Phong trào thi đua trở thành động lực quan trọng của người làm báo

Thứ năm, 29/10/2020 15:16
(ĐCSVN) - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: Trong những năm qua, phong trào thi đua của các cấp Hội có bước chuyển biến tích cực, tạo khí thế thi đua sôi nổi, trở thành động lực quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết, động viên người làm báo không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt trọng trách của mình.

Ngày 29/10, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Đại hội thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025. Hơn 250 đại biểu về tham dự Đại hội, trong đó có gần 200 đại biểu đại diện cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn vừa qua.

Dự Đại hội có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông; Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương; Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Đức Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc TTXVN; Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương; Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; cùng đại diện lãnh đạo các Bộ Ban ngành Trung ương, thành phố Hà Nội; các nhà báo lão thành và đông đảo các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của Hội Nhà báo Việt Nam.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự Đại hội ủng hộ đồng bào miền Trung. (Ảnh: HT) 

Trước khi chính thức diễn ra Đại hội, Ban Tổ chức đã kêu gọi các đại biểu tham dự đại hội với tấm lòng hướng về miền Trung ruột thịt, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 9 với số tiền hơn 47 triệu đồng. Ngay tại Đại hội, Hội Nhà báo Việt Nam đã trao số tiền này cho Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Lan tỏa mạnh mẽ phong trào thi đua đến các cấp Hội

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Thuận Hữu nhấn mạnh: Đại hội thi đua yêu nước Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2020-2025 là sự kiện chính trị, xã hội có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với người làm báo trong cả nước, khẳng định sự phát triển của phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng trong giai đoạn 2015-2020, là ngày hội tôn vinh các gương điển hình tiên tiến, những nhân tố tiêu biểu xuất sắc nhất trong phong trào thi đua yêu nước của Hội Nhà báo Việt Nam thời gian qua.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, trong đại dịch COVID-19 hay trong những ngày này, bà con nhân dân các tỉnh “khúc ruột miền Trung” đang phải hứng chịu những tổn thất to lớn về người và tài sản do sự tàn phá nặng nề của thiên tai, người làm báo càng nêu cao tinh thần dấn thân để cống hiến, sẵn sàng đối mặt với gian khổ, hiểm nguy, thậm chí hy sinh cả tính mạng để kịp thời đưa những thông tin chính xác nhất, đầy đủ nhất đến với công chúng. Tấm gương dũng cảm của liệt sỹ - nhà báo - hội viên Hội Nhà báo Việt Nam Phạm Văn Hướng hy sinh trong khi tác nghiệp tại thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa qua đã để lại cho chúng ta niềm xúc động, khâm phục lớn lao.

Cũng chính nhà báo là những người đi đầu trong các phong trào thiện nguyện, các đợt cứu trợ bà con vùng lũ, kêu gọi tinh thần tương thân tương ái. Mỗi cơ quan báo chí, mỗi cấp Hội, mỗi một hội viên tùy theo điều kiện, hoàn cảnh của mình mà thực hiện hỗ trợ, vận động quyên góp thiết thực và hiệu quả. Riêng Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, chỉ trong 1 tuần đã phối hợp thực hiện cứu trợ đồng bào vùng lũ miền Trung bằng tiền mặt hơn 400 triệu đồng.

Theo đồng chí Thuận Hữu, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, đặc biệt là giai đoạn 2015-2020, công tác xây dựng và phát động các phong trào thi đua, công tác khen thưởng của các cấp Hội có bước chuyển biến tích cực, đưa phong trào thi đua yêu nước của Hội lên tầm cao mới tạo khí thế thi đua sôi nổi, trở thành động lực quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết, động viên người làm báo không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt trọng trách của mình.

leftcenterrightdel
Tặng bằng khen cho các tập thể Hội đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Thi đua yêu nước trong 5 năm 2015 - 2020. (Ảnh: HT)

“Đại hội Thi đua yêu nước Hội Nhà báo Việt Nam có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá một cách đầy đủ, khách quan phong trào thi đua, công tác khen thưởng của Hội trong 5 năm qua và đề ra phương hướng nhiệm vụ, các giải pháp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng trong thời gian tới. Đồng thời, Đại hội có ý nghĩa rất quan trọng trong việc động viên, cổ vũ đội ngũ người làm báo ra sức phấn đấu, thi đua, góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới đất nước cũng như sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh” – đồng chí Thuận Hữu khẳng định.

Xây dựng đội ngũ người làm báo giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về chính trị tư tưởng

Báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2015-2020 và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2020-2025, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho biết: Trong 5 năm qua (2015-2020), công tác thi đua, khen thưởng đã được các cấp Hội coi trọng và từng bước đi vào nền nếp. Các phong trào thi đua bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, mục đích kinh tế xã hội trọng yếu của đất nước và từng địa phương, đơn vị, của Hội Nhà báo Việt Nam, có tác dụng thiết thực khơi dậy niềm tự hào, lòng yêu nước, ý thức đoàn kết, năng động, sáng tạo, tinh thần cống hiến trong cán bộ, hội viên; cổ vũ, động viên người làm báo phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần nâng cao vai trò, vị trí, chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam.             

Trong những năm qua, bám sát chủ đề và nhiệm vụ trọng tâm của Hội Nhà báo Việt Nam, các Liên Chi hội tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức các phong trào thi đua, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. 205 Chi hội trực thuộc Trung ương Hội có 5.496 hội viên. Các Chi hội đều xác định đúng mục tiêu, nhiệm vụ gắn các phong trào thi đua với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan báo chí.

Công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho người làm báo là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt cả nhiệm kỳ, vì vậy luôn được Trung ương Hội và các cấp Hội quan tâm chỉ đạo, tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp nhằm không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, hội viện, đáp ứng yêu cầu của nghề báo trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0.

Bên cạnh những thành công, công tác thi đua, khen thưởng của một số cấp Hội triển khai còn chậm. Nội dung, phương thức hoạt động Hội nhìn chung chưa cao, chưa có nhiều hoạt động đặc thù; một số tổ chức Hội và cá nhân hội viên chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, tác dụng của công tác thi đua, khen thưởng; Phong trào thi đua tuy phát triển sâu rộng nhưng chưa toàn diện, chưa đồng đều, liên tục; nhiều nơi còn mang nặng tính hình thức, một số phong trào tác dụng lan toả chưa cao. Hình thức thi đua chưa thực sự phong phú và đa dạng, việc xây dựng nội dung, chỉ tiêu thi đua chưa sát với thực tiễn.

leftcenterrightdel
Tặng bằng khen cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Thi đua yêu nước trong 5 năm 2015 - 2020. (Ảnh: HT)

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, trong thời gian tới, công tác thi đua, khen thưởng cần bám sát nhiệm vụ chính trị, phát huy những kết quả đạt được trong giai đoạn 2015 - 2020, cán bộ, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam cần phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, ra sức thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới. Phát động đợt thi đua mạnh mẽ trong toàn Hội quán triệt, triển khai Chỉ thị 43 CT/TƯ, ngày 8/4/2020 của ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới” và Chỉ thị 05/CT-TƯ của Bộ Chính trị “Về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chi Minh”, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam.

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết, bản lĩnh, tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động, thi đua xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, đội ngũ người làm báo giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về chính trị tư tưởng, gương mẫu về đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới, người làm báo các cấp hội từ Trung ương đến cơ sở hưởng ứng tham gia tốt phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; Tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua, bảo đảm thiết thực, hướng công tác thi đua vào nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, lấy kết quả công tác thi đua là một tiêu chí để đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện Chỉ thị 43 CT/TƯ, ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới” và Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Luật Báo chí, Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam trong các phong trào thi đua, tạo bước chuyển trong nhận thức của hội viên về trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội. Đồng thời, làm tốt chức năng báo chí là phát hiện, thông tin,nhân rộng điển hình, nhân tố điển hình. Thực hiện phương châm lấy xây để chống, đảm bảo nguyên tắc khách quan, công tâm, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển mọi mặt…

Tại Đại hội, Hội Nhà báo Việt Nam đã tặng bằng khen cho 22 tập thể Hội và 17 cá nhân “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Thi đua yêu nước trong 5 năm 2015 - 2020”. Ngoài ra, còn có 14 tập thể, 15 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc về nghiệp vụ và xây dựng Hội năm 2019, 1 tập thể Hội có nhiều đóng góp trong công tác từ thiện./.

Hà Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực