Phát huy và làm sáng mãi phẩm chất cao đẹp của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”

Thứ năm, 18/01/2018 17:42
(ĐCSVN) - Ngày 18/1, tại Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Cục Tuyên huấn (Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam) tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ". Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân; Đại tá Nguyễn Văn Tín, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn chủ trì tọa đàm.
Tọa đàm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" - ảnh: HM

Phát biểu Đề dẫn tại tọa đàm, Đại tá Nguyễn Văn Tín, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn cho biết: Trải qua hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân đội nhân dân Việt Nam không ngừng lớn mạnh, lập nhiều chiến công hiển hách, xứng đáng là lực lượng nòng cốt của nền quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây, cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa ngày nay. Trong quá trình đó, danh hiệu "Bộ đội Cụ Hồ" được hình thành một cách tự nhiên, do nhân dân ghi nhận và trao tặng cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” luôn tỏa sáng, được lưu giữ trong lòng dân, đi vào đời sống xã hội và lịch sử dân tộc là phần thưởng cao quý đối với Quân đội và trở thành một trong những giá trị tiêu biểu của thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh.

Tọa đàm là hoạt động thiết thực, góp phần khẳng định truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam và phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”; khẳng định chức năng, nhiệm vụ của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong thời kỳ mới. Qua đó nhằm tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Gần 30 tham luận gửi tới tọa đàm đã tập trung thảo luận, phân tích làm sâu sắc những giá trị, phẩm chất cao đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ", sự cần thiết phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" trong giai đoạn hiện nay. Các đại biểu cũng đã tập trung làm sáng tỏ những nội dung cơ bản trong phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, được thể hiện tập trung ở 10 lời thề danh dự và 12 điều kỷ luật của quân nhân; trong lời khen tặng của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho Quân đội: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Các đại biểu khẳng định: “Bộ đội Cụ Hồ” - tên gọi bình dị, gần gũi mà cao quý. Danh hiệu đó, phẩm chất đặc biệt đó được xây đắp nên trước hết từ tinh thần chiến đấu dũng cảm, không quản ngại gian khổ, hy sinh của lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và sự giáo dục, rèn luyện của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, cùng sự thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân. Đồng thời, được lưu giữ, kế thừa, không ngừng phát triển qua thực tiễn đấu tranh cách mạng, xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc.

Các đại biểu tham luận tại tọa đàm - ảnh: HM

Nói đến chuẩn mực phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” là nói đến những chuẩn mực giá trị về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách của người quân nhân cách mạng. Đó là, lý tưởng chiến đấu cao đẹp, yêu nước, yêu chế độ, trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân; tinh thần quyết chiến, quyết thắng, ý chí vượt qua khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, sự gan dạ, dũng cảm, kiên cường, mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu và công tác; tinh thần đoàn kết nội bộ, tình đồng chí, đồng đội gắn bó keo sơn, tình đoàn kết máu thịt quân - dân; tính kỷ luật tự giác, nghiêm minh, tinh thần quốc tế cao cả... Phẩm chất, truyền thống tốt đẹp ấy phản ánh bản chất cách mạng và là sức mạnh nội sinh được tích hợp ở một trình độ cao trong quá trình xây dựng và chiến đấu của Quân đội ta dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Minh chứng cho những hình ảnh đẹp về người lính Bộ đội Cụ Hồ trong thời bình, tại tọa đàm, thuyền viên Phan Minh Tấn, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi xúc động chia sẻ câu chuyện của mình và các thuyền viên gặp nguy hiểm trên biển do bão số 10, nhờ có các chiến sĩ Đồn Biên phòng phát tín hiệu và Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân hỗ trợ kịp thời vì thế dù 2 con tàu của gia đình anh Tấn bị chìm gây thiệt hai 6 tỷ nhưng 9 thuyền viên đều được cứu sống và trở về với người thân, gia đình. Anh Tấn xúc động nói “các anh bộ đội như đã sinh ra chúng tôi một lần nữa”.

Tại Tọa đàm, các đại biểu cũng đã đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, tuyên truyền để giữ vững và mãi tỏa sáng phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn mới, góp phần xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ trong thời kỳ mới, luôn là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục tuyên truyền để giữ vững và mãi tỏa sáng phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn mới, Thượng tá Thái Đức Hạnh, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An cho rằng: Mỗi chúng ta phải học Bác từ những việc làm nhỏ nhất, bình dị nhất; có cơ hội là làm ngay không chờ đến chủ trương hay việc lớn mới làm. Việc làm đó phải thường xuyên liên tục như hơi thở, cơm ăn, nước uống hàng ngày với phương châm “góp gió thành bão”,“tích tiểu thành đại”; Gắn nội dung thực hiện Cuộc vận động vào thực tiễn kinh tế- xã hội và quốc phòng, an ninh tại địa phương; tham mưu trúng, đúng, hiệu quả để cấp ủy, chính quyền địa phương cùng thực hiện, vừa tạo hiệu ứng xã hội rộng rãi, vừa nâng cao vị thế cơ quan quân sự…/.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực