Mừng thọ người cao tuổi -Nét đẹp văn hoá đầu xuân

Thứ bảy, 20/02/2010 15:11

Hoà trong khí thế vui tươi chào mừng xuân mới, từ mùng 2 Tết Canh Dần, các địa phương trong tỉnh Ninh Bình đã mở hội mừng thọ người cao tuổi. Đây là nét văn hoá đẹp đã được các địa phương giữ gìn và phát huy trong nhiều năm qua.

Tại các trung tâm văn hoá xã, các đình làng được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, đón các cụ già đến mừng tuổi thọ. Các cụ mặc quần áo đỏ, vàng thật đẹp được con, cháu xa gần đưa đến các điểm văn hoá xã . Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính quyền, Mặt trận tổ quốc xã, bà con trong thôn, xóm chúc mừng, phát bằng mừng thọ người cao tuổi, tặng quà cho các cụ và chung vui liên hoan cùng gia đình sum vầy trong dịp tết.

Tại làng Trung Trữ ( Hoa Lư), hàng nghìn người đã tập trung tại đình làng, nhiều cụ già được cháu, con đưa kiệu đón ra đình để chúc thọ. Hơn 80 cụ ông, cụ bà có tuổi thọ từ 70 tuổi trở lên đều phấn khởi ra đình tụ họp chúc nhau tuổi thọ. Đến các xã vùng ven biển Kim Sơn như Kim Định, Hồi Ninh, Ân Hoà, vào ngày mùng 5 tết, hàng nghìn người tập trung tại trụ sở văn hoá xã, tạo không khí lễ hội thật náo nhiệt, vui tươi mang đậm nét văn hoá, đồng thời thể hiện đạo hiếu của người Việt Nam trong việc ứng xử của con, cháu với các bậc cao niên. Riêng ở xã Hồi Ninh có đến hơn 100 cụ tuổi từ 70 trở lên được chính quyền mừng thọ trong năm Canh Dần, trong đó có 3 cụ từ 100 đến 105 tuổi được chính quyền, gia đình trân trọng tặng quà mừng thọ. Nét văn hoá trong các lễ mừng thọ được thể hiện trong nghi thức trang trọng mà tiết kiệm, không phô trương hoặc ăn uống linh đình như những năm trước.

Để phát huy nét đẹp văn hoá trong lễ mừng thọ người cao tuổi vào dịp đầu xuân, ngành văn hoá, thể thao và du lịch Ninh Bình hướng dẫn các địa phương tiếp tục phát huy những tập quán tốt đẹp của địa phương, đồng thời loại bỏ những hủ tục, nghi lễ rườm rà tốn kém để việc mừng thọ người già thực sự mang lại nét đẹp ngày xuân./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực