xây dựng các sản phẩm dịch vụ, chương trình xúc tiến quảng bá, kích cầu du lịch giúp ngành du lịch phục hồi và phát triển trong thời gian tới. “Chúng tôi mong muốn qua diễn đàn ngày hôm nay, nhiều chương trình, thỏa thuận hợp tác thực chất giữa các địa phương, Hiệp hội du lịch, giữa đơn vị vận chuyển với các điểm đến sẽ được ký kết. Việc vượt qua khó khăn và phát triển đối với ngành du lịch Ninh Bình nói riêng, cả nước nói chung trong tình hình hiện nay đòi hỏi sự chung tay, vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương; sự nỗ lực, hợp tác và mạnh mẽ vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp. Hy vọng rằng, sự đồng hành giữa chính quyền và doanh nghiệp trong thời gian tới sẽ đưa ngành du lịch nước ta trở lại bình thường và tăng trưởng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” - Chủ tịch Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh.

Lê ký kết hợp tác giữa UBND tỉnh Ninh Bình với Vietnam Airlines. (Ảnh: Tuấn Nam)

Với chủ đề "Du lịch nội địa - động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới", Diễn đàn du lịch nội địa toàn quốc 2021 tập trung thảo luận về 2 nội dung chính đó là: Du lịch nội địa - nhiệm vụ trọng tâm của du lịch Việt Nam; Các giải pháp để phát triển du lịch nội địa. Theo đó, tại hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích về tầm quan trọng của du lịch nội địa; tình hình phát triển du lịch nội địa của Việt Nam và khu vực; những yếu tố cần thiết để phát triển du lịch nội địa; kinh nghiệm phát triển du lịch nội địa của một số địa phương, phát triển du lịch nội địa trong tình hình mới... Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp phát triển du lịch nội địa; kết hợp các loại hình Du lịch Quốc tế - Nội địa để thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam.

Bên lề diễn đàn đã diễn ra các lễ ký kết hợp tác giữa UBND tỉnh Ninh Bình với Vietnam Airlines, VISTA-Sở Du lịch Ninh Bình, bốn hiệp hội du lịch Ninh Bình – TP Hồ Chí Minh – Đà Nẵng – Cần Thơ, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình – CLD Du lịch MICE Việt Nam, Vietnam Airlines – Doanh nghiệp Xuân Trường./.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực