Đưa vở nhạc kịch “Cô Sao” về với Sơn La

Thứ tư, 26/03/2014 13:53

Lần công diễn thứ 4 vở nhạc kịch đầu tiên trong nền âm nhạc Cách mạng Việt Nam “Cô Sao” đã được Hội Nhạc sỹ Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La tổ chức tối 25/3, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Sơn La. Đông đảo đồng bào các dân tộc Sơn La đã có mặt cùng thưởng thức tác phẩm âm nhạc nổi tiếng này.

 

Nghệ sỹ Thăng Long trong vai Cô Sao (Ảnh: Dân trí) 

Theo Ban tổ chức, việc đưa vở nhạc kịch Cô Sao về nơi tác phẩm hình thành đã góp phần thỏa ước nguyện của nhạc sĩ Đỗ Nhuận lúc sinh thời cũng như niềm mong mỏi của nhân dân muốn đưa “Cô Sao” về với Sơn La. Đây cũng là lời tri ân gửi đến các thế hệ chiến sĩ cách mạng đã chiến đấu và hy sinh ở mảnh đất này, nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Vở nhạc kịch “Cô Sao” được nhạc sĩ Đỗ Nhuận “thai nghén” trong thời gian bị thực dân Pháp giam cầm tại nhà tù Sơn La. Tác phẩm “Cô Sao” được sáng tác trong thời gian 1960-1963, có nội dung gắn liền với cuộc sống đồng bào dân tộc Thái ở Sơn La và quá trình chống thực dân Pháp của đồng bào nơi đây.

Vở nhạc kịch “Cô Sao” kể về một người con gái Thái xinh đẹp, nhưng mồ côi cha mẹ từ nhỏ là A Sao. Sau đó cô bị kẻ xấu vu oan là có ma cà rồng trong người nên phải trốn vào rừng sống. Tại đây cô gặp Hà và Vân, hai chiến sĩ cách mạng đã giúp A Sao có thêm niềm tin, nghị lực vượt lên số phận. “Cô Sao” được nhạc sĩ Đỗ Nhuận lấy cảm hứng từ câu thơ: “Trên đời ngàn vạn điều cay đắng/ Cay đắng chi bằng mất tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh để làm tư tưởng chính của vở nhạc kịch.

Trong lần công diễn thứ 4, diễn viên chính vẫn là ca sĩ Hà Phạm Thăng Long vai cô Sao, Mạnh Dũng vai cán bộ cách mạng Hồng Hà... Tuy nhiên, quy mô của dàn nhạc và dàn hợp xướng được thu nhỏ còn 66 nghệ sĩ, nhạc công. Vở nhạc kịch được trình diễn trong thời lượng 90 phút với 3 màn. Thành phần tham gia thực hiện gồm: Chỉ huy dàn nhạc Honna Tetsuji; đạo diễn Huyền Nga; biên đạo múa Nghệ sĩ nhân dân Anh Phương; đạo diễn âm nhạc nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân; chỉ huy đêm diễn Nghệ sĩ ưu tú Mạnh Chung…

Trước đó, vở nhạc kịch “Cô Sao” đã được công diễn vào các năm 1965, 1976, 2012. Tại Sơn La, vở nhạc kịch “Cô Sao” sẽ tiếp tục được công diễn vào tối 26/3./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực