Phim Việt chuyển mình

Chủ nhật, 16/01/2022 17:40
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trong bối cảnh toàn bộ quy trình sản xuất chịu tác động lớn của dịch COVID-19 nhưng năm 2021 đã khép lại đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của phim truyền hình Việt. Dư luận đánh giá, phim truyền hình Việt đã phản ánh chân thực hơi thở cuộc sống, bám sát thực tiễn đời sống xã hội cũng như thị hiếu nghệ thuật của đại bộ phận khán giả cả nước.

Điểm nhấn đầu tiên của phim truyền hình Việt thời gian gần đây có lẽ là sự phong phú về đề tài, đa dạng về thể loại. Có thể nói, các bộ phim truyền hình Việt phát sóng ở khung giờ vàng trên các kênh sóng của VTV đã đáp ứng được nhu cầu của mọi đối tượng khán giả. Những bộ phim đã và đang phát sóng luôn gắn với rất nhiều đề tài khác nhau. Bên cạnh những phim chính luận như “Sinh tử”, “Mê cung”, “Lựa chọn số phận” …, còn có các phim hình sự như “Người Phán xử”, “Cảnh sát hình sự”, "Hồ sơ cá sấu" và mới đây nhất là “Mặt nạ gương” được dàn dựng công phu với hàng loạt gương mặt diễn viên trẻ, tiềm năng. Đặc biệt, thể loại phim tình cảm, tình yêu dành cho giới trẻ và phim về đề tài gia đình đã dần trở thành “thế mạnh” của phim truyền hình Việt Nam. Điều này thể hiện rõ qua thành công của hàng loạt phim được khán giả yêu thích như “Về nhà đi con”, “Mùa hoa tìm lại”, “Hướng dương ngược nắng”, “Chạy trốn thanh xuân”, “Thương con cá rô đồng”, “Ngày ấy mình đã yêu”, “Khúc hát mặt trời”, “Tuổi thanh xuân”, “Zippo, mù tạt và em”, “Hương vị tình thân”, “11 tháng 5 ngày”, “Thương ngày nắng về”… Trong đó, nhiều phim đã trở thành “hiện tượng”, tạo lên “cơn sốt” phim truyền hình Việt với số lượng người theo dõi và tương tác rất cao.

Hương vị tình thân, bộ phim nổi bật của phim truyền hình Việt trong năm 2021. (Ảnh chụp màn hình). 

Theo nhiều chuyên gia, phim truyền hình Việt Nam đã trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của đông đảo khán giả vào mỗi buổi tối quây quần bên gia đình. Vị thế của phim truyền hình Việt cũng đã được khẳng định và nâng cao. Chị Trần Thị Thu Hương ở phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: “Nói thật, trước đây ngoài thời sự, tôi ít xem các phim Việt Nam. Tuy nhiên, khoảng hơn một năm trở lại đây, phim truyền hình Việt đã được đầu tư tốt, tình huống phim gần gũi, lời thoại chân thật. Giờ thì tôi và gia đình theo dõi hết những phim đang phát sóng trên các kênh của VTV, không bỏ một tập nào cả”.

Cùng chung cảm nhận nói trên, chị Nguyễn Thị Thanh Thủy ở phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình (Hòa Bình) cho biết, đã thành thói quen, gia đình chị luôn cố gắng hoàn thành sớm các công việc buổi tối để đến “giờ vàng” là lại cùng nhau đón xem những tập phim truyền hình Việt. “Phim truyền hình giờ khá hấp dẫn, các tình tiết thật hơn, diễn viên diễn “đời” hơn và nhất là phim rất gần gũi với cuộc sống, xem phim nhiều khi thấy cả mình và những xung đột của gia đình mình ở trong đó”, chị Thủy chia sẻ thêm.

Cùng với sự phong phú về đề tài, đa dạng về thể loại, việc kế thừa, khai thác có hiệu quả kịch bản phim nước ngoài trên cơ sở phù hợp với văn hóa dân tộc, thực tiễn đời sống xã hội cũng đã mang đến cho phim truyền hình Việt diện mạo và sức hút mới. “Việt hóa” kịch bản phim nước ngoài đang là xu thế mới, hướng đi hiệu quả của nhiều dự án phim truyền hình. Điểm chung của những dự án này đó là sự mới mẻ, hấp dẫn, phù hợp với nhiều đối tượng khán giả thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau. Điều này hoàn toàn phù hợp với thành công mà hai bộ phim “Thương ngày nắng về” và “Hương vị tình thân” có được trong thời gian gần đây. Cụ thể, “Thương ngày nắng về” là bộ phim truyền hình có kịch bản được làm lại từ “Mother of Mine”, bộ phim gia đình khá nổi tiếng của điện ảnh Hàn. Còn “Hương vị tình thân” cũng được chuyển thể từ “My only one”, bộ phim gia đình từng "gây sốt" tại Hàn Quốc với với hàng triệu lượt người xem.

Bộ phim “Thương ngày nắng về” đang tạo hiệu ứng mạnh trong khung “giờ vàng” của VTV3. (Ảnh chụp màn hình).  

Tuy khai thác kịch bản nước ngoài nhưng “Hương vị tình thân” và “Thương ngày nắng về” lại chứa đựng những thông điệp gần gũi, phù hợp với bối cảnh xã hội Việt Nam, đó là trân trọng tình cảm gia đình, đề cao giá trị của tình thân. Lối diễn xuất nhập vai của dàn diễn viên trẻ cùng những tình tiết phim phù hợp với tâm lý, văn hóa của người Việt Nam đã giúp những thông điệp đầy tính nhân văn, truyền thống của hai bộ phim đến với khán giả một cách tự nhiên, nhẹ nhàng và sâu sắc. Trong mỗi diễn biến phim, người xem cảm nhận được như có mình trong đó, câu chuyện phim là chuyện của mình hoặc của những người xung quanh.

Bên cạnh đó, việc thường xuyên tương tác với khán giả cũng giúp phim truyền hình Việt bám sát hơn thực tiễn cuộc sống. Hầu hết các dự án phim truyền hình Việt trong năm 2021 đều được thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu”. Nếu như trước đây, thường sau khi “đóng máy” thì phim mới phát sóng, thì nay, nhiều bộ phim mới quay được 1/3 số tập theo kịch bản là đã tiến hành phát sóng. Vừa chiếu vừa tiếp thu ý kiến phản hồi, tương tác của khán giả trên fanpage của đoàn làm phim để nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện kịch bản và quay các tập kế tiếp. Nhờ đó, rất nhiều phim đã bám sát, cập nhật các xu hướng, tin tức thời sự đang được dư luận quan tâm. Điển hình là việc người xem thực sự bất ngờ, thú vị khi chi tiết “sao kê” liên quan đến các hoạt động từ thiện đã nhanh chóng được đoàn làm phim “Hương vị tình thân” đưa vào nội dung phim.

Tuy nhiên, trong sự chuyển mình của phim truyền hình Việt, vẫn ít nhiều có những “sạn” nhất định. Đó là việc những gương mặt diễn viên đã quá quen thuộc tham gia trong nhiều dự án phim vào cùng một thời điểm; một vài chỗ sạn, lỗi trong phim về trang phục, đạo cụ; việc vừa viết kịch bản, vừa quay, vừa phát sóng đôi khi cũng dẫn đến tình trạng một vài mâu thuẫn, một vài nút thắt đặt ra trước bị “bỏ quên”, không được giải quyết hoặc giải quyết gượng gạo, thiếu thuyết phục… Song, công bằng nhìn nhận, phim truyền hình Việt thời gian gần đây đã thực sự có một diện mạo mới với sức hút mới. Điều này không chỉ giúp phim truyền hình Việt đến gần hơn với đông đảo khán giả mà còn mở ra cơ hội để những thông điệp nhân văn, nhân ái của các bộ phim được lan tỏa mạnh mẽ hơn trong đời sống xã hội./.

Nguyễn Thị Phượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực