Nhân Ngày Thơ Việt Nam: Thi nhân trời Nam thương nhớ đất Thăng Long

Thứ tư, 24/02/2010 21:53

Vào dịp Rằm tháng Giêng hàng năm – Ngày thơ Việt Nam đã thực sự trở thành một sinh hoạt văn hóa được chờ đợi của các nhà thơ và những người yêu thơ trên khắp cả nước. Dù còn 4 ngày nữa mới đến Rằm tháng Giêng – Xuân Canh Dần 2010 nhưng đông đảo thi nhân và người yêu thơ nơi trời Nam đã hội tụ về TP Hồ Chí Minh trẩy hội thơ.

Với chủ đề “Trời Nam thương nhớ đất Thăng Long”, Ngày Thơ Việt Nam lần 8 – Nguyên Tiêu Canh Dần 2010 do Hội Nhà Văn Việt Nam và Hội Nhà Văn TP Hồ Chí Minh tổ chức diễn ra tưng bừng suốt ngày 24/2 (ngày 11 tháng Giêng năm Canh Dần) tại quảng trường trước Nhà hát TP. Khởi đầu là chương trình thơ trẻ với bài thơ “Bước gió truyền kỳ” của nhà thơ Phan Hoàng đã khái quát lại hành trình khẩn hoang mở cõi gian truân và oai hùng của dân phương Nam được ví như bước gió truyền kỳ trong ký ức dòng giống Lạc Hồng.

Các nhà thơ trẻ tiêu biểu của phương Nam như: Nguyệt Phạm, Ngô Liêm Khoan, Trương Gia Hòa, Trần Lê Ý Sơn, Bùi Thanh Tuấn, Song Phạm, Ngô Thị Hạnh, Phan Trung Thành, Chiêu Anh Nguyễn... đã đem đến nhiều phong cách mới, hương sắc mới và cung bậc tình yêu mới cho ngày hội thơ năm nay. Nhiều sáng tác mới được giới thiệu, trong đó phần lớn là những tác phẩm ca ngợi vùng đất thiêng Thăng Long – Hà Nội gồm cả con người, sinh hoạt và nét văn hóa đặc trưng của người Hà Nội...

Tham gia hội thơ năm nay còn có một đội ngũ những nhà thơ sinh viên tràn đầy xúc cảm và nhiệt huyết. Đó là Phương Khanh (ĐH KHXH&NV Tp.HCM) với “Xuân quê” thể hiện nỗi nhớ mẹ và quê hương của những sinh viên ăn Tết xa nhà;̀ Nguyễn Tuấn (ĐH Y Dược Tp.HCM) với “Sài Gòn năm giờ sáng”; Trần Thị Yến (ĐH Văn Hiến) với “Chẳng phải mùa quan họ”... Đó là thế giới tinh thần giàu trí tưởng tượng, nhiều ước mơ, khao khát về cuộc sống mới, tương lai mới sáng đẹp hơn của các nhà thơ sinh viên trong sáng và lãng mạn.

Những người yêu thơ cũng không bỏ lỡ dịp để chia sẻ cảm xúc, niềm tự hào và tình yêu đối với thơ ca của Việt Nam thông qua các tác phẩm của những nhà thơ lỗi lạc như: Hồ Chí Minh, Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Tố Hữu, Cao Bá Quát, Nguyễn Đình Chiểu, Hồ Xuân Hương, Tản Đà, Hàn Mặc Tử, Xuân Diệu, Huy Cận... Các lão nhà thơ đến từ các CLB thơ quần chúng cũng góp vui nhiều sáng tác mới thể hiện tình cảm thiết tha, trân trọng, yêu thương đối với quê hương, đất nước, với Thăng Long – Hà Nội 1000 năm tuổi. Trong đó có: “Hướng về Thăng Long” tác giả Hà Việt, “Ngưỡng vọng ngàn năm” của Mai Nhật Thu, “Phố chiều Hà Nội” của Thích Chơn Phương và “Hào khí Thăng Long” của Vũ Quang Trung...

Đêm thơ diễn ra hết sức sôi nổi và ấn tượng. Thi nhân trời Nam qua các thế hệ đều hội tụ về và qua thơ để lắng nghe tâm sự của nhau, chia sẻ cù̃ng nhau những nỗi niềm, tâm tư và những khát khao... Họ không quên bày tỏ nỗi niềm thương nhớ, lưu luyến đất Thăng Long – Hà Nội, trong đó ẩn chứa cả những ước vọng, sự lạc quan tin tưởng vào tương lai.../.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực