Phát động Cuộc thi “Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội”

Thứ tư, 28/10/2020 15:07
(ĐCSVN) - Nhằm tôn vinh, tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo, độc đáo trong thiết kế các không gian sáng tạo tại Thủ đô, sáng 28/10, tại Hà Nội, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phối hợp cùng Tạp chí Kiến trúc - Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức lễ phát động Cuộc thi “Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội”.

Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động Hà Nội phát động với sự phối hợp của nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác, nhằm nâng cao nhận thức, gắn kết cộng đồng trong nhịp đập văn hoá và sáng tạo của thành phố, từng bước hiện thực hoá xây dựng các không gian sáng tạo, cộng đồng sáng tạo… hỗ trợ nền kinh tế sáng tạo, khởi nghiệp, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống để Hà Nội xứng đáng trở thành trung tâm hội tụ thiết kế và đổi mới ở khu vực - kinh đô sáng tạo của Đông Nam Á.

Cuộc thi nhằm tìm kiếm các ý tưởng mới, độc đáo trong kiến tạo các không gian sáng tạo cho Hà Nội, trên cơ sở khai thác lợi thế của công nghệ hiện đại, nguồn lực con người và phát huy các giá trị văn hoá, lịch sử, để tạo nên những không gian sáng tạo lôi cuốn sự tham gia của cộng đồng. Việc tìm ra những giá trị mới trong các không gian sáng tạo sẽ tạo nên động lực để phát triển nền kinh tế sáng tạo, góp phần hiện thực hoá Hà Nội trở thành kinh đô sáng tạo của khu vực, điểm đến tri thức và sáng tạo trên thế giới.

leftcenterrightdel
Phát động Cuộc thi “Thiết kế Không gian sáng tạo Hà Nội” 

Đối tượng dự thi là các tổ chức và cá nhân đang hành nghề trong lĩnh vực thiết kế, sáng tạo, mỹ thuật trong nước, quốc tế; các sinh viên đang học tập trong lĩnh vực kiến trúc, sáng tạo, mỹ thuật…; các đối tượng khởi nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo.

Thi sinh tham gia cuộc thi có thể lựa chọn 1 trong 3 chủ đề: Hạ tầng thúc đẩy sáng tạo; Hạng mục tổ chức không gian sáng tạo trên cơ sở khai thác các công trình công nghiệp trong đô thị phải di dời hoặc chuyển đổi chức năng; Bảo tồn và phát huy giá trị không gian kiến trúc, quy hoạch truyền thống.

Trong đó, hạ tầng thúc đẩy sáng tạo gồm: Không gian sinh hoạt cộng đồng tại các khu dân cư như chung cư cũ, khu đô thị mới, khu nhà ở xã hội…; Quảng trường, vườn hoa, công viên, cầu cũ…; Các bệnh viện, trường học, nhà hát…; Các công trình thương mại, dịch vụ và trụ sở làm việc; Các không gian tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ Hà Nội vầ hồ Hoàn Kiếm; Các không gian cần tái thiết đem lại giá trị sử dụng và hiệu quả kinh tế mới cho cộng đồng; Các nhà văn hoá thôn, tổ dân phố và trung tâm văn hoá thể thao các xã, phường, thị trấn…

Hạng mục tổ chức không gian sáng tạo trên cơ sở khai thác các công trình công nghiệp trong đô thị phải di dời hoặc chuyển đổi chức năng gồm nhà máy, cơ sở sản xuất thủ công, nhà kho…; các khu công nghiệp.

Bảo tồn và phát huy giá trị không gian kiến trúc, quy hoạch truyền thống: Phát huy giá trị không gian văn hoá, lịch sử làng nghề truyền thống trong đời sống đương đại; Các khu di tích lịch sử cần được bảo tồn và phát huy giá trị trong thời kỳ mới.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội – Trưởng ban Tổ chức cuộc thi nhấn mạnh: “Với lịch sử hơn 1000 năm tuổi, Thủ đô Hà Nội đang trong quá trình đổi mới và hội nhập đã sẵn sàng “Lấy sự sáng tạo và coi nền kinh tế sáng tạo làm cốt lõi trong tiến trình phát triển thành phố năng động, toàn diện và bền vững”. Chúng tôi đã chung tay kết nối với các bên để tổ chức một cuộc thi, một sân chơi bổ ích và thú vị, huy động các sáng kiến để xây dựng và củng cố các không gian sáng tạo, văn hoá nhằm đánh thức tiềm năng, phát huy lợi thế, hình thành nên mạng lưới không gian sáng tạo phong phú và hấp dẫn cho Thành phố”.

Tại lễ phát động, TS.KTS Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam cho biết, ngày 31/10/2019, Hà Nội được UNESCO ghi danh trong mạng lưới Các thành phố sáng tạo, trở thành Thành phố sáng tạo thứ 246 trên thế giới và Thủ đô thứ 32 được công nhận về mặt sáng tạo thiết kế. Đây thực sự là cơ hội và thách thức đối với giới kiến trúc sư và những người đang làm việc trong lĩnh vực thiết kế và sáng tạo. Hội kiến trúc sư Việt Nam kêu gọi anh chị em kiến trúc sư tham gia Cuộc thi Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội trên tinh thần Đoàn kết – Chia sẻ và Sáng tạo vì cộng đồng, hướng tới truyền cảm hứng sáng tạo và chia sẻ với chính quyền đô thị.

Theo Ban Tổ chức, kết thúc cuộc thi, các thí sinh sẽ được trao bằng chứng nhận và giải thưởng với tổng giá trị giải thưởng 330.000.000 đồng.

Bài dự thi gửi về tại Tạp chí Kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, 40 Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Thời hạn nhận bài dự thi đến 17h ngày 22/3/2021. Thông tin chi tiết về cuộc thi  được cập nhật tại cuocthi.tckt.vn/thietkekhonggiansangtaohanoi.

Tin, ảnh: Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực