Khai hội đền Phù Ủng và dâng hương tưởng niệm tướng Phạm Ngũ Lão

Thứ năm, 25/02/2010 09:32


        Đền Phù Ủng thờ tướng Phạm Ngũ Lão
                      Ảnh: Internet
  

Ngày 24/2 (tức ngày 11 tháng Giêng - Âm lịch), tại xã Phù Ủng, huyện Ân Thi (Hưng Yên) đã diễn ra lễ dâng hương tưởng niệm 735 năm ngày tướng quân Phạm Ngũ Lão ra quân đánh giặc giữ nước và khai hội đền Phù Ủng.

Lễ dâng hương tưởng niệm tướng quân Phạm Ngũ Lão đã diễn ra trang trọng, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.

Ngày 11 tháng Giêng - Âm lịch là ngày tướng quân Phạm Ngũ Lão (1255-1320) ra quân đánh giặc.

Phạm Ngũ Lão là một danh tướng xuất sắc của nhà Trần. Ông sinh ra và lớn lên tại làng Phù Ủng, huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng (nay là xã Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên). Từ một người dân thường, ông nuôi chí lớn tham gia chống giặc và đã được Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn phát hiện và tiến cử, trở thành một vị tướng lừng danh được sử sách ca ngợi và trở thành huyền thoại trong lòng nhân dân.

Để tưởng nhớ vị tướng tài danh, người dân làng Phù Ủng, huyện Ân Thi đã lập đền thờ Phạm Ngũ Lão ngay trên nền nhà cũ của gia đình ông. Hàng năm, nhân dân địa phương lại tổ chức lễ hội truyền thống nhằm tưởng nhớ công lao của vị tướng tài ba đã góp phần cùng triều đình nhà Trần đánh thắng quân xâm lược Nguyên Mông.

Trong các ngày chính hội có các nghi lễ như: đại lễ, tế nội tán, ngoại tán. Lễ hội được tổ chức sôi động với nghi thức rước cung phi Tĩnh Huệ (con gái Phạm Ngũ Lão) từ phủ chúa về lăng Phạm Tiên Công để trình ông và rước về đền Phạm Ngũ Lão để trình cha. Một nét đặc sắc ở lễ hội đền Phù Ủng là khi rước, nhân dân chen nhau chui qua gầm kiệu với ý nghĩa thực hiện được những điều mong muốn. Trong những ngày diễn ra lễ hội còn có các trò chơi dân gian tương truyền hồi trẻ tướng quân Phạm Ngũ Lão đã chơi để rèn luyện sức khoẻ như: thi vật và múa rối, hát trống quân, hát chèo, hát quan họ. Các hoạt động thể thao, văn nghệ lành mạnh cũng được tổ chức nhằm tạo không khí vui tươi trong lễ hội. Lễ hội đền Phù Ủng đã thu hút hàng nghìn lượt khách đến dâng hương, trẩy hội.

Các ngày hội chính sẽ kéo dài đến ngày 27/2, tức ngày 14 tháng Giêng - Âm lịch./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực