Mở cửa đón khách phải đảm bảo an toàn cho cả người dân và du khách

Thứ năm, 09/09/2021 22:06
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng cần hết sức cẩn trọng trong việc mở lại thị trường khách quốc tế, vừa đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 nhưng cũng không làm đứt gãy hoạt động du lịch. Khi mở cửa trở lại phải đảm bảo an toàn cho cả người dân và du khách.

Khởi động lại hiệu quả, an toàn bắt đầu từ hiệu ứng Phú Quốc

Ngày 9/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến về Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng và Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình chủ trì Hội nghị.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, với chủ trương cho thí điểm mở lại thị trường quốc tế của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Chính phủ về việc đón khách tới Phú Quốc (Kiên Giang) bằng hộ chiếu vaccine, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã khẩn trương xây dựng Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc và làm việc với các cơ quan liên quan. Bộ hết sức cẩn trọng trong việc mở lại thị trường khách quốc tế, vừa đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 nhưng cũng không làm đứt gãy hoạt động du lịch. Khi mở cửa trở lại phải đảm bảo an toàn cho cả người dân và du khách. Hi vọng, thị trường quốc tế sẽ được khởi động lại hiệu quả, an toàn bắt đầu từ hiệu ứng Phú Quốc.

Quang cảnh Hội nghị

Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi tới các bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến. Theo đó, Phú Quốc sẽ được thí điểm đón khách quốc tế trong thời gian 6 tháng, dự kiến từ tháng 10/2021, nếu cần, sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện hợp lý, tùy vào tình hình thực tế. 

Đối tượng được thực hiện thí điểm là khách du lịch quốc tế có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh. Có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng. Phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả âm tính. Đã đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan lựa chọn thị trường khách du lịch quốc tế từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trong giai đoạn thí điểm (có tiềm năng, có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại một số khu vực như: Đông Bắc Á, Châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, Châu Úc...). Khách du lịch quốc tế nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến (charter flight) hoặc chuyến bay thương mại.

Chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực

Để thực hiện việc thí điểm đón khách quốc tế, Kiên Giang cần chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực, vật lực, trang thiết bị vật tư y tế, tăng cường năng lực và khả năng xét nghiệm các phương án an toàn phòng chống dịch bệnh và xử lý sự cố tại địa phương. Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, điểm tham quan, cơ sở dịch vụ đủ điều kiện tham gia thí điểm đón khách du lịch. Xây dựng kế hoạch của địa phương thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc và triển khai thực hiện trên địa bàn. Tổ chức thông tin, truyền thông, quảng bá thông tin liên quan đến việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Thành lập tổ công tác thực hiện Kế hoạch thí điểm này.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp với Bộ Y tế hoàn thành việc tiêm chủng đủ 2 mũi vaccine cho người dân và người lao động tại Phú Quốc trước thời điểm triển khai thí điểm.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng, hiện nay Phú Quốc mới chỉ tiêm cho 35% người dân từ 18 tuổi trở lên và cần 250.000- 300.000 liều vaccine cho người dân và người lao động. Nếu có vaccine, việc  tiêm chỉ trong vòng 15-20 ngày là có thể hoàn thành và sẽ đảm bảo tháng 10 bắt đầu đón khách, nếu không đủ việc đón khách có thể gặp khó khăn. Tỉnh Kiên Giang cũng kiến nghị Chính phủ phân bổ riêng gói vaccine cho Phú Quốc để đẩy sớm việc tiêm và thực hiện Kế hoạch đón khách đã đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Thanh Bình khẳng định, Phú Quốc đã sẵn sàng cho việc mở lại thị trường quốc tế. 9 tháng 2021, Kiên Giang đón 2,3 triệu lượt đạt 21% kế hoạch năm, khách quốc tế không có, thất thu hơn 10.000 tỉ đồng. Chính vì vậy, việc mở lại hoạt động du lịch rất quan trọng với nền kinh tế của Kiên Giang.

Nhất trí cao với Kế hoạch thí điểm đón khách tới Phú Quốc của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Thanh Bình cho biết, Kiên Giang cũng đã xây dựng Kế hoạch riêng của tỉnh về đón khách bằng hộ chiếu vaccine, trên cơ sở Kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tỉnh đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế và Bộ, ngành liên quan sớm phân bổ riêng cho Phú Quốc lượng vaccine đủ để tiêm cho người dân, đáp ứng yêu cầu đặt ra. Nếu nửa đầu tháng 9 có vaccine, Phú Quốc tiêm 1 tuần xong, đầu tháng 10 có thể triển khai việc đón khách như Kế hoạch.

Đồng thời, tỉnh cũng đề nghị Bộ phối hợp chặt chẽ với tỉnh để lựa chọn các đơn vị lưu trú, lữ hành, vận chuyển, vui chơi giải trí, khu điểm du lịch, mua sắm… khi đón khách trở lại; xây dựng tiêu chí, phương hướng đón khách; hỗ trợ tỉnh xây dựng chương trình quảng bá bằng tiếng Anh, tuyên truyền đến khách du lịch quốc tế.

Với vai trò kiến tạo Kế hoạch đón khách quốc tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ sẽ phối hợp với tỉnh Kiên Giang đề nghị Chính phủ phân bổ riêng gói vaccine cho Phú Quốc, số lượng cụ thể. Phải đạt 90% dân số Phú Quốc được tiêm vaccine mới có thể yên tâm mở lại thị trường quốc tế. Và cần xác định, vaccine tốt nhất, hiệu quả nhất là vaccine được tiêm sớm nhất; đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ để phục vụ việc đón khách, mở cửa thị trường.

“Việc mở lại thị trường làm đến đâu phải chắc đến đấy, chia lộ trình rõ ràng. Thời gian đầu nên lựa chọn, khu trú khách vào một số khu nghỉ dưỡng lớn, sau đó mới mở rộng ra các địa bàn, loại hình lưu trú khác trên toàn thành phố Phú Quốc. Thống nhất thành lập một Tổ công tác tư vấn và giám sát việc mở lại thị trường du lịch do Thứ trưởng Đoàn Văn Việt là Tổ trưởng. Tất cả các bên phải sẵn sàng và thống nhất, đảm bảo việc mở lại hiệu quả; an toàn cho người dân và khách du lịch; khẳng định hình ảnh điểm đến Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực