Kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam

Thứ năm, 21/10/2021 17:55
(ĐCSVN) - Ngoài hàng trăm tác phẩm được sáng tạo liên tục trong suốt cả thế kỷ, kịch nói cũng đã có được một lực lượng nghệ sỹ tài hoa, nhiệt huyết với nghề, không chỉ góp phần sáng tạo các tác phẩm kịch mà còn đóng góp không nhỏ cho nền văn học nghệ thuật nước nhà được nhiều thế hệ khán giả yêu mến, hâm mộ, được Đảng và Nhà nước ghi nhận, đóng vai trò hết sức quan trọng đối với nền sách khấu cách mạng nói riêng, nền văn học nghệ thuật Việt Nam nói chung.
leftcenterrightdel
100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam (Nguồn: vtvgo.vn) 

Ngày 21/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam tổ chức Lễ Kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam.

Tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành liên quan và đông đảo nghệ sỹ thuộc nhiều thế hệ.  

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những nỗ lực sáng tạo của nhiều thế hệ nghệ sĩ sân khấu kịch nói. Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định: Kể từ khi vở kịch “Chén thuốc độc” của nhà văn, nhà viết kịch Vũ Đình Long ra mắt tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội 100 năm trước (21/10/1921) đã tạo bước ngoặt lịch sử cho nền sân khấu Việt Nam. Đây là sự kiện đánh dấu việc Việt hóa loại hình nghệ thuật tiếp nhận từ văn hoá phương Tây, qua quá trình phát triển, tiếp thu một cách chọn lọc, đầy sáng tạo để hình thành nền kịch nói nước nhà - loại hình sân khấu vừa hiện đại vừa mang đậm dấu ấn văn hoá dân tộc, giúp sân khấu Việt Nam cân đối về thể loại, phong phú về nội dung phản ánh; hiện đại về nghệ thuật diễn tả, đáp ứng được yêu cầu đổi mới của bản thân sân khấu, nhu cầu thưởng thức của khán giả, nhu cầu sáng tạo của nghệ sỹ. Trải qua 100 năm hình thành và phát triển, kịch nói Việt Nam cũng có sự thăng trầm cùng với mỗi giai đoạn lịch sử dân tộc, nhưng tựu chung lại là những kết quả đáng trân trọng, đó là sự phản ánh nhạy bén, kịp thời, trung thực và sâu sắc hiện thực diễn ra trong đời sống dân tộc...

leftcenterrightdel
Đồng chí Võ Văn Thưởng cùng các đại biểu đã tới dự và chúc mừng các nghệ sĩ. (Ảnh: N.Hoa) 

Ghi nhận những đóng góp của kịch nói, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Một thế kỷ, so với lịch sử của một dân tộc thì chưa phải là dài nhưng so với thời gian của một thể loại văn học, nghệ thuật như kịch nói đã đủ để hình thức sân khấu này trưởng thành, phát triển lớn mạnh, đó là nhờ vào sự lao động, sáng tạo không mệt mỏi của đội ngũ văn nghệ sỹ qua các thời kỳ. Ngoài hàng trăm tác phẩm được sáng tạo liên tục trong suốt cả thế kỷ, kịch nói cũng đã có được một lực lượng nghệ sỹ tài hoa, nhiệt huyết với nghề, không chỉ góp phần sáng tạo các tác phẩm kịch mà còn đóng góp không nhỏ cho nền văn học nghệ thuật nước nhà được nhiều thế hệ khán giả yêu mến, hâm mộ, được Đảng và Nhà nước ghi nhận, đóng vai trò hết sức quan trọng đối với nền sách khấu cách mạng nói riêng, nền văn học nghệ thuật Việt Nam nói chung.

Trong xu thế hiện nay, do yêu cầu đổi mới và phát triển của của bản thân kịch nói, do đòi hỏi ngày một nghiêm túc và khắt khe của khán giả, sân khấu nói chung, kịch nói nói riêng cần giải quyết nhiều vấn đề, thách thức lớn mà trước hết và quan trọng nhất là không ngừng sáng tạo nên những tác phẩm có ý nghĩa về nội dung, giá trị về nghệ thuật, kịp thời phản ánh được những yếu tố mới của hiện thực cuộc sống hôm nay, đáp ứng được nhu cầu tiếp nhận, thưởng thức của đông đảo tác giả.

leftcenterrightdel
Các nghệ sĩ trẻ tiêu biểu của các nhà hát tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: N.Hoa) 

Tại buổi lễ, NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam nhận định: Trong 100 năm tồn tại, kịch nói Việt Nam đã rơi vào khủng hoảng người xem vào cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21. Sân khấu kịch nhỏ đang xuất hiện mạnh mẽ ở TP Hồ Chí Minh được coi là giải pháp cứu nguy cho cuộc khủng hoảng khán giả kịch, tiếp đó hoạt động xã hội hóa của sân khấu kịch cũng được coi là giải pháp vãn hồi. Tuy nhiên, đến năm thứ 100 với đại dịch COVID-19 toàn cầu đã khiến sân khấu kịch càng khó khăn trong tiếp cận khán giả. Việc vực lại sức sống cho thể loại kịch sau 100 năm đang là thách thức của sân khấu Việt Nam hiện đại.

Trong bối cảnh ấy, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Tuần lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch Việt Nam để nhìn lại những trang sử vàng của sân khấu kịch nói nước nhà, giúp thế hệ hôm nay được soi rọi, tiếp lửa, tiếp bước thế hệ đi trước tích cực phấn đấu, phát huy sức sáng tạo để tỏa sáng trên sân khấu kịch nói Việt Nam.

Theo đó, ngày 21/10, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam công diễn vở “Chén thuốc độc” - vở kịch đầu tiên của sân khấu kịch nói Việt Nam của tác giả Vũ Đình Long, do NSƯT Bùi Như Lai đạo diễn. Trong suốt tuần lễ kỷ niệm, có nhiều tác phẩm nổi tiếng sẽ được công diễn phục vụ khán giả. Trong đó có vở “Người tốt nhà số 5” của Nhà hát Kịch Việt Nam (tác giả Lưu Quang Vũ, đạo diễn NSƯT Tạ Minh Tuấn). Nhà hát Tuổi trẻ diễn vở “Ai là thủ phạm” (tác giả Lưu Quang Vũ, NSƯT Chí Trung đạo diễn). Sân khấu Lucteam diễn vở “Bạch đàn liễu” (tác giả kịch bản Xuân Trình, NSƯT Trần Lực đạo diễn). Nhà hát kịch Hà Nội diễn vở “Phải có ba đồng” (tác giả kịch bản Bùi Vũ Minh, NSND Lê Hùng đạo diễn).

Ngoài ra, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam sẽ tổ chức Hội thảo “100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu kịch Việt Nam - Những vấn đề đặt ra, định hướng và phát triển”; Gala “Tinh hoa hội tụ 100 năm Sân khấu Kịch nói Việt Nam” do Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam và Hội Nghệ sỹ Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức./.

H.Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực