Lào Cai: Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Thứ bảy, 12/12/2020 17:42
(ĐCSVN) – Với việc đầu tư trọng tâm, trọng điểm, tránh lãng phí, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại tỉnh Lào Cai đã và đang thu được những tín hiệu tích cực, tiếp tục phát triển sâu rộng.

Ngày 11/12, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn  2000 – 2020.

Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh  Lào Cai cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000 - 2020.

Cùng với cả nước, ngay từ những năm 2000, tỉnh Lào Cai đã thành lập Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tỉnh và giao Sở Văn hoá - Thông tin (nay là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) là cơ quan thường trực. Đến nay, sau 20 năm, Ban Chỉ đạo Phong trào đã được thành lập ở tất cả 9 huyện, thị xã, thành phố; 152 xã, phường, thị trấn; hơn 1.500 Ban vận động khu dân cư và hệ thống này thường xuyên được kiện toàn, củng cố ở các cấp.

 Việc triển khai phong trào đã thu được nhiều kết quả tích cực. Đến nay gần 84% hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hoá; trên 89% khu dân cư đạt danh hiệu Khu dân cư văn hoá; 58/127 xã đạt chuẩn văn hoá nông thôn mới; 100% các khu dân cư tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc; cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt văn hoá từng bước được củng cố, hoàn thiện với hơn 1.600 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố, 124 nhà văn hóa xã; 9 trung tâm văn hóa - thể thao, 5 nhà văn hóa, 2 nhà thiếu nhi cấp huyện; 2 nhà văn hóa khu công nghiệp và 5 thiết chế văn hóa, thể thao cấp tỉnh… Tổng số kinh phí đầu tư cho thiết chế văn hóa cả giai đoạn đạt trên 106 tỷ đồng.

 Với sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, nhiều tập quán lạc hậu đã được loại bỏ; tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống giảm đáng kể. Các di tích lịch sử, di sản văn hoá được bảo tồn, phát huy. Trong 20 năm qua, đã có trên 1.230 tỷ đồng, trên 250 ha đất, hơn 5 triệu ngày công lao động được ủng hộ cho chương trình xây dựng nông thôn mới...  Những kết quả nổi bật đó đã góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là người dân ở nông thôn, miền núi trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - chính trị của tỉnh, giữ vững an ninh quốc phòng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh từ 29.96% (năm 2000) xuống còn 8.98% (đến 9 tháng đầu năm 2020).

 Phong trào đã tạo nên sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong từng giai đoạn. Nhiều phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được triển khai thực hiện sâu rộng trên địa bàn tỉnh, ở nhiều cấp, nhiều ngành, địa phương, lĩnh vực. Qua mỗi phong trào, mỗi cuộc vận động như vậy, đã xuất hiện thêm nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc, góp phần tạo hiệu ứng lan toả sâu rộng trong cộng đồng.

 Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI đã xác định “phát huy giá trị và sức mạnh văn hoá, con người Lào Cai trong xây dựng tỉnh Lào Cai phát triển và hội nhập” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 – 2025. Để đưa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển sâu rộng, tạo sức mạnh phát triển, tỉnh Lào Cai xác định, đặc biệt quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tập trung, gắn kết chặt chẽ việc thực hiện các nội dung, hoạt động của phong trào với các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, chú trọng phát hiện, biểu dương kịp thời, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, những mô hình hay, cách làm sáng tạo thực hiện phong trào…

 Nhân dịp này, 34 tập thể, 35 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 1 tập thể và 3 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du vì thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000 - 2020./.

Tin, ảnh: Hồng Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực