Khai mạc cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2021

Thứ sáu, 23/04/2021 09:04
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đề nghị các nghệ sỹ tham dự cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2021 sẽ thể hiện hết khả năng của mình qua các tiết mục, thể loại phong phú tạo nên sự hấp dẫn cho khán giả.

Tối 22/4, Lễ khai mạc “Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc - 2021” đã diễn ra tại Rạp xiếc Trung ương (số 67-69 Trần Nhân Tông, Hà Nội). Cuộc thi do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết: Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2021 là hoạt động mở màn cho các cuộc thi và liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc năm 2021, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức. Cuộc thi diễn ra trong bối cảnh cả nước tiếp tục các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện các hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp trong tình hình mới.

Tiết mục biểu diễn nhào lộn trong đêm khai mạc. (Ảnh: VH)

Với mục tiêu tìm kiếm, phát hiện các tài năng xiếc, tôn vinh các diễn viên, nghệ sỹ có đóng góp tích cực đối với nghệ thuật xiếc và để nghệ thuật xiếc Việt Nam phát triển bền vững, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt Đề án “Tổ chức cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”. Theo đó, 3 năm một lần tổ chức Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc và 3 năm một lần tổ chức Liên hoan Xiếc quốc tế.

Đến với cuộc thi lần này tuy số lượng các đơn vị nghệ thuật xiếc tham gia chưa thực sự đông đảo, nhưng đây là sự cố gắng không nhỏ của các đơn vị, các nghệ sỹ. Các tiết mục tham dự thể hiện quá trình luyện tập công phu, kỹ thuật khó, đầu tư về cả nội dung và nghệ thuật.

Để cuộc thi có kết quả tốt nhất, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị các nghệ sỹ tham dự cuộc thi sẽ thể hiện hết khả năng của mình qua các tiết mục, thể loại phong phú tạo nên sự hấp dẫn cho khán giả. Với sự cố gắng tham gia và đầu tư các tiết mục dự thi của các đơn vị, hy vọng rằng, cuộc thi sẽ phát hiện được nhiều tài năng, tôn vinh các diễn viên, nghệ sĩ có đóng góp tích cực đối với nghệ thuật xiếc, đồng thời thúc đẩy môn nghệ thuật này phát triển bền vững.

Tiết mục xiếc thăng bằng. (Ảnh: VH) 

Cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2021 diễn ra từ 22-27/4 tại Hà Nội với sự tham gia của gần 100 diễn viên thuộc 5 đơn vị nghệ thuật xiếc gồm: Liên đoàn Xiếc Việt Nam; Nhà hát Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội; Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam; Nhà hát nghệ thuật Phương  Nam; Đoàn Xiếc nhân dân Long An.

Các đơn vị nghệ thuật xiếc mang đến 29 tiết mục dự thi, thuộc các thể loại nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật, hài hước, huấn luyện thú… Bên cạnh đó còn là các chương trình có nội dung dàn dựng công phu, kết hợp công nghệ trình chiếu ánh sáng, âm thanh hiện đại mang tính giải trí cao, đáp ứng thị hiếu của đông đảo công chúng.

Ban Tổ chức cho biết, năm nay là thay vì trao Huy chương Vàng, Huy chương Bạc như trước sẽ trao giải Nhất, giải Nhì, và giải Ba cho diễn viên đạt những tiêu chí trong Quy chế chấm, xét giải. Sự phân cấp nhiều mức giải thưởng sẽ giúp việc đánh giá về chất lượng chuyên môn sát thực tế hơn. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng sẽ có giải thưởng dành cho người dàn dựng và huấn luyện xuất sắc.

Ngay sau lễ khai mạc, khán giả đã được thưởng thức 14 tiết mục biểu diễn dự thi của các nghệ sỹ xiếc đến từ 5 đơn vị nghệ thuật xiếc. Lễ Bế mạc, tổng kết và trao giải thưởng sẽ diễn ra tối 27/4 tại Rạp xiếc Trung ương. Toàn bộ chương trình dự thi được phát trực tuyến trên kênh Youtube Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam. Ngoài ra, các nghệ sĩ tham dự sẽ chọn lọc tiết mục để biểu diễn phục vụ khán giả Thủ đô vào các chiều 24 và 25-4, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận./.

VH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực