Mo Mường được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thứ ba, 07/02/2023 14:44
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Mo Mường thuộc các huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, thành phố Hà Nội cùng với 9 di sản văn hóa phi vật thể khác vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh di sản vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Mo là một trong những di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc của người Mường. Đó là loại hình nghi lễ gắn liền với các nghi thức tín ngưỡng do thầy Mo thực hiện, điển hình nhất là lễ tang ma của người Mường. Nội dung Mo Mường là áng sử thi lớn phản ánh vũ trụ quan, thế giới quan, nhân sinh quan và đời sống xã hội của người Mường cổ xưa.

leftcenterrightdel
Thầy mo thực hành di sản Mo Mường trong các nghi lễ tâm linh. (Ảnh minh họa: Báo Nhân Dân) 

Theo thống kê của Cục di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, di sản Mo Mường hiện có tại 7 tỉnh, thành phố trên cả nước gồm: Hòa Bình, Ninh Bình, Phú Thọ, Sơn La, Thanh Hóa, Đắk Lắk và Hà Nội. Trong đó, tại Hà Nội, tập quán này được thực hiện tại nhiều xã có người Mường sinh sống thuộc các huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, với các tên gọi khác nhau, như: Bài cúng ma - cúng giỗ của dân tộc Mường tại các xã Ba Trại, Vân Hòa, Yên Bài, huyện Ba Vì; tập quán ma chay của người Mường ở xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai; nghi lễ tang ma của người Mường ở thôn Luồng, xã Yên Trung, huyện Thạch Thất.

Cùng với Mo Mường, 9 di sản văn hóa phi vật thể khác cũng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh di sản vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, gồm: Lễ hội truyền thống, Tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Nguyên tiêu ở Hội An; Lễ ăn mừng đầu lúa mới của người Raglai, xã Phước Hòa, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận; Lễ hội Kỳ Yên, đình Dĩ An, phường Dĩ An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương; Lễ hội đình Thần Nguyễn Trung Trực, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang; Lễ hội đền Hóa Dạ Trạch, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên; Lễ hội đền Đa Hòa, xã Bình Minh, huyện Khoái Châu - xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên; Lễ hội Thái bình xướng ca, xã Thanh Lợi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định; Nghi lễ vòng đời của người Chăm Islam, thị xã Tân Châu và huyện An Phú, tỉnh An Giang; Nghệ thuật sân khấu Dì Kê của người Khmer, xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị chủ tịch UBND các cấp chính quyền nơi có di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa./.

H.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực