Ninh Bình: Đưa hoạt động của các dịch vụ văn hóa vào nề nếp

Thứ tư, 13/01/2021 14:08
(ĐCSVN)- Là một trong những địa phương sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử văn hóa….tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động cũng như dịch vụ văn hóa phát triển, tuy nhiên trong thời gian qua, sự phát triển của các loại hình dịch vụ văn hóa ở Ninh Bình cũng đang đặt ra nhiều khó khăn, bất cập trong công tác quản lý.
leftcenterrightdel

 Bến đò kinh doanh phục vụ khách du lịch tham quan danh thắng ở Ninh Bình
(Ảnh minh họa:HP)

Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có 226 cơ sở kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực văn hóa, nhiều loại hình dịch vụ văn hóa đang hoạt động thường xuyên gồm: Kinh doanh karaoke, vũ trường, kinh doanh băng đĩa ca nhạc, sân khấu, kinh doanh dịch vụ lĩnh vực quảng cáo, hoạt động chiếu phim, biểu diễn nghệ thuật, triển lãm văn hóa nghệ thuật, chở khách du lịch… Trong quá trình hoạt động, nhìn chung các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa đã cơ bản chấp hành, thực hiện đúng quy định của pháp luật, góp phần phục vụ nhu cầu sinh hoạt và hưởng thụ văn hóa của nhân dân, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế cần sớm được khắc phục. Cụ thể như: hiện nay, vẫn còn tình trạng một số cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke hoạt động khi chưa xin phép; dừng hoạt động nhưng không thông báo với ngành chức năng theo quy định. Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke hoạt động không đúng nội dung đã đăng ký, đưa vào hoạt động những phòng không đủ điều kiện cấp phép (không đảm bảo diện tích, trang thiết bị, cơ sở vật chất…). Một số cơ sở hoạt động khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, không đảm bảo các quy định về an toàn, phòng chống cháy nổ.

Trong 2 năm (2019-2020), Sở Văn hóa và Thể thao đã tiến hành kiểm tra tại 24 cơ sở, lập biên bản nhắc nhở yêu cầu cơ sở không được kinh doanh tại 43 phòng hát chưa được cấp phép; Công an tỉnh kiểm tra và xử phạt tại 62 cơ sở, trong đó xử phạt 12 cơ sở vi phạm về hoạt động quá giờ quy định. Cũng trong 2 năm, Công an tỉnh kiểm tra phát hiện 7 cơ sở vi phạm lỗi không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, 18 cơ sở vi phạm về công tác đảm bảo phòng cháy, chữa cháy.

Đáng nói, một số cơ sở kinh doanh karaoke đã biến nơi sinh hoạt văn hóa thành nơi ăn chơi, dung túng cho các tệ nạn xã hội. Năm 2019-2020, Công an tỉnh kiểm tra, xử phạt 4 cơ sở vi phạm về để người khác lợi dụng sử dụng trái phép chất ma túy.

Trong lĩnh vực hoạt động quảng cáo cũng còn nhiều bất cập, đó là tình trạng quảng cáo không xin phép, quảng cáo không đúng nội dung cấp phép diễn ra phổ biến, nhất là tại các tuyến đường trung tâm, các khu điểm du lịch, cửa hàng, cơ sở kinh doanh. Trên các tuyến đường tại trung tâm huyện, thành phố có tình trạng biển hiệu quảng cáo của các hộ kinh doanh hai bên đường khá dày đặc, nhấp nhô, cao thấp trên mái nhà, đường phố; thậm chí có những biển hiệu bao trùm cả mặt trước của ngôi nhà, bít hết mặt tiền, không theo quy cách nhất định, khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra sẽ khó khăn cho công tác cứu hộ, cứu nạn. Nhiều biển hiệu quảng cáo sử dụng khá nhiều nguồn điện, đèn trong biển nguy cơ phát sinh hỏa hoạn trong trường hợp chập điện, mưa dông, sấm sét…

Để đưa các loại hình dịch vụ văn hóa này vào hoạt động nề nếp, tuân thủ pháp luật, đòi hỏi phải có sự vào cuộc tích cực, mạnh mẽ hơn nữa từ cơ quan quản lý Nhà nước, lực lượng chức năng cũng như sự tham gia có hiệu quả của người dân trong hoạt động kiểm tra, giám sát các hoạt động của các hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, các quy định về kinh doanh dịch vụ văn hóa nói riêng. Đẩy mạnh Cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư cũng là một trong những giải pháp hữu hựu nhằm hạn chế những tiêu cực trong hoạt động dịch văn hóa ở Ninh Bình…/.

HP (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực