​Luật Điện ảnh cần thể chế hóa quan điểm đường lối của Đảng về văn hóa

Thứ hai, 17/05/2021 21:33
(ĐCSVN)- Tại buổi làm việc với Cục Điện ảnh ngày 17/5/2021 về xây dựng dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi) trình chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng Luật Điện ảnh sửa đổi cần thể chế hóa quan điểm đường lối của Đảng về văn hóa.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng làm việc với Cục Điện Ảnh (Ảnh: Hà An) 

Tại buổi làm việc, Cục Điện ảnh đã báo cáo Bộ trưởng về Tờ trình Dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi) để trình Chính phủ, trong đó, sự cần thiết ban hành văn bản là thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và cam kết trong điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên; Khắc phục những bất cập của Luật Điện ảnh hiện hành; Đáp ứng yêu cầu về chuyển đổi số trong hoạt động điện ảnh.

Báo cáo Tờ trình nêu rõ, bố cục của Dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) gồm 8 chương, 50 điều: Chương I: Những quy định chung; Chương II: Sản xuất phim; Chương III: Phát hành phim; Chương IV: Phổ biến phim; Chương V: Lưu chiểu, lưu trữ phim; Chương VI: Quảng bá, xúc tiến phát triển điện ảnh; Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh; Chương VII: Trách nhiệm quản lý nhà nước về điện ảnh; Chương VIII: Điều khoản thi hành.

Dự thảo Tờ trình cũng nêu những vấn đề cần xin ý kiến do trong quá trình xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi) còn có ý kiến khác nhau là: Quy định về sản xuất phim bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước (Điều 13); Phổ biến phim trên không gian mạng (Điều 20); Quy định về việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh.

Tại buổi làm việc các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến cho rằng việc đấu thầu phim vẫn phải thực hiện theo Luật Đấu thầu (Luật Đầu tư công), chứ khó có thể xin cơ chế đặc thù. Cần xuyên suốt quan điểm để điện ảnh Việt Nam tự bơi ra biển lớn hay tiếp tục có sự hỗ trợ, quan tâm đầu tư có chiều sâu, có tầm nhìn của ngân sách Nhà nước….

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định: Luật là thể chế hóa quan điểm, đường lối của Đảng. Bởi vậy, việc xây dựng bất cứ Luật nào cũng phải bám sát tinh thần này. Đánh giá cao sự chủ động của Cục Điện ảnh và sự phối hợp trách nhiệm của các Cục, Vụ có liên quan trong đó có Vụ Pháp chế, Kế hoạch tài chính, các đơn vị phối hợp trong quá trình thẩm định và trình để xây dựng Luật Điện ảnh sửa đổi, Bộ Trưởng  yêu cầu phải nghiên cứu rất kỹ các Nghị quyết của Đảng về lĩnh vực văn hóa nói chung, điện ảnh nói riêng để thể chế hóa trong quá trình làm Luật.

Bộ trưởng cũng yêu cầu, xây dựng Luật phải lưu ý không được mâu thuẫn với những điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết khi chúng ta đã hội nhập sâu vào thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, phải lưu ý và rà soát lại những điểm nào có sự tích hợp với một số lĩnh vực, có sự chồng chéo giao thoa giữa các Luật. Từ đó, rà soát trên cơ sở xây dựng luật là phải tạo sự bình đẳng cho phát triển, là động lực cho sự phát triển, trong đó khuyến khích việc xuất khẩu phim…./.

TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực