Phong phú các hoạt động tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Thứ sáu, 12/04/2024 15:15
(ĐCSVN) - Các hoạt động tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024 sẽ tổ chức theo hướng đa dạng, phong phú, kết hợp các hoạt động truyền thống với phương thức tổ chức hiện đại theo xu thế phát triển của các nền tảng công nghệ, chuyển đổi số.

Ngày 12/4, tại Hà Nội, Cục Xuất bản, In và Phát hành phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, năm 2024.

Năm nay, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam mang đến 4 thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn”; “Tặng sách hay - Mua sách thật”; “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”. Chuỗi hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc sẽ diễn ra xuyên suốt từ 17/4 đến 1/5 với các sự kiện chính gồm: Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba; Triển lãm, Hội Sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba dự kiến có khoảng 60 đơn vị tham gia, trưng bày, giới thiệu và cung cấp cho bạn đọc hơn 40.000 đầu sách có giá trị; Triển lãm và Hội sách trực tuyến phục vụ bà con kiều bào Việt Nam ở nước ngoài; Tổ chức Lễ phát động Ngày đọc sách trong thanh niên... Ngoài ra, còn có nhiều sự kiện tọa đàm, giới thiệu sách; giao lưu tác giả, tác phẩm; chương trình nghệ thuật tiêu biểu...

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Nguyên thông tin về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024 tại họp báo.  

Liên quan đến các hoạt động tổ chức lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba được tổ chức vào tối 17/4 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Nguyên cho biết, tại không gian trung tâm Văn Miếu Quốc Tử Giám sẽ trưng bày 4 tủ sách quan trọng. Đó là tủ sách của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tủ sách tuyên truyền về biển, đảo; sách được Giải thưởng Sách Quốc gia; sách về công nghệ và các cuốn sách giá trị khác. Ban tổ chức cũng cho trưng bày, giới thiệu các hoạt động liên quan đến sách điện tử, sách 3D. Vào lễ khai mạc, bộ sách 3D về Văn Miếu Quốc Tử Giám cũng sẽ được giới thiệu.

Bên cạnh đó, lễ khai mạc sẽ có phần trình diễn mapping kể chuyện với 2 chương, chương đầu tiên gắn với câu chuyện truyền thống hiếu học của người Việt Nam ta, truyền thống tôn sư trọng đạo; chương hai là sự phát triển của ngành xuất bản trong thời gian qua để phục vụ cho việc nâng cao dân trí, phát triển văn hóa.

Toàn cảnh họp báo. 

Trong lần thứ ba tổ chức, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam hướng đến 3 mục tiêu quan trọng. Đó là khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

Sự kiện cũng tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay cũng đặt mục tiêu thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, quảng bá về sách, tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong hoạt động xuất bản, phát triển văn hóa đọc trên các phương tiện truyền thông, báo chí, nền tảng công nghệ, mạng xã hội nhằm lan tỏa sâu rộng giá trị của sách, của văn hóa đọc trong cộng đồng; kết nối bạn đọc trong nước và nước ngoài; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc./.

Tin, ảnh: HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực