Hà Nội: Phố đi bộ Sơn Tây thu hút trên 90.000 lượt khách sau hơn 01 tháng khai trương

Thứ tư, 15/06/2022 00:11
(ĐCSVN) - Sau hơn 01 tháng khai trương, tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây (Thị xã Sơn Tây, TP.Hà Nội) đã tạo ra một không gian văn hóa cộng đồng đầy màu sắc xung quanh tòa thành 200 năm tuổi, thu hút đông đảo khách du lịch và nhân dân địa phương vào mỗi dịp cuối tuần.

Hải Dương thành lập BCĐ phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Thị xã Sơn Tây (Hà Nội) khai trương tuyến phố đi bộ đầu tiên

Nhiều hoạt động hấp dẫn được tổ chức tại Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây

Trưởng ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm, Phó ban Thường trực tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây Nguyễn Đăng Thạo cho biết, Tuyến phố đi bộ được khai trương từ ngày 30/4 đến nay, đã có trên 90.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Trung bình một tuần, tuyến phố thu hút từ 10.000 đến 15.000 khách. Riêng trong tuần đầu mở cửa, Phố đi bộ đã đón trên 35.000 lượt khách; 02 ngày, 04 và 05/6 vừa qua, lượng khách cũng tăng đáng kể với trên 25.000 người.

Phó ban Thường trực tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây chia sẻ, trong thời gian qua, không gian đi bộ đã diễn ra trên 100 buổi biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao tại 08 điểm sân khấu chính và các khu vực xung quanh. Các hoạt động được tổ chức đa dạng theo từng chủ đề, phù hợp với nhiều đối tượng từ thanh thiếu nhi cho đến người cao tuổi, nổi bật có thể kể đến như: hội thi áo dài, thi đánh cờ, nông dân đua tài, chào mừng SEA Games 31, khiêu vũ, nhảy hiện đại. Các hoạt động như: nặn tò he, trò chơi dân gian, viết thư pháp, vẽ truyền thần, bóng bay nghệ thuật... diễn ra đúng kế hoạch, ngày càng được ổn định và nâng cao chất lượng.

Đáng chú ý, trong khuôn viên Phố đi bộ, khu vực gian hàng trò chơi, đồ lưu niệm, ẩm thực xứ Đoài hay hoạt động triển lãm hoa lan vừa qua cũng đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dân.

Ngoài ra, theo đánh giá của Ban tổ chức tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, sau hơn 01 tháng mở cửa, hoạt động của không gian đi bộ cơ bản đáp ứng các yêu cầu về trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, văn minh thương mại và công tác phòng, chống dịch, bám sát Đề án ban đầu, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Đặc biệt, công tác đảm bảo an ninh trật tự cho các sự kiện, các hoạt động diễn ra trong không gian đi bộ được các lực lượng quán triệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Theo đánh giá của Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn, thời gian qua, Thị xã Sơn Tây đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm khai thác và phát huy hiệu quả các tiềm năng về điều kiện tự nhiên, văn hóa - xã hội, lịch sử truyền thống và nguồn lực con người cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển kinh tế du lịch, trong đó, chú trọng các mô hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, gắn với du lịch tâm linh, văn hóa và trải nghiệm nhằm phát huy các giá trị văn hóa để phát triển du lịch, dịch vụ và kinh tế đô thị của thị xã.

Bí thư Thị ủy Sơn Tây nhận định, tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây là một trong 04 tuyến phố đi bộ của TP Hà Nội khi đưa vào hoạt động sẽ phát huy lợi thế của di tích Thành cổ, kết hợp với các tuyến phố nội thị, các công trình văn hóa khu vực trung tâm nhằm tạo ra một không gian văn hóa cộng đồng xung quanh tòa thành 200 năm tuổi uy nghi và cổ kính, đáp ứng nhu cầu thưởng thức, giao lưu văn hóa, vui chơi, giải trí, mua sắm, khám phá ẩm thực của nhân dân địa phương và khách du lịch đến Sơn Tây mỗi dịp cuối tuần. Từ đó, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội của thị xã và bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá xứ Đoài.

Không gian Phố đi bộ Thành phổ Sơn Tây là điểm nhấn chính trong năm Du lịch Sơn Tây - xứ Đoài 2022

Để tiếp tục thu hút du khách đến với Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây vào mỗi dịp cuối tuần, Ban Tổ chức tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây đã lên kế hoạch triển khai thêm chương trình văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao khá đặc sắc, hấp dẫn. Vào đầu tháng 7 tới, tại Phố đi bộ sẽ diễn ra giải đua thuyền quanh hào Thành cổ và hoạt động này sẽ được duy trì hằng tháng, hằng quý.

Ban tổ chức tuyến phố cũng sẽ phối hợp với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây) đưa các đoàn văn hóa văn nghệ của đơn vị đến giới thiệu, quảng bá về văn hóa các dân tộc tại Phố đi bộ, tạo thêm nhiều màu sắc văn hóa hấp dẫn. Ngoài ra, vào sáng chủ nhật hằng tuần sẽ tiếp tục các hoạt động triển lãm, tổ chức các gian hàng ẩm thực, trưng bày sản phẩm OCOP, thể thao đường phố…

Theo Trưởng ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm, Thị xã Sơn Tây xác định hoạt động tuyến phố đi bộ là điểm nhấn trong Năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài 2022 và sẽ là tiền đề bứt phá, khơi dậy tiềm lực to lớn cho sự phát triển của thị xã, đặc biệt là phát triển kinh tế đêm gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa tiêu biểu cùng với phát huy tiềm năng khu du lịch địa phương.

Những quần thể văn hóa tiêu biểu, như: Thành cổ Sơn Tây, đền Và, chùa Mía, Làng cổ ở Đường Lâm, Văn Miếu Sơn Tây... cùng khu du lịch hồ Đồng Mô với sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế, Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam và hệ thống các điểm du lịch, nghỉ dưỡng trên địa bàn sẽ là điểm đến tham quan, nghỉ dưỡng của đông đảo du khách./.

 Tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây chính thức khai trương và đi vào hoạt động từ tối 30/4/2022. Tuyến phố có tổng chiều dài 820m kéo dài từ cổng cũ trụ sở UBND thị xã (phố Phó Đức Chính) đến cầu Cửa Tiền (ngã 3 Quang Trung - Nguyễn Thái Học). Thời gian hoạt động từ 19 giờ thứ Bảy đến 12 giờ Chủ nhật hằng tuần. Đây là không gian đi bộ thứ tư của Hà Nội, sau không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, không gian đi bộ khu Phố cổ Hà Nội và không gian đi bộ phố Trịnh Công Sơn.

Bài, ảnh: Phạm Linh - Minh Khuê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực