Khai mạc Lễ hội chùa Long Đọi Sơn 2023

Chủ nhật, 07/05/2023 15:16
(ĐCSVN) - Sáng 7/5 (tức ngày 18/3 âm lịch), tại Di tích quốc gia đặc biệt chùa Long Đọi Sơn, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên (Hà Nam) đã diễn ra khai mạc Lễ hội chùa Long Đọi Sơn năm 2023.
 Đoàn hành lễ di chuyển lên chùa chính Long Đọi Sơn sáng 07/5. (Ảnh: Trần Chiến)

 Lễ hội truyền thống chùa Long Đọi Sơn năm 2023 diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 06-10/5 (tức ngày 17/3 đến 21/3 âm lịch), tưởng nhớ vị sư Tổ đời thứ năm là Hòa thượng Thích Chiếu Thường, người quê Đọi Lĩnh, có công lớn trong việc xây dựng và mở mang chùa Đọi. 

Lễ hội chùa Long Đọi Sơn 2023 gồm 2 phần: Lễ khai mạc, dâng hương vào sáng 07/5. Riêng phần Hội (diễn ra liên tục trong 5 ngày) với nhiều hoạt động văn hóa, các nghi thức tâm linh truyền thống đặc sắc, không chỉ thỏa mãn nhu cầu tín ngưỡng của bà con phật tử xa gần, mà còn là dịp để du khách thập phương về chùa chiêm bái cảnh đẹp, tìm hiểu những nét đẹp văn hóa của lễ hội và những giá trị nổi bật của di tích, tôn giáo, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của di tích và lễ hội.

 Quang cảnh khai mạc Lễ hội chùa Long Đọi Sơn 2023 (Ảnh: Trần Chiến)

Quần thể di tích quốc gia đặc biệt chùa Long Đọi Sơn là một trong các thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nam nói riêng và của Việt Nam nói chung. Chùa Long Đọi Sơn hiện lưu danh 10 đời sư Tổ, là các hòa thượng trụ trì có nhiều công lao trong xây dựng chùa. Chùa Đọi Sơn, tên chữ Hán là Diên Linh Tự, thờ Phật, Bồ tát và các nhân vật có liên quan đến Phật giáo, các sư trụ trì của chùa và nhiều nhân vật lịch sử lớn như vua Lý Nhân Tông, Nguyên Phi Ỷ Lan – người có công xây dựng chùa; vua Lê Đại Hành, người đã chọn Đọi Sơn, Duy Tiên là nơi cày Tịch Điền năm 987.

Được xây dựng từ năm 1118 đến 1121. Thế kỷ 15, chùa bị giặc Minh tàn phá. Chùa được xây dựng lại và tu sửa nhiều lần vào các triều đại Hậu Lê, Mạc, Nguyễn. Tháng 3 năm 1947, một lần nữa chùa bị thực dân Pháp đốt phá và được xây dựng sau hòa bình lập lại ở miền Bắc. Hiện, chùa còn giữ được nhiều hiện vật có giá trị như: Bia Sùng Thiện Diên Linh - Bảo vật quốc gia. Năm 1992, chùa được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, đến năm 2017 được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Ông Trần Kim Công, Chủ tịch UBND xã Tiên Sơn, Trưởng ban tổ chức Lễ hội chùa Long Đọi Sơn năm 2023 cho biết: Lễ hội chùa Long Đọi Sơn được tổ chức hằng năm với nhiều hoạt động văn hóa phong phú, đa dạng nhằm phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa tốt đẹp của ông cha; tuyên truyền, quảng bá sâu rộng vùng đất và con người Hà Nam được hình thành và bồi đắp trong suốt chiều dài của lịch sử dân tộc với giá trị văn hóa, di sản đặc sắc của phật giáo đến đông đảo nhân dân và du khách thập phương. Để lễ hội năm nay được diễn ra thành công, đúng quy định, Ban Tổ chức đã lên kế hoạch tổ chức bài bản, công tác phối hợp trong tổ chức được tăng cường thực hiện một cách hiệu quả, đúng kế hoạch...

Đại biểu, nhân dân địa phương và du khách tham dự lễ hội. (Ảnh: Trần Chiến) 

Theo ghi nhận, Lễ hội chùa Long Đọi Sơn năm 2023 diễn ra trang trọng, đảm bảo các nghi thức tâm linh truyền thống; công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo; công tác tuyên truyền về văn minh lễ hội và công tác phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới được đẩy mạnh; công tác đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ được chú trọng, không để xảy ra các tình huống phát sinh phức tạp.

Do ngày khai mạc năm nay trùng với ngày nghỉ nên thu hút số lượng lớn phật tử, du khách thập phương về tham gia lễ hội./.

Trần Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực