Kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Chánh tại Quảng Ngãi

Thứ sáu, 01/08/2014 15:33

 

Đồng chí Nguyễn Chánh. Ảnh: Tư liệu (chân dung). 

Sáng 1/8, tại Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Chánh ở xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, huyện ủy Sơn Tịnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Chánh, một cán bộ lãnh đạo xuất sắc của Đảng, một danh tướng mưu lược của Quân đội nhân dân Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Ngãi.

Dự lễ có Thiếu tướng Nguyễn Trọng Huy, Phó Tư lệnh Quân khu 5; Đại tá Lê Đức Mạnh, Cục phó Cục cán bộ - Bộ Quốc phòng và quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh, cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và gia đình, bà con, họ hàng của đồng chí Nguyễn Chánh.

Tại buổi lễ, đồng chí Võ Văn Hào, Bí thư Huyện ủy Sơn Tịnh đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Chánh. Đồng chí Nguyễn Chánh sinh ngày 01/08/1914 tại thôn Thọ Lộc, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh. Xuất thân trong một gia đình Nho học yêu nước và cách mạng nên đồng chí Nguyễn Chánh đã sớm giác ngộ và tham gia cách mạng. Ông là một trong những người lãnh đạo trực tiếp của Đội du kích Ba Tơ khi mới ra đời, đưa tập thể đội thoát khỏi tình trạng bế tắc, nhanh chóng phát triển mạnh mẽ, làm nòng cốt vững chắc cho Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 thành công ở Quảng Ngãi; đưa Quảng Ngãi trở thành một trong những địa phương tiến hành Tổng khởi nghĩa giành chính quyền sớm nhất cả nước. Với cương vị là lãnh đạo của Đảng bộ và Quân đội Liên khu 5, ông đã cùng tập thể đưa quân dân Nam Trung bộ vượt qua muôn vàn khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xứng đáng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến thần thánh của nhân dân ta chống thực dân Pháp xâm lược. Đồng chí Nguyễn Chánh đã từng giữ các chức vụ Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Bí thư Liên khu uỷ, Chính uỷ kiêm Tư lệnh Liên khu 5; Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Chủ nhiệm Tổng cục cán bộ - Bộ Quốc phòng.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, quyền Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Nguyễn Minh nhấn mạnh: Đồng chí Nguyễn Chánh là người chiến sỹ cách mạng kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc, toàn diện, vị tướng tài đức song toàn, trọn đời chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp cách mạng. Trọn cuộc đời đồng chí gắn bó với Quảng Ngãi và chiến trường Liên khu 5, với quân đội, với nhân dân, đặc biệt trong 9 năm kháng chiến chống Pháp, với tư cách Bí thư Liên khu ủy, Chính ủy kiêm Tư lệnh Liên khu 5, góp phần chia lửa với chiến trường Điên Biên Phủ. Sự nghiệp cách mạng vẻ vang, cùng những công lao to lớn, tấm gương chiến đấu ngoan cường, anh dũng của đồng chí đã góp phần làm rạng danh lịch sử dân tộc, lịch sử tỉnh nhà, là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền, quân, dân Quảng Ngãi và các lực lượng vũ trang Quân khu 5. Qua 30 năm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, với những chiến công đặc biệt suất sắc, đồng chí đã vinh dự được Đảng, Nhà nước truy tặng: Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều H uân chương, Huy chương cao quý khác. Đồng chí Nguyễn Chánh qua đời năm 1957 nhưng hình ảnh về một con người tài đức kiêm toàn, nghĩa tình trọn vẹn, một nhà lãnh đạo xuất sắc, một danh tướng mưu lược vẫn sống mãi với thời gian, sống mãi trong lòng mỗi người dân Khu V và Quảng Ngãi.

Tại lễ kỷ niệm, các Đoàn đại diện cho Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, huyện Sơn Tịnh cùng gia đình, bà con, họ tộc đã dâng hương tưởng nhớ công lao của đồng chí Nguyễn Chánh./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực