Lễ tôn vinh Bà Cao Tổ Vũ Thị Thục Nương

Thứ hai, 06/02/2012 10:09

(ĐCSVN) - Trong hai ngày 3 và 4 tháng 2/2012 (tức ngày 12, 13 tháng Giêng năm Nhâm Thìn), tại Đền Tiên La, xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, Trung ương Hội Khoa học phát phiển nguồn nhân lực nhân tài Việt Nam đã tổ chức lễ tôn vinh Bà Cao Tổ Vũ Thị Thục Nương, Đại tướng Đông Nhung Bát Nàn, với sự góp mặt, ủng hộ của các cấp chính quyền, nhân dân địa phương tỉnh Thái Bình và Hội đồng dòng họ Vũ, Võ các tỉnh miền Bắc.

Dâng hương tưởng niệm Bà Cao Tổ Vũ Thị Thục Nương 


Bà Cao Tổ Vũ Thị Thục Nương sinh năm 17 SCN tại xã Phượng Lâu, Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Bà là một nữ tướng xuất chúng, văn võ song toàn, đứng đầu các vị nữ tướng của Hai Bà Trưng. Ngày 17/3 Âm lịch năm 43 sau Công nguyên (SCN), trong trận chiến cuối cùng chống hàng vạn quân Đông Hán do Mã Viện cầm quân, bà đã chiến đấu đến cùng và tử tiết khi mới 26 tuổi, đến nay đã là 1969 năm.

Lịch sử và thần phả còn ghi lại bà là con gái của Cụ Cao Cao Tổ Vũ Công Chất, mẹ là Hoàng Thị Mầu, cả hai vợ chồng cụ đều là người gốc Việt Thường. Sinh thời, bà là một người phụ nữ có nhan sắc tuyệt vời, đoan trang, trung hậu và đảm đang, văn hay võ giỏi nên hiệu là Ngọc Hoa Công chúa. Bà đã dậy dân phát triển nghề nông, dậy hát đối, hát xoan, hát đúm nay vẫn còn truyền lại. Bà còn chỉ bảo dân thời ấy quần tụ lại để xây dựng, phát triển Xã - Thôn Việt từ những năm đầu Công nguyên.

Để tưởng nhớ công ơn của bà, nhân dân lập đền thờ bà tại xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà, Thái Bình, nơi tương truyền có một phần thi thể của bà trong hậu cung; và tôn bà là Cao Cô Tổ hiệu Ngọc Hoa Công chúa và là Tổ Mẫu họ Vũ gốc Việt./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực