Khánh thành phòng trưng bày văn hóa Óc Eo và Champa

Thứ ba, 12/01/2010 16:12
 

Một góc phòng trưng bày Ảnh: Internet

(ĐCSVN) - Sáng nay (12/1), Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh đã khánh thành hai phòng trưng bày mẫu văn hóa Óc Eo và văn hóa Champa. Đây là hoạt động hợp tác trong lĩnh vực bảo tàng từ năm 2005 giữa hai Chính phủ Pháp và Việt Nam.

Phòng trưng bày về văn hóa Óc Eo (tỉnh An Giang) và thời kỳ hậu Óc Eo (chủ yếu từ thế kỷ I-VII) tập hợp các hiện vật được tìm thấy ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, là minh chứng cho quan hệ giao thương chặt chẽ đã được thiết lập từ thời kỳ này giữa đồng bằng sông Cửu Long và Ấn Độ.

Trong khi đó, bộ sưu tập điêu khắc và hiện vật Champa (miền Trung Việt Nam hiện nay) của Bảo tàng Lịch sử là một trong những bộ sưu tập đầy đủ nhất trên thế giới, bên cạnh các bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng và Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tại Hà Nội. Bộ sưu tập này có rất nhiều hiện vật bằng đồng cổ (thế kỷ VII-VIII) nhưng vẫn cung cấp một cái nhìn tổng quan về nghệ thuật Chăm cho đến thế kỷ XV.

Hai phòng mẫu này sẽ trưng bày 439 hiện vật nghệ thuật và điêu khắc bằng vàng, bạc, đồng, đá quý, đá bán quý, gốm, gỗ, sa thạch... của Óc Eo và Champa.

Các hiện vật được bảo quản tại đây, trong đó có một số hiện vật lần đầu tiên được giới thiệu ra trước công chúng, được trưng bày theo một thiết kế có sự kết hợp toàn bộ các khía cạnh của ngành bảo tàng học hiện đại (lựa chọn hiện vật, thiết kế trưng bày, ánh sáng, đồ họa). Tuy nhiên, cách trưng bày mới, hiện đại này vẫn tôn trọng kiến trúc nguyên gốc của tòa nhà bảo tàng./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực