Giới thiệu hai cuốn sách tôn vinh nền văn hiến của dân tộc Việt Nam

Thứ sáu, 19/04/2024 22:12
(ĐCSVN) – Việc xuất bản hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam” góp phần tôn vinh nền văn hiến của dân tộc Việt Nam.

Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu đến độc giả hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” được hình thành từ ý tưởng với mong muốn đem đến cho độc giả cơ hội được “thưởng lãm” những báu vật trên khắp đất nước ta, từ đó có được những hiểu biết một cách hệ thống, xuyên suốt, sâu sắc về 265 bảo vật của đất nước, góp phần tôn vinh, lan tỏa những giá trị vô cùng quý giá của nghìn năm văn hiến qua những bảo vật này. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức biên soạn và xuất bản cuốn sách song ngữ Việt - Anh Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam - Thousand Years of Viet Nam National Civilization.

 Cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam”

265 bảo vật quốc gia được trình bày trong cuốn sách là những bảo vật hết sức đặc biệt, là những “hiện vật được lưu truyền lại, có giá trị đặc biệt quý hiếm tiêu biểu của đất nước về lịch sử, văn hóa, khoa học”, hiện đang được lưu giữ tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước và được bảo quản, bảo vệ theo chế độ đặc biệt, với những phương pháp bảo quản đặc thù tùy thuộc vào đặc điểm chất liệu và niên đại của từng bảo vật.

Cuốn sách sẽ đưa bạn đọc tìm hiểu theo hành trình niên đại của các bảo vật quốc gia, bắt đầu từ giai đoạn trước Công nguyên cho đến thời kỳ chiến tranh cách mạng, đánh dấu bằng bước ngoặt vĩ đại là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Cuốn sách giới thiệu, về các bảo vật một cách súc tích, ngắn gọn nhất, nhưng cũng đủ để bạn đọc có cái nhìn cơ bản, khái quát về nguồn gốc, thời đại, đặc điểm cùng những giá trị đặc sắc, tiêu biểu của bảo vật. Kèm theo những thông tin cô đọng đó là hình ảnh sắc nét của từng bảo vật.

Được xuất bản bằng hai ngôn ngữ - tiếng Việt và tiếng Anh, cuốn sách sẽ giúp đông đảo công chúng trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về những giá trị lịch sử, văn hóa được “dệt” nên bởi bàn tay và khối óc con người Việt Nam, được liên tục bồi đắp suốt hàng nghìn năm qua, để tạo nên một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

 Cuốn sách “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Cuốn sách “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam” sẽ giúp độc giả hiểu sâu hơn về nguồn gốc lịch sử, ý nghĩa, giá trị văn hóa của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương từ nhiều góc độ, cũng như việc khai thác, phát huy các giá trị của loại hình tín ngưỡng này ở trong và ngoài nước hiện nay. Mỗi bài viết đều thể hiện sự tâm huyết, thành kính của tác giả đối với Quốc Tổ, Quốc lễ của dân tộc.

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương không chỉ là dạng thức độc đáo trong tín ngưỡng thờ cúng Tổ tiên của người Việt Nam từ xa xưa, mà còn là biểu tượng văn hóa thiêng liêng của lòng yêu nước, nghĩa đồng bào được phát triển, nâng cao thành chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa nhân văn Việt Nam. Xuyên suốt dòng chảy của lịch sử dân tộc, tín ngưỡng này ngày càng giữ vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân Việt Nam. Chính vì những giá trị đó, ngày 06/12/2012 UNESCO đã công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ của Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Giao lưu, giới thiệu hai cuốn sách tại thành phố Hồ Chí Minh  

Trải qua biến cố thăng trầm của lịch sử, nếu như các tôn giáo, tín ngưỡng dân gian khác có nhiều thay đổi, thì Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương với những giá trị đặc trưng độc đáo vẫn được bảo tồn, phát huy và ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, trở thành bản sắc văn hóa độc đáo của người Việt Nam.

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho biết, hai cuốn sách sẽ giúp độc giả có thêm kiến thức về văn hóa của nước nhà, từ đó ý thức hơn trong việc góp phần bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa của Người Việt từ ngàn xưa cho đến ngày nay./.

 

Minh Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực