Mùa kịch Lưu Quang Vũ

Thứ sáu, 12/08/2022 11:22
(ĐCSVN) - Đã thành thông lệ hàng năm vào dịp mùa thu, Nhà hát Tuổi trẻ tổ chức “Mùa kịch Lưu Quang Vũ” với các hoạt động tưởng nhớ, tri ân cặp vợ chồng nghệ sĩ tài danh Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh.

“Mùa kịch Lưu Quang Vũ” năm nay, Nhà hát Tuổi trẻ đem đến khán giả 4 vở kịch của tác giả Lưu Quang Vũ: “Lời thề thứ 9”, “Ai là thủ phạm”, “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” và “Ông không phải là bố tôi” - tác phẩm vừa được dàn dựng đầu năm 2022.

Các tác phẩm sẽ được trình diễn trong tháng 8 và tháng 9, tại Nhà hát Tuổi trẻ (11 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Vở kịch “Lời thề thứ 9” do Nghệ sĩ ưu tú Chí Trung dàn dựng, mang đầy tính chính luận về sự thoái hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ, với nhiều tình tiết kịch tính, đem đến những bài học giá trị cho ngày nay.

Cảnh trong vở diễn "Ông không phải là bố tôi". (Ảnh: NHTT).

“Ai là thủ phạm” cũng do Nghệ sĩ ưu tú Chí Trung đạo diễn, kể về đời sống thường nhật của người dân thành thị trong những năm 1980 ở Hà Nội. Một lớp trẻ sinh ra và lớn lên với nhiều môi trường giáo dục và hoàn cảnh sống khác nhau… đã đưa số phận các nhân vật tới những ngã rẽ khác nhau trong cuộc đời.

Tác phẩm “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” do Nghệ sĩ ưu tú Sĩ Tiến đạo diễn, là một câu chuyện đi trước thời đại, có những yếu tố giả tưởng như phát minh ra loại robot giống hệt con người, hành trình trốn chạy của các robot…, sẽ đem đến nhiều giây phút thú vị cho khán giả. Vở diễn đã đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2018.

Còn “Ông không phải là bố tôi” là một trong những tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp của nhà viết kịch tài hoa Lưu Quang Vũ. Vở kịch do Nghệ sĩ ưu tú Sĩ Tiến dàn dựng, nói về một người đã chối bỏ vợ con, sau bao năm xa cách với nhiều biến cố, ông quay về tìm lại gia đình. Sự thấu hiểu, sẻ chia, tình người mà tác giả muốn gửi gắm lại từ hơn 30 năm trước vẫn hiện hữu như một chân lý sống, đủ khiến khán giả rung động.

Tham gia thể hiện trong các vở kịch là những nghệ sĩ được yêu mến của Nhà hát Tuổi trẻ: Nghệ sĩ ưu tú Đức Khuê, Nguyệt Hằng, Thanh Tú, Anh Thơ, Thu Quỳnh, Thanh Sơn, Lương Thu Trang, Thanh Dương, Chí Huy, Anh Tuấn, Lệ Quyên…

Kể từ khi dàn dựng kịch bản đầu tay “Sống mãi tuổi 17” năm 1980 (đạo diễn: NSND Phạm Thị Thành), Nhà hát Tuổi trẻ đã trở thành một trong những đơn vị nghệ thuật dàn dựng nhiều và thành công nhất kịch của Lưu Quang Vũ với những vở diễn đình đám: “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”, “Cô gái đội mũ nồi xám”, “Lời nói dối cuối cùng”, “Ai là thủ phạm”, “Hoa cúc xanh trên đầm lầy”… trong đó có không ít những vở được phục dựng lại và tiếp tục mê đắm người xem sau nhiều thập kỷ ra mắt: “Mùa hạ cuối cùng”, “Lời thề thứ 9”, “Tin ở hoa hồng”…

Trong tháng 8, vở “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” sẽ biểu diễn vào tối 13/8, vở “Ai là thủ phạm” diễn vào tối 14/8, vở “Lời thề thứ 9” diễn vào tối 19/8./.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực