Khai mạc triển lãm "Hội họa Truyện Kiều"

Thứ bảy, 21/11/2020 22:51
(ĐCSVN) – Với gần 100 tác phẩm hội hoạ, triển lãm "Hội họa Truyện Kiều" góp phần làm sáng tỏ tầm cao tư tưởng và giá trị nghệ thuật di sản Truyện Kiều của Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du.

Ngày 21/11, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Hội họa Truyện Kiều” của họa sỹ Nguyễn Tuấn Sơn. Triển lãm do Hội đồng gia tộc họ Nguyễn Tiên Điền tổ chức, nhân kỷ niệm 250 năm Ngày sinh và 200 năm ngày mất của Đại thi hào Nguyễn Du.

Triển lãm trưng bày gần 100 tác phẩm hội hoạ, là kết tinh của hơn 20 năm theo đuổi nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo với các nhân vật Truyện Kiều của họa sỹ Nguyễn Tuấn Sơn, còn được biết đến với nghệ danh “Sơn Kiều”.

leftcenterrightdel
Một tác phẩm trưng bày tại triển lãm (Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam)

Với hơn 20 năm nghiên cứu và tìm tòi sáng tạo, họa sỹ Nguyễn Tuấn Sơn có cái nhìn và cách vẽ rất đặc biệt. Các tác phẩm của anh không chỉ minh họa tác phẩm Truyện Kiều mà là vẽ theo xúc cảm, cảm hứng, những nét vẽ trừu tượng khiến người xem tranh phải khám phá từng đường nét và không ngừng tưởng tượng.

Trong tranh của họa sỹ Nguyễn Tuấn Sơn, các nhân vật, địa danh, câu chuyện trong Truyện Kiều lần lượt hiện hữu qua những mảng màu, nét vẽ của người họa sỹ nặng lòng với Truyện Kiều. Đó là Đại thi hào Nguyễn Du – người đã sáng tác Truyện Kiều, đến Thuý Kiều, Kim Trọng, Thuý Vân, Từ Hải… đến Mã Giám Sinh, Hồ Tôn Hiến, Sở Khanh, Hoạn Thư, gã bán tơ…

Tranh Kiều của Nguyễn Tuấn Sơn còn là sự kết hợp giữa hội họa phương Tây và những giá trị mỹ thuật dân tộc. Người xem thấy ẩn hiện trong những nét màu rất mạnh và rất sắc của anh là những đường nét của điêu khắc đình làng, của mỹ thuật chùa chiền và màu sắc của các lễ hội; thấp thoáng đâu đó hình dáng của các nhân vật trong các vở chèo, vở tuồng truyền thống. Đây là một sự kết hợp mang màu sắc dân tộc mà Nguyễn Tuấn Sơn rất tâm đắc.

Họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn cho biết: Sau triển lãm, các bức tranh sẽ được tặng cho Khu lưu niệm Nguyễn Du ở Hà Tĩnh và Thái Bình.

Triển lãm “Hội hoạ Truyện Kiều” kéo dài đến hết ngày 23/11/2020./.

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực