Khai Hội chùa Hương Canh Dần 2010: Khách trẩy hội đông nhưng không tắc nghẽn

Thứ sáu, 19/02/2010 15:14
Sáng 19/2, tức ngày 6 tháng Giêng năm Canh Dần, Lễ hội Chùa Hương (huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội) đã chính thức khai mạc. Nhìn chung, Lễ hội Chùa Hương năm nay thu hút rất đông khách hành hương, trẩy hội nhưng không bị tắc nghẽn; lễ hội diễn ra trong trật tự và mang đậm nét văn hoá dân tộc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc được tổ chức tại sân chùa Thiên Trù, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Đào Văn Bình nêu rõ: Chùa Hương là thắng cảnh được thiên nhiên ưu đãi, nơi bầu trời cảnh bụt, với một dải nước non cẩm tú; cảnh đẹp sơn thuỷ hữu tình (tiểu sơn lâm mà có đại quan). Những năm gần đây, mỗi mùa lễ hội Chùa Hương đều đón trên 1 triệu khách về hành hương, tham quan du lịch. Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, 1000 năm Phật giáo Hà Nội, cũng trong sáng nay, tại khuôn viên chùa Thiên Trù, Ban tổ chức lễ hội đã cắt băng khai mạc Triển lãm cổ vật Phật giáo và Triển lãm mỹ thuật sơn dầu Phật giáo. Đặc biệt, Ban tổ chức cho biết, bắt đầu từ ngày 19/2 âm lịch năm nay, cũng tại Chùa Hương sẽ diễn ra Tuần lễ Văn hoá Phật giáo, Lễ thả đèn hoa đăng trên suối Yến và các hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc phục vụ du khách về tham quan trẩy hội.

Ngày khai hội năm nay, tiết trời xuân đẹp đã thu hút đông đảo khách thập phương trẩy hội. Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức (thành phố Hà Nội), Trưởng ban tổ chức Phục vụ khách tham quan Lễ hội- Du lịch Chùa Hương năm 2010 cho biết: Từ mồng 1 Tết đến nay đã có hơn 16 vạn du khách trẩy hội Chùa Hương; trong đó riêng trong ngày khai hội hôm nay ước tính đã có khoảng 6 vạn du khách. Mặc dù trời hạn kéo dài nhưng suối Yến vẫn đầy nước; dòng suối trong xanh, có đò văn nghệ phục vụ du khách trong một khung cảnh sơn thuỷ hữu tình, vừa tạo được không khí lễ hội, vừa mang nét văn hoá mới. Vệ sinh môi trường cũng đã được Ban tổ chức và nhân dân địa phương chú trọng, bảo đảm cảnh quan xanh sạch đẹp và tôn nghiêm nơi cửa Phật. Đặc biệt trong ngày khai hội năm nay đã không còn cảnh người ăn xin dọc đường cũng như nơi sân chùa…

Khác với các năm trước đây, Lễ hội Chùa Hương năm nay có gần 200 đò chất lượng cao trong số 4.600 đò phục vụ du khách trẩy hội Chùa Hương. Những chiếc đò này được sơn màu xanh nước biển; tùy kích cỡ, đò to được lắp 12-15 ghế và đò nhỏ từ 6-8 ghế nhựa. Mỗi ngày Ban tổ chức sẽ phát hành 500 vé đò chất lượng cao với giá 35.000đ (so với vé đò thường vẫn giữ như năm trước là 25.000đ).Trong ngày khai hội, theo quan sát của phóng viên, đa số khách trẩy hội đều muốn đi đò VIP; tuy nhiên, do cung chưa đáp ứng đủ cầu nên Ban tổ chức đã ưu tiên cho khách nước ngoài đi loại đò này.

Cũng trong sáng nay, theo quan sát của phóng viên, mặc dù có rất đông khách trẩy hội nhưng tại khu vực cầu Hội, nơi mọi năm thường xảy ra ùn tắc, năm nay đã thông thoáng do được đầu tư mở rộng bề mặt cầu gấp đôi so với trước (từ 20 mét lên 40 mét). Đồng thời, Công ty cổ phần vận tải và du lịch Hương Sơn đã đầu tư gần 3 tỷ đồng cho cáp treo Chùa Hương, mở rộng diện tích gần 1000 m2 sân chờ cáp treo nên tại khu vực này đã không còn cảnh chen chúc như những năm trước. Mặt khác, Công ty cũng đã tổ chức vận hành khoa học, điều tiết khách hợp lý nên mặc dù đông đảo khách có nhu cầu đi cáp treo nhưng không xảy ra ùn tắc. Tuy nhiên, trên đường vào động Hương Tích đôi lúc vẫn xảy ra ùn tắc cục bộ do lượng khách tập trung đông trong từng thời điểm.

Cũng trong ngày khai hội, các dịch vụ từ trông giữ xe, chở đò… đều được quản lý, giám sát chặt chẽ nên không thấy có hiện tượng nâng giá vượt so với quy định./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực