Festival Chí Linh - Hải Dương: “Tinh hoa hội tụ - Khát vọng tỏa sáng"

Thứ năm, 28/09/2023 22:00
(ĐCSVN) - Chương trình Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 được tổ chức nhằm từng bước xây dựng một thương hiệu văn hoá đặc sắc, sáng tạo trên nền tảng các giá trị văn hoá căn cốt của dân tộc, thể hiện sức lưu truyền, lan tỏa của tinh hoa văn hóa dân tộc.
 Đồng chí Trần Đức Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đánh trống khai mạc.

Tối 28/9/2023, tại Thành phố Chí Linh - Hải Dương diễn ra Lễ khai mạc Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 với sự tham dự của hơn 1.200 đại biểu khách mời và hàng vạn người dân và du khách. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC1- Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, tiếp sóng trên các Đài phát thanh - truyền hình Hải Dương, Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố.

Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng khẳng định: Chí Linh là vùng đất thiêng, vùng đất “Địa linh nhân kiệt’’; là bức họa sơn thủy hùng vĩ, có hào khí và uy linh của trời đất; vùng đất này có lịch sử, văn hóa gắn với xứ Đông và cả nước. Với những di sản văn hóa vô giá như Côn Sơn - Kiếp Bạc - Thanh Mai - Ngũ Đài Sơn - Chí Linh Bát cổ, gắn với tên tuổi những anh hùng, hào kiệt sáng mãi sử xanh như: Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, danh nhân văn hoá thế giới Nguyễn Trãi, người thầy của mọi thời đại Chu Văn An, nữ tiến sỹ đầu tiên, bà chúa Sao Sa Nguyễn Thị Duệ và rất nhiều danh nhân kiệt xuất khác...; thiên nhiên và văn hóa đan xen, cùng với con người đôn hậu, hào sảng. Đây chính là tài nguyên phong phú và hấp dẫn để phát triển kinh tế du lịch.

Kế thừa và phát huy truyền thống rất đỗi tự hào của quê hương, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc thành phố Chí Linh đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tập trung xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng phát triển văn hoá, để văn hoá thực sự là nền tảng tinh thần, là nguồn lực và động lực cho phát triển.

 Chương trình nghệ thuật đặc biệt tại Lễ Khai mạc. 

Đồng chí Trần Đức Thắng đánh giá cao và ghi nhận sáng kiến của Thành phố trong việc tổ chức Chương trình Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 nhằm từng bước xây dựng một thương hiệu văn hoá đặc sắc, sáng tạo trên nền tảng các giá trị văn hoá căn cốt của dân tộc, thể hiện sức sống, sức lưu truyền, lan toả của tinh hoa văn hóa dân tộc; tạo cơ hội để kết nối di sản văn hoá từ các địa phương trong cả nước. Đồng chí tin tưởng rằng, thông qua chuỗi sự kiện trong chương trình, sẽ là nền móng khởi đầu quan trọng để Thành phố Chí Linh, cũng như tỉnh Hải Dương tiếp tục có bước phát triển mới trong ngành dịch vụ du lịch. Là tiền đề để thu hút các nhà đầu tư, làm thay đổi diện mạo ngành du lịch cả về chất và lượng, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong các ngành kinh tế của Thành phố và tỉnh Hải Dương, góp phần hiện thực có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ 17.

Phát biểu khai mạc Festival, đồng chí Hoàng Quốc Thưởng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Chí Linh cũng cho biết: Với chủ đề “Tinh hoa hội tụ - Khát vọng tỏa sáng”, Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 là Lễ hội văn hóa lớn lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Chí Linh, với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như: Chương trình nghệ thuật Khai mạc Festival; Tết trung thu và Diễn diễu các linh vật trên đường phố; Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ tại Khu di tích quốc gia đền Mẫu Sinh - đền Thánh Hóa; Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu và triển lãm sinh vật cảnh gắn với hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các hoạt động Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023. Thành phố Chí Linh mong muốn đưa sự kiện này trở thành hoạt động văn hóa, du lịch, tâm linh, trải nghiệm mới, góp phần thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng, phát triển văn hóa và Quy hoạch phát triển thành phố Chí Linh đến năm 2040. Đồng thời, phối hợp với ngành Văn hoá tham mưu cho 3 tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) xem xét công nhận quần thể di tích danh thắng Yên Tử - Côn Sơn, Kiếp Bạc - Vĩnh Nghiêm là Di sản văn hoá thế giới.

Đến với lễ khai mạc Festival Chí Linh - Hải Dương 2023, các đại biểu được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc biệt mang chủ đề “Chí  Linh - Hải Dương: Tinh hoa hội tụ - Khát vọng tỏa sáng” được dàn dựng công phu, hoành tráng. Sân khấu được thiết kế với diện tích 760m2, tổng màn hình Led 360m2. Đây là sân khấu hoành tráng nhất của tỉnh Hải Dương và thành phố Chí Linh từ trước đến nay; dàn âm thanh ánh sáng đủ phục vụ cho 02 vạn người tham dự.

 Festival có sự tham gia của hàng vạn người dân và du khách.

Với sự sáng tạo của Tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng, chương trình nghệ thuật có sự tham gia của 300 nghệ sĩ, diễn viên biểu diễn các ca khúc đặc sắc, sáng tác mới về Chí Linh, Hải Dương. Cố vấn nghệ thuật NSƯT Lê Chức, dẫn chương trình Lê Anh - Mỹ Lan và sự góp mặt, thể hiện của Sao mai Hoàng Tùng, Minh Quân, Sao mai Lê Anh Dũng, Sao mai Lương Nguyệt Anh, Sao mai Ngọc Ký, Sao mai Nguyễn Thu Thủy, Sao mai Tiến Hưng, ca sĩ Lê Anh, ca sĩ Lê Trang…; phần trình diễn của Liên đoàn Lân sư Rồng Việt Nam đến từ 10 tỉnh, thành phố… đã mang đến các tiết mục hấp dẫn, thể hiện tràn đầy sức sống của vùng đất giàu khát vọng.

Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 còn là nơi hội ngộ, giao lưu văn hóa các làn điệu Hát Văn (Chí Linh, Hải Dương), Hát Then (dân tộc Tày thành phố Lạng Sơn, thành phố Chí Linh), Hát Sloonghao (dân tộc Sán Dìu (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang; thành phố Chí Linh); Hát Quan họ (thành phố Bắc Ninh); Hát múa Khèn (dân tộc H’Mông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La),…

Trong khuôn khổ của chương trình Lễ khai mạc là màn bắn pháo bông tầm thấp, pháo hoa xoay, màn dù bay và khinh khí cầu lớn,... tạo ấn tượng đặc biệt, mở màn cho một Festival nhiều đặc sắc, hấp dẫn, mới lạ./. 

Tin, ảnh: TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực