Giải pháp gì để di tích không thành phế tích?

Thứ tư, 10/08/2022 16:50
(ĐCSVN) - Chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Nguyễn Văn Hùng, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước) đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp để khắc phục thực trạng di tích xuống cấp và sẽ trở thành phế tích, thậm chí mất tích?.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 14, chiều 10/8, tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Phiên chất vấn. Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Nguyễn Văn Hùng.

Cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan có: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Lao động-Thương binh và Xã hội.

Phiên họp được phát trực tiếp trên sóng Truyền hình Quốc gia, Truyền hình Quốc hội, kết nối trực tiếp với 62 điểm cầu Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn 

Chọn du lịch nội địa làm bệ đỡ cho du lịch quốc tế

Chất vấn Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Hải Anh (Đoàn Đồng Tháp) đặt vấn đề: Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến khó lường, một số quốc gia hiện vẫn chưa sẵn sàng mở cửa thị trường du lịch và vẫn hạn chế đi lại, thì việc phối hợp hợp tác giữa Chính phủ các nước là hết sức cần thiết. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết giải pháp cho vấn đề này và những đề xuất của Bộ với Chính phủ để có những chỉ đạo phù hợp giúp thúc đẩy hợp tác với các nước để sớm phục hồi thị trường du lịch toàn cầu, qua đó thúc đẩy phục hồi thị trường du lịch ở Việt Nam?

Hiện nay, lượng khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam còn rất thấp, đại biểu Đôn Tuấn Phong (Đoàn An Giang) đề nghị, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có biện pháp cơ bản gì để thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam một cách bền vững?

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ trong đại dịch COVID-19, du lịch chịu tác động nhiều nhất. “Dù du lịch Việt Nam chưa tính toán chi tiết nhưng thiệt hại rất lớn vì hầu như phải đóng băng mọi hoạt động hoạt động. Chỉ từ sau 15/3, Chính phủ cho phép mở cửa lại du lịch thì khách nội địa mới tăng lên và cán đích chỉ tiêu” – Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, khách quốc tế năm nay đã đạt gần 1 triệu lượt, tăng 10 lần so với năm 2021, cho thấy thị trường du lịch đã ấm lên. Trong tình hình khách quốc tế ít, Việt Nam chọn du lịch nội địa làm bệ đỡ cho du lịch quốc tế và bằng sự kích cầu du lịch nội địa nhiều địa phương có mức tăng trưởng cao, nhất là doanh thu từ lữ hành như Khánh Hòa, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Các dịch vụ theo ngành du lịch cũng có tăng trưởng đáng phấn khởi.

Để đón khách quốc tế, người đứng đầu ngành văn hóa nhìn nhận còn có khó khăn, nhưng cần tiếp cận từ hai góc độ. Một là muốn tổ chức đón khách quốc tế phải tính toán điểm đi và điểm đến, tức là đảm bảo sự kết nối giữa nơi đón khách và nơi khách đi. Việc này cần vai trò của đơn vị lữ hành trong kết nối thị trường.

Hai là cần chủ động làm mới sản phẩm du lịch. Bởi theo Bộ trưởng, khách quốc tế đang có xu hướng lựa chọn không đi theo số đông mà chọn điểm đến an toàn, chú ý nhiều hơn nhu cầu về văn hóa. Nhấn mạnh các yếu tố văn hóa là lợi thế của Việt Nam so với các nước, Bộ trưởng cho rằng cần dựa vào đây để khai thác, đưa ra sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu của khách quốc tế.

Một giải pháp khác, theo Bộ trưởng, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách khi đến Việt Nam.

Cũng theo Bộ trưởng đến thời điểm này, so với các nước ASEAN thì số lượng khách đến Việt Nam chưa nhiều, nhưng cũng vượt xa một số nước Philippines, Campuchia, Indonesia; thấp hơn Thái Lan, Malaysia. Theo Bộ trưởng, “điều đó cho thấy chúng ta nên bình tĩnh tìm kiếm thị trường truyền thống” song việc này còn phụ thuộc nhiều vào chính sách phòng, chống dịch và mở cửa ở các quốc gia.

Giải pháp nào để di tích không thành phế tích?

Chất vấn Bộ trưởng, nhiều đại biểu đề cập đến công tác quản lý, bảo tồn, cải tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử Quốc gia, đặc biệt là các khu di tích lịch sử cách mạng, góp phần giáo dục truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (Đoàn Bến Tre) cho biết, thời gian qua các di tích lịch sử quốc gia, đặc biệt là các khu di tích lịch sử cách mạng đã góp phần rất lớn trong việc giáo dục truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, hiện nay nhiều di tích đã bị xuống cấp cần được trùng tu, tôn tạo, mở rộng để tương xứng với ý nghĩa và giá trị. Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng có giải pháp thu hút nguồn lực cho nhiệm vụ này cũng như các giải pháp nhằm phát huy giá trị của di tích?

Chia sẻ những khó khăn trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di tích, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Đoàn Bình Phước) cho rằng, việc quy hoạch và bảo quản, tu bổ, tôn tạo, khoanh vùng cắm mốc khu vực bảo vệ di tích sau khi đã hết hạn ở các địa phương còn rất chậm như nhận định của Bộ trưởng, và nhiều di sản văn hóa có giá trị, có nguy cơ bị xuống cấp do thiếu nguồn lực, kinh phí tu bổ. Đại biểu cũng chỉ rõ một thực trạng nữa là xâm hại di tích xảy ra phổ biến ở các di tích chưa được xếp hạng thì chưa được Bộ trưởng đề cập đến và vi phạm trong hoạt động tu bổ, tôn tạo di tích, đặc biệt là những dự án tu bổ di tích từ nguồn vốn xã hội hóa. Vì vậy, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp trong thời gian tới như thế nào để nhằm khắc phục thực trạng di tích xuống cấp và sẽ trở thành phế tích, thậm chí mất tích.?

Điểm cầu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước  

Đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn Đắk Nông) đánh giá cao và chia sẻ những khó khăn của ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong thời gian qua, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc. Tuy nhiên, đại biểu chỉ ra rằng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chưa thông tin cụ thể về tình trạng di tích bị biến dạng được làm mới sau khi trùng tu, cải tạo.

Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, tới đây Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ có quản lý, giám sát, kiểm tra và xử lý như nào với những trường hợp trên?

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết theo thống kê, cả nước có hơn 40.000 di tích, những di tích này đang được rà soát để có phương án bảo tồn, phát triển. Chúng ta đã xếp hạng 3.598 di tích cấp quốc gia và 123 di tích quốc gia đặc biệt, 8 di sản văn hóa và thiên nhiên được UNESCO ghi nhận và nhiều di sản được cấp tỉnh ghi nhận. Theo Luật Di sản văn hóa, trách nhiệm về quản lý, phân tích, xếp hạng thì di tích ở địa phương nào thì địa phương đó có trách nhiệm quản lý.

Bộ trưởng cho rằng, tình trạng di tích xuống cấp là thực tế vì nguồn lực ở địa phương không nhiều, đầu tư cho di tích còn khó khăn. Ở nhiệm kỳ Quốc hội trước, đã có nguồn kinh phí khoảng 245 tỷ đồng phục vụ bảo tồn, trùng tu di tích. Bộ đã điều tiết số tiền này cho 400 di tích để góp phần chống xuống cấp. Tuy nhiên, nguồn ngân sách này cũng chưa đủ sức để khắc phục thực trạng này.

Về giải pháp, Bộ trưởng cho biết Chính phủ đang trình Quốc hội để xem xét hỗ trợ các nguồn lực từ trung ương, kết hợp với nguồn lực khác để chống xuống cấp các di tích. “Thống kê của các địa phương đề xuất đưa lên là phải trên 5.000 tỷ để thực hiện công việc này, nhưng nguồn lực của Trung ương là không đủ” – Bộ trưởng nói.

Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trình cấp có thẩm quyền phân bổ 1.428 tỷ đồng để chống xuống cấp di tích. Khi được giao quản lý nội dung này, Bộ sẽ chuyển xuống cho các địa phương với tư cách địa phương là chủ đầu tư của các dự án chống xuống cấp.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các đại biểu có sự chia sẻ, tính toán và xem xét để lồng ghép các nguồn vốn bởi chỉ dựa vào ngân sách trung ương thì chắc chắn không đủ điều kiện chống xuống cấp. Đồng thời lưu ý, khi chống xuống cấp di tích phải không làm biến dạng, làm mới di tích.

Về cơ chế thu hút cho đầu tư vào tôn tạo di tích, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết có những di tích văn hóa được doanh nghiệp quan tâm và tự tìm đến đầu tư khi họ thấy được lợi ích. Tuy nhiên đối với những di tích như di tích lịch sử cách mạng thì doanh nghiệp chưa mặn mà lắm. Do đó, Bộ sẽ tiếp tục trao đổi để xem xét và sẽ sử dụng các nguồn lực khác thay vì nguồn lực nhà nước như nguồn lực từ vận động tài trợ để làm. Đồng thời, Bộ cũng kiến nghị với Chính phủ để ưu tiên đầu tư theo hình thức PPP./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực