Hoạt động kết hợp quân – dân y trên biển, đảo phải có trọng tâm, trọng điểm

Thứ sáu, 10/12/2021 12:27
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Chương trình kết hợp quân – dân y phải bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nội dung các hoạt động kết hợp quân – dân y trên biển, đảo phải có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, tập trung vào các nội dung lớn, tạo được một bước đột phá.

Đây là nhấn mạnh của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tại Hội thảo khoa học “30 năm kết hợp quân dân y trên biển, đảo” do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp cùng với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Y tế, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Cục Quân y – Bộ Quốc phòng, Bệnh viện Quân y 175 phối hợp tổ chức sáng ngày 10/12, tại TP Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo khoa học “30 năm kết hợp quân dân y trên biển, đảo” . Ảnh: CPV.
Kết hợp quân - dân y là một đặc thù của y tế Việt Nam

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho lực lượng vũ trang và nhân dân là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước ta. Kết hợp quân - dân y là một đặc thù của y tế Việt Nam, thể hiện tình đoàn kết quân - dân trong việc chăm sóc sức khỏe của bộ đội và nhân dân. Đây là một chương trình có tầm chiến lược, tính khoa học và thực tiễn cao, kế thừa truyền thống và kinh nghiệm của ngành quân y và dân y trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. 

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, nước ta có 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển, với 125 huyện ven biển và 12 huyện đảo với hơn 3.000 đảo lớn, nhỏ. Đây là những đơn vị hành chính đóng vai trò rất quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Do vậy, phát triển mạng lưới y tế, bảo đảm chăm sóc sức khỏe của nhân dân vùng biển, đảo là nhiệm vụ quan trọng nhằm cụ thể hóa đường lối, quan điểm của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để “Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh, phát triển bền vững, thịnh vượng, an ninh, an toàn”. 

Trong khi nguồn lực đầu tư của Nhà nước bảo đảm cho y tế ở vùng biển, đảo còn hạn hẹp, thì mô hình đầu tư, mô hình kết hợp quân - dân y là giải pháp hiệu quả để chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân, mô hình kết hợp quân - dân y trên các vùng biển, đảo đã được triển khai ngày càng sâu rộng, sát thực tiễn, phát huy được nội lực của y tế quân - dân y, tạo nên sức mạnh tổng hợp cả về nhân lực và vật tư y tế, đem lại hiệu quả tích cực trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, bộ đội và tiềm lực y tế quốc phòng tại các địa phương.

Thời gian qua, tình hình thiên tai, dịch bệnh ở nước ta diễn biến hết sức phức tạp, đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư đã gây tổn hại lớn đến sức khỏe, tính mạng và đời sống của nhân dân và sản xuất kinh doanh. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các hoạt động kết hợp quân – dân y được triển khai tích cực, phát huy sức mạnh tổng hợp của ngành y tế, cả quân y và dân y trong công tác phòng, chống dịch. Lực lượng quân y và dân y thực sự là lực lượng xung kích đi đầu trong việc ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch COVID-19, bảo vệ tính mạng và cuộc sống bình yên cho nhân dân, trong đó có quân và dân các vùng biển, đảo đã kiên cường, luôn luôn tin tưởng và quyết tâm bám biển, bám đảo phát triển kinh tế xã hội và giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

“Những kết quả đó cũng khẳng định, sau 30 năm triển khai, Chương trình kết hợp quân - dân y đã đạt được những thành tựu quan trọng, không chỉ góp phần giữ vững và nâng cao sức khoẻ cho nhân dân và bộ đội mà còn là chủ trương đúng đắn mang ý nghĩa chính trị sâu sắc đối quân và dân thực hiện công tác dân vận, củng cố vững chắc nguồn lực, thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân nhằm giữ vững độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định cho sự phát triển” – Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định.

Kết hợp phải có trọng tâm, trọng điểm

 Các đồng chí tham gia chủ trì Hội thảo khoa học. Ảnh: CPV

Đánh giá cao các tham luận gửi tới Hội thảo có nhiều kiến nghị hay, nhiều giải pháp có cơ sở khoa học và thực tiễn cao, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các cấp, các ngành và các địa phương quan tâm, nghiên cứu và tổ chức triển khai đồng bộ để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình kết hợp quân - dân y trên biển, đảo trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, đồng chí đề nghị các đại biểu cần tập trung nghiên cứu, làm rõ một số nội dung, giải pháp trọng tâm.

Trước hết, phải thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới gắn với Nghị quyết Trung ương 8 khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; phải tập trung xây dựng và phát huy mạnh mẽ hơn nữa, đồng bộ hơn nữa “thế trận lòng dân” trong nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân, trong đó cần chú trọng tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của mô hình kết hợp quân – dân y ở biển, đảo. 

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong toàn dân, toàn quân về ý nghĩa, vị trí, vai trò, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình kết hợp quân – dân y; thành tựu của Chương trình những năm qua. Thực hiện tốt Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới: “Đẩy mạnh kết hợp quân - dân y, y tế vùng biên giới, hải đảo”. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức cho cấp ủy, chỉ huy các cấp và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân viên quân y để đề cao trách nhiệm, tích cực tham gia, thực hiện tốt kết hợp quân - dân y theo phạm vi, nhiệm vụ được phân công; tăng cường tình đoàn kết quân dân, tạo niềm tin của người dân với Đảng, Nhà nước và Quân đội ta, ngành y tế. Đồng thời, cần chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội; củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết “máu thịt” giữa quân đội với nhân dân...

Bên cạnh đó, theo đồng chí, để cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng về kết hợp quân - dân y, các ngành, các cấp cần chủ động thể hiện một tinh thần nghiên cứu sáng tạo, đổi mới hơn nữa; nâng cao chất lượng huấn luyện đào tạo, chất lượng diễn tập, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới hơn nữa về phương thức để phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe của quân và dân ta; phải chủ động mạnh mẽ tham mưu với Đảng, Nhà nước xây dựng các chương trình hành động cụ thể, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các cơ chế, quy chế phối hợp giữa các ban, bộ, ngành, địa phương liên quan, bảo đảm phù hợp với pháp luật Việt Nam, luật pháp quốc tế; nghiên cứu đề xuất, xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với y tế biển, đảo, nhất là chính sách đặc thù đối với cán bộ, nhân viên y tế và người dân sinh sống, làm việc trên các vùng biển, đảo.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng nhấn mạnh, Chương trình kết hợp quân – dân y phải bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nội dung các hoạt động kết hợp quân – dân y trên biển, đảo phải có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, tập trung vào các nội dung lớn, tạo được một bước đột phá.

Vấn đề nữa được đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa lưu ý là nâng cao hiệu quả hoạt động, củng cố mạng lưới y tế cơ sở trên các vùng biển, đảo theo phương thức tăng cường sử dụng lực lượng tại chỗ; phối hợp chặt chẽ với hệ thống y tế quân dân y để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bộ đội và Nhân dân.

“Các cấp, các ngành cần quan tâm, đầu tư nguồn lực, bảo đảm cơ sở vật chất, hiện đại hóa trang thiết bị y tế và bảo đảm kinh phí hoạt động; nghiên cứu đẩy mạnh xã hội hóa và đa dạng hóa các loại hình phối kết hợp quân dân y …” - đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh yêu cầu. Đồng thời đề nghị, phát huy tối đa kỹ thuật, công nghệ để hỗ trợ các cơ sở y tế trên biển, đảo; bảo đảm triển khai ứng dụng nền tảng hỗ trợ, tư vấn khám chữa bệnh từ xa ở các xã đảo, huyện đảo để nhân dân và bộ đội được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. 

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến những sáng kiến, kinh nghiệm, mô hình mới, cách làm hay; biểu dương những điển hình tiên tiến trong kết hợp quân – dân y, tạo phong trào thi đua thiết thực, phát huy hơn nữa sức mạnh tổng hợp của quân dân y trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng tiềm lực kinh tế quốc phòng và đảm bảo quốc phòng an ninh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đặc biệt, đồng chí gợi mở Hội thảo cần nghiên cứu quan tâm thêm một vấn đề mới. Đó là quân dân y của Việt Nam phải hướng tới có nhiều hoạt động hiệu quả hơn nữa đối với công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế trên lĩnh vực quốc phòng an ninh gắn với lĩnh vực y tế, nhất là công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, công tác phối hợp diễn tập, các hoạt động nhân đạo. 

“Chính qua các hoạt động này chúng ta vừa giữ được môi trường ổn định, hòa bình ở biển, đảo; nâng được vị thế của quân đội và ngành y tế, đồng thời tăng cường được tình đoàn kết hữu nghị để khẳng định Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng và toàn diện hơn trong đời sống quốc tế” – đồng chí nhấn mạnh./.

 
Nhóm PV Ban Thời sự

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực