Một tấm gương về trí tuệ, nhân cách và đạo đức mẫu mực

Thứ tư, 15/07/2020 16:51
(ĐCSVN) - Ở bất kỳ cương vị nào, đồng chí Nguyễn Duy Trinh cũng chứng tỏ được phẩm chất của một người chiến sỹ cộng sản kiên cường, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà ngoại giao xuất sắc của Đảng và Nhà nước ta.

Đó là khẳng định của đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tại Hội thảo khoa học: “Đồng chí Nguyễn Duy Trinh - Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam" do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao và Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp tổ chức ngày 15/7 tại TP Vinh, Nghệ An.

Cùng dự và chủ trì Hội thảo có đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội thảo khoa học: “Đồng chí Nguyễn Duy Trinh - Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam"

Đồng chí Nguyễn Duy Trinh (tên khai sinh là Nguyễn Đình Biền), sinh ngày 15/7/1910 tại làng Cổ Đan, tổng Đặng Xá, nay là xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê giàu truyền thống, chứng kiến nỗi cơ cực của người dân mất nước, đồng chí Nguyễn Duy Trinh đã sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng và hòa mình vào phong trào đấu tranh yêu nước, trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, người học trò ưu tú, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước ta.

Trong quá trình công tác, đồng chí đã được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao nhiều nhiệm vụ quan trọng: Thường vụ Xứ ủy Trung bộ, Phó Chủ tịch Hành chính Trung bộ, Bí thư Liên khu ủy V, Chủ tịch Ủy ban kháng chiến Trung bộ, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, Chủ nhiệm ủy ban Kế hoạch Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh khẳng định, gần 60 năm hoạt động cách mạng và gần 30 năm trên cương vị Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Duy Trinh đã đem hết tâm lực và trí tuệ của mình, cùng Ban Chấp hành Trung ương lãnh đạo sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội của nước ta.

Đồng chí Nguyễn Duy Trinh là vị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam giữ nhiệm kỳ dài nhất 15 năm (1965 - 1980), trải dài qua một thời kỳ đầy biến động, với những bước ngoặt lớn của đất nước, để lại cho ngành Ngoại giao nhiều dấu ấn sâu sắc. Trong lĩnh vực đối ngoại, chúng ta rất đỗi tự hào khi tưởng nhớ và noi theo tấm gương đồng chí Nguyễn Duy Trinh, “vị tư lệnh Ngành” xuất sắc trên mặt trận ngoại giao.

leftcenterrightdel

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc Hội thảo 

Ở bất kỳ cương vị nào, đồng chí Nguyễn Duy Trinh cũng chứng tỏ được phẩm chất của một người chiến sỹ cộng sản kiên cường, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà ngoại giao xuất sắc của Đảng và Nhà nước ta, luôn thể hiện vai trò và bản lĩnh của một nhà lãnh đạo có tầm nhìn và tư duy sâu rộng, sâu sát và quyết liệt trong chỉ đạo điều hành.

“Đồng chí Nguyễn Duy Trinh là một tấm gương về trí tuệ, nhân cách và đạo đức mẫu mực cho mỗi cán bộ, đảng viên noi theo để xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp hơn như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói.

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương cho biết, trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đại biểu đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Hội thảo khoa học về đồng chí Nguyễn Duy Trinh là hoạt động thiết thực, góp phần tôn vinh cuộc đời, sự nghiệp, những đóng góp to lớn của đồng chí đối với Đảng và cách mạng Việt Nam; là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với đồng chí Nguyễn Duy Trinh - nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu, tài năng của Đảng và dân tộc.

42 tham luận tại Hội thảo tập trung vào những nội dung: Đồng chí Nguyễn Duy Trinh - người chiến sỹ cộng sản kiên trung, dũng cảm; Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước Việt Nam; tấm gương đạo đức cách mạng mẫu mực, trong sáng; người con ưu tú của quê hương Nghệ An.

leftcenterrightdel
Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng phát biểu đề dẫn tại Hội thảo

“Là một nhà lãnh đạo trưởng thành từ cơ sở, hoạt động trong thời kỳ dựng Đảng, luôn đối diện với sự truy lùng, đàn áp khốc liệt của kẻ thù, cũng như phân lớn các đồng chí đảng viên tiền bối của Đảng, đồng chí Nguyễn Duy Trinh luôn thể hiện bản lĩnh của người cộng sản kiên cường, tuyệt đối trung thành với lý tưởng, chấp nhận mọi hy sinh, gian khổ và có những đóng góp quan trọng đối với phong trào cách mạng”, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chỉ rõ.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý cho rằng, Hội thảo sẽ góp phần làm phong phú, sâu sắc thêm về cuộc đời, tôn vinh những cống hiến của đồng chí Nguyễn Duy Trinh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta; hiểu hơn, tự hào hơn về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất và người Nghệ An. Tài liệu của Hội thảo sẽ là những dữ liệu lịch sử hết sức quý báu của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Nghệ An phục vụ công tác học tập, nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Các tham luận tại Hội thảo đã làm sâu sắc thêm truyền thống quê hương, gia đình ảnh hưởng đến nhân cách và tư tưởng cách mạng của đồng chí Nguyễn Duy Trinh. Đặc biệt, trong những năm hoạt động bí mật, cũng như lúc bị địch bắt, tra tấn, tù đày, đồng chí luôn nêu cao tinh thần kiên trung, bất khuất, giữ vững chí khí của người chiến sĩ cộng sản, vượt qua mọi gian nguy, thử thách, vững tin ở thắng lợi cuối cùng của cách mạng.

Trên các cương vị lãnh đạo, đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, đồng chí có những đóng góp quan trọng trên mặt trận ngoại giao thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đồng chí là tấm gương sáng về lòng yêu nước, thương dân, suốt đời phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; nhà lãnh đạo tài năng, đảng viên cộng sản có tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng và dân tộc; giản dị trong lối sống, gần gũi hòa mình với đồng bào, đồng chí./.

 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực