Khai mạc Hội Lim 2010

Thứ sáu, 26/02/2010 10:07
 

 Hát quan họ tại Hội Lim
Ảnh: Đất Việt

(ĐCSVN)
- Ngày 25/2 (tức ngày 12 tháng Giêng năm Canh Dần), tại Trung tâm Lễ hội đồi Lim thuộc thị trấn Lim, huyện Tiên Du, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức khai mạc Hội Lim.

Sáng 13 tháng Giêng có phần lễ rước từ Đình Cả xã Nội Duệ và từ trường Tiểu học thị trấn Lim đi dọc theo quốc lộ 1A lên Đình Lim và các hoạt động dâng hương, tế lễ tại lăng mộ tướng công Nguyễn Đình Diễn và lễ cầu phúc, cầu an tại chùa Hồng Ân trên đồi Lim.

Hội Lim là một trong lễ hội truyền thống tiêu biểu trên quê hương Kinh Bắc. Không gian lễ hội trải dài trên địa bàn 3 xã thuộc tổng Nội Duệ xưa, nay là xã Nội Duệ, thị trấn Lim và xã Liên Bảo (huyện Tiên Du).

Đến với lễ hội, du khách được hòa mình với các trò chơi truyền thống mang nét đặc trưng của đồng bằng Bắc Bộ như: đu tiên, vật truyền thống, chọi gà, đập niêu, bịt mắt bắt dê, đi cầu treo đốt nến, tổ tôm điếm, thi dệt cửi, thi sinh vật cảnh…

Bên cạnh đó, điểm nhấn của Hội Lim năm nay là các hoạt động sinh hoạt văn hóa Quan họ cổ được phục dựng. Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa nhân sự kiện Dân ca Quan họ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

16 làng Quan họ đại diện cho 49 làng Quan họ gốc trong vùng mang đến lễ hội nhiều tiết mục quan họ cổ lần đầu tiên được biểu diễn với 8 lán quan họ được dựng trên đồi Lim để giao lưu với du khách.

Quan họ không chỉ được hát dưới thuyền, hát ở cửa đình, cửa chùa tại các làng thuộc tổng Nội Duệ, du khách còn có thể tham dự canh hát tại gia đình các nghệ nhân ở Duệ Đông, Lũng Giang, Lũng Sơn, Lộ Bao, Lộ Khánh… Để đảm bảo an ninh trật tự của lễ hội, Ban Tổ chức giao UBND các xã phối hợp với lực lượng công an, đoàn viên, thanh niên địa phương tổ chức các điểm đỗ và trông giữ xe phục vụ du khách. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng bố trí 300 cảnh sát giao thông, dân quân tự vệ cùng thanh tra văn hóa để phân luồng giao thông và quản lý hệ thống dịch vụ trong và quanh khu vực đồi Lim trong 2 ngày diễn ra lễ hội. Trong thời gian diễn ra lễ rước vào ngày chính hội 13 tháng Giêng, đoạn quốc lộ 1A qua khu vực đồi Lim sẽ bị cấm.

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn dựng các sơ đồ Hội Lim và panô quảng bá dân ca Quan họ Bắc Ninh tại nhiều địa điểm gần khu vực Hội, in tờ rơi tuyên truyền giới thiệu về hoạt động của lễ hội./.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực