Giữ trọn lời thề

Thứ năm, 30/04/2020 09:14
(ĐCSVN) – Những đảng viên tuổi đời khác nhau, tuổi Đảng khác nhau, ở những cương vị khác nhau nhưng với họ ngày được đứng trong đội ngũ những người Cộng sản là bước ngoặt cuộc đời, là động lực để phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện và trưởng thành; góp sức, góp trí tuệ, tuổi xuân cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vinh dự và trách nhiệm

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở tỉnh Thanh Hóa, có truyền thống cách mạng, giàu lòng yêu nước, bởi vậy từ khi biết nhận thức chàng thanh niên Lê Minh Số đã luôn nỗ lực để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

 
 Với cựu chiến binh Lê Minh Số: Điều ông hài lòng sau 57 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng đó là ông đã góp phần rèn luyện, tạo niềm tin cho rất nhiều lớp thế hệ kế tiếp nhau (Ảnh: HM)

Nói về hành trình phấn đấu trở thành đảng viên, cựu chiến binh phường Cầu Kho, quận 1, TP Hồ Chí Minh Lê Minh Số chia sẻ: Tháng 2 năm 1962 ông vinh dự được nhà trường cho đi dự đại hội học sinh, sinh viên tiên tiến toàn thành phố Hà Nội, dịp ấy Đại hội được đón Bác Hồ đến thăm, được gặp Bác và ông nhớ mãi lời Bác nói  “các cháu phải học tốt, rèn tốt thì Bác nhận lời hô Hồ Chủ tịch muôn năm, các cháu học không tốt, rèn không tốt thì Bác buồn…”, lời của Bác đơn giản mà sâu lắng, thấm sâu vào trái tim, khối óc của ông cũng như lớp thanh niên thời đó. Chính những lời nói của Bác đã thôi thúc ông chăm chỉ học tập, đạt kết quả tốt và ông được chi đoàn thanh niên lớp giới thiệu là đoàn viên thanh niên ưu tú cho chi bộ.

“Với kết quả học tập tốt, rèn luyện nghiêm minh, ngày 10/11/1963 tôi vinh dự được chi bộ Khối H, Học viện Thủy lợi – Điện lực Hà Nội làm lễ kết nạp vào Đảng. Tôi sung sướng, vậy là mơ ước bấy lâu nay đã trở thành sự thật, tôi tự hào trở thành đảng viên ở tuổi 19”. Cựu chiến binh Lê Minh Số xúc động chia sẻ.

Sau khi ra trường, ông Số về công tác tại Ban Kiên Thiết tỉnh Thanh Hóa, năm 1965 khi đế quốc Mỹ đánh phá ác liệt miền Bắc bằng không quân và hải quân, ông là lớp công chức đầu tiên được nhập ngũ, tham gia vào đội tiếp đạn cho trận địa pháp cao xạ phía Nam cầu Hàm Rồng. Năm 1966 ông được bổ sung về đơn vị pháp binh đang chiến đấu ở bờ Bắc sông Bến Hải (Vĩnh Linh, Quảng Trị), trực tiếp đánh trận địa pháo  ở bờ Nam tại các địa danh Dốc Miếu, Cồn Tiên, chiến trường ác liệt nhưng ông và các đồng đội trong đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiếp đạn.

Những năm sau đó vì tình thế, đơn vị pháo binh chuyển hướng hoạt động, ông Số chuyển về đơn vị Thông tin của Mặt trận 559. Tháng 1 năm 1971 ông tham gia Tổ thông tin đường trục mặt trận “Đường 9- Nam Lào- Lam Sơn 719”, đường dây thông tin kéo dài theo đơn vị chiến đấu đến gần cao nguyên Po Lô Ven của nước bạn Lào. Đạn xới, bom cày suốt ngày đêm nhưng ông và đồng đội vẫn vững tin bảo vệ đường dây thông tin thông suốt cho chỉ huy chiến đấu thắng lợi. Trong trận này ông bị thương, cộng với sốt rét ác tính và được nhân dân nước bạn Lào cứu sống, cũng trong chiến dịch này ông Số vinh dự đượng tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba.

Sau đó do sức khỏe, ông Số về công tác tại Trường Giáo vụ của Binh chủng Thông tin và làm công tác giảng dạy. Năm 1995 ông xin chuyển công tác vào Sài Gòn, công tác tại Lữ đoàn 596, giữ chức Phó Lữ đoàn trưởng, phụ trách công tác kỹ thuật.

Năm 2004 ông nghỉ hưu, trở về địa phương ông tiếp tục tham gia vào các hoạt động tại Đảng ủy phường, tham gia vào nhiều hoạt động xã hội tại phường. Năm 2005 - 2016, ông thành lập Trung tâm Tin học Hoa Sen và đào tạo tin học miễn phí cho hàng nghìn công nhân của công ty PouYen- Việt Nam.

Ông Số chia sẻ: Vào Đảng với ông không chỉ niềm tự hào, điều ông hài lòng sau 57 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng đó là ông đã góp phần rèn luyện, tạo niềm tin cho rất nhiều lớp thế hệ kế tiếp nhau. Những ngày về hưu ông được tín nhiệm giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy phường Cầu Kho, ông vẫn tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ cho các hoạt động của phường; tiếp tục dìu dắt, truyền lửa cho những thế hệ trẻ phấn đấu, trưởng thành để được đứng trong hàng ngũ những người Cộng sản; góp phần vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng TP HCM ngày một giàu đẹp, văn minh.

Sống sao cho xứng đáng

“47 năm kể từ ngày trở thành người đảng viên Cộng sản, gần nửa thế kỷ trôi qua, song giây phút được đứng vào hàng ngũ của Đảng chẳng bao giờ có thể phai trong tâm thức của tôi”.

Đó là chia sẻ của Phó Hội trưởng Hội Cựu chiến binh phường Đa Kao, quận 1, TP Hồ Chí Minh Phạm Văn Hễ.

 
 Cựu chiến binh Phạm Văn Hễ chia sẻ: “47 năm kể từ ngày trở thành người đảng viên Cộng sản, gần nửa thế kỷ trôi qua, song giây phút được đứng vào hàng ngũ của Đảng chẳng bao giờ có thể phai trong tâm thức của tôi”. (Ảnh: HM)

Ông kể: Khoảng giữa năm 1973, đơn vị (C5,E115) của ông di chuyển từ địa điểm đóng quân từ khu vực Bến Sỏi, Thành An, Thành Tuyền, Rạch Bắp xuống khu vực xã Phú An (bến Cát) gần bờ sông Sài Gòn, thời gian này ông được đơn vị cho viết lý lịch vào Đảng. Thế nhưng những ngày sau đó đạn, pháo của địch liên tiếp dội vào nơi đơn vị của ông đóng quân, không may hầm trú ẩn của C trưởng và chiến sỹ liên lạc bị trúng đạn. Lúc này cuộc kháng chiến chống Mỹ ở vào giai đoạn ác liệt, ông và các đồng đội trong đơn vị đề cao cảnh giác và luôn trong tinh thần sẵn sàng chiến đấu. 10h sáng ngày 22/10/1973 Chính trị viên, Bí thư Chi bộ C5 báo tôi và một chiến sỹ chuẩn bị làm lễ kết nạp Đảng.

“Người chúng tôi còn vương mùi đất và khói bụi của trận pháo chiều qua, ngay tại bờ rạch, trên mô đất nhỏ, không đủ chỗ ngồi nhưng không vì thế mà nhẹ đi ý nghĩa. Trong khoảnh khắc ấy đọc lời thề tôi luôn cảm thấy tự hào và luôn tự nhắc bản thân phải không ngừng phấn đấu, giữ mình, hết lòng cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc”. Ông Hễ tâm sự.

Sau chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, đến nay sau 45 năm, chứng kiến sự phát triển, lớn mạnh của Sài Gòn, ông Hễ càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, đất nước sẽ ngày càng phát triển.

47 năm theo Đảng được đứng trong đội quân tiên phong của giai cấp công nhân, được Đảng giáo dục, dẫn dắt, dù đã ở tuổi 70 nhưng cựu chiến binh Phạm Văn Hễ còn sống còn cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. “Với chúng tôi những thế hệ có thể nói đã già, nhưng không chỉ tôi mà những đồng đội, những hội viên hội cựu chiến binh phường Đa Kao luôn mang trong mình suy nghĩ cuộc đời chỉ sống một lần, vì vậy phải sống sao để xứng đáng với niềm tin của Đảng, nhân dân đã giao”.

Còn biết bao tấm gương các thế hệ đảng viên coi ngày mình được đứng trong hành ngũ của Đảng là bước ngoặt của cuộc đời, để từ đó tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng và rèn luyện, giữ vững lời thề nguyện hy sinh, phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng./.

 

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực