Quan hệ giữa dân tộc với tôn giáo ở Tây Nguyên: Xu hướng biến đổi và định hướng chính sách

Thứ năm, 02/12/2021 15:08
(ĐCSVN) - Hội thảo “Quan hệ giữa dân tộc với tôn giáo ở Tây Nguyên: Xu hướng biến đổi và định hướng chính sách” nhằm thảo luận làm rõ những vấn đề lý luận về quan hệ dân tộc với tôn giáo, đánh giá thực trạng quan hệ dân tộc với tôn giáo và xu hướng biến đổi quan hệ dân tộc với tôn giáo ở các tỉnh Tây Nguyên; đề xuất, kiến nghị các giải pháp với các cơ quan Trung ương và các tỉnh ở Tây Nguyên trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo nói riêng và chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung.

Ngày 02/12, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tỉnh ủy Đắk Lắk tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Quan hệ giữa dân tộc với tôn giáo ở Tây Nguyên: Xu hướng biến đổi và định hướng chính sách”. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối 03 điểm cầu tại: Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị khu vực III và Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk Phạm Minh Tấn cho biết: Tây Nguyên gồm 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng, được xác định là địa bàn quan trọng của cả nước về kinh tế, xã hội cũng như quốc phòng, an ninh. Với hơn 5 triệu người sinh sống cùng nhiều thành phần dân tộc đa dạng, phong phú, tỷ lệ đồng bào có tôn giáo ở Tây Nguyên khá cao với 4 tôn giáo chính (Phật giáo, Công giáo, Tin lành, đạo Cao Đài) cùng một số tín ngưỡng khác. Điều này đã tạo nên một bức tranh dân tộc, tôn giáo khá sinh động của Việt Nam nói chung và của Tây Nguyên nói riêng.

Trong những năm qua với sự quan tâm, lãnh đạo sâu sát của Đảng và Nhà nước, nhiều chính sách về phát triển kinh tế - xã hội đã được ban hành, nhờ đó, đời sống của đồng bào Tây Nguyên từng bước khởi sắc. Cộng đồng các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn Tây Nguyên luôn đóng góp trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, vận động các tín đồ sống tốt đời, đẹp đạo; xây dựng đời sống mới.

Tuy nhiên, đời sống của một bộ phận đồng bào các dân tộc Tây Nguyên vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Bên cạnh đó, một số nét văn hóa truyền thống, tập tục của đồng bào các dân tộc trên địa bàn đang có biểu hiện dần mai một dưới tác động của quá trình hội nhập và toàn cầu hóa. Các thế lực thù địch, phản động đã lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để lôi kéo, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ.

leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Phát biểu đề dẫn, PGS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã gợi mở một số vấn đề cần thảo luận tại Hội thảo. Theo đó, về quan hệ dân tộc và tôn giáo ở Tây Nguyên, ngoài các đặc điểm chung về quan hệ dân tộc và tôn giáo của Việt Nam, quan hệ này tại Tây Nguyên có những đặc thù rõ nét, là giá đỡ, trụ cột đời sống tinh thần của cả cộng đồng cư dân nông nghiệp nương rẫy nơi đây, là hệ thống tín ngưỡng đa tầng, phản ánh thế giới khai sơ, huyền thoại gắn với hoạt động của các cá nhân, cộng đồng, làm nên nền văn hóa cộng đồng phong phú, đặc sắc của Tây Nguyên. Cùng với đó là sự du nhập của các tôn giáo, tín ngưỡng mới vào cộng đồng làm cho cơ cấu dân tộc, tôn giáo ở Tây Nguyên đa dạng, phong phú, nhưng cũng thay đổi văn hóa cộng đồng, xáo trộn đời sống đồng bào nơi đây.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện các tôn giáo mới, trong đó có cả những tà đạo, đã gây nên nhiều hệ lụy đối với cuộc sống của đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên. Đặc biệt, các phần tử xấu, thế lực thù địch luôn tìm cách lợi dụng những biến đổi của quan hệ dân tộc, tôn giáo, kích động tư tưởng dân tộc, tôn giáo cực đoan, ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

PGS.TS Lê Văn Lợi cho rằng các tôn giáo chính được Nhà nước công nhận như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành, đạo Cao Đài tiếp tục phát triển, thích ứng với đời sống, gắn bó chặt chẽ với người dân Tây Nguyên. Việc phát triển tôn giáo sẽ làm rạn nứt cộng đồng truyền thống, đồng thời hình thành nên cộng đồng tôn giáo mới. Các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước không những không từ bỏ mà sẽ tiếp tục lợi dụng các vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, kích động xuyên tạc, làm phức tạp hóa, gây mâu thuẫn gia tăng, xung đột quan hệ dân tộc, tôn giáo ở Tây Nguyên.

leftcenterrightdel
PGS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu đề dẫn tại Hội thảo.
Hội thảo nhằm thảo luận làm rõ những vấn đề lý luận về quan hệ dân tộc với tôn giáo, đánh giá thực trạng quan hệ dân tộc với tôn giáo và xu hướng biến đổi quan hệ dân tộc với tôn giáo ở các tỉnh Tây Nguyên; đề xuất, kiến nghị các giải pháp với các cơ quan Trung ương và các tỉnh ở Tây Nguyên trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo nói riêng và chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung.

Với 33 tham luận của các cán bộ lãnh đạo, quản lý, các nhà khoa học, đến từ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên; 8 tham luận được trình bày và nhiều ý kiến phát biểu trao đổi, thảo luận thẳng thắn, khách quan và khoa học, Hội thảo đã đánh giá toàn diện, luận giải làm rõ các vấn đề lý luận và thực tiễn về xu hướng biến đổi quan hệ dân tộc với tôn giáo ở Tây Nguyên.

Các tham luận và các ý kiến phát biểu tại hội thảo đã đề cập đến nhiều vấn đề liên quan đến chủ đề hội thảo, trong đó tập trung vào các vấn đề chủ yếu sau: sự hình thành cộng đồng tôn giáo - dân tộc ở Tây Nguyên và những vấn đề đặt ra hiện nay; Quan hệ giữa dân tộc với tôn giáo và xu hướng biến đổi quan hệ giữa dân tộc với tôn giáo ở Tây Nguyên trong các lĩnh vực của đời sống xã hội; Đối ngoại tôn giáo với việc giải quyết quan hệ tôn giáo, dân tộc ở Tây Nguyên; Tác động của đạo Công giáo với gia đình người Êđê ở Đắk Lắk; Đạo tin lành trong cộng đồng dân tộc Cơ Ho ở tỉnh Lâm Đồng; Tác động của các hiện tượng tôn giáo mới đối với các dân tộc thiểu số ở tỉnh Kon Tum; Ảnh hưởng của tôn giáo đến lối sống của đồng bào các dân tộc thiểu số ở tỉnh Gia Lai; Xây dựng lực lượng cốt cán trong tín đồ, chức sắc tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk...

Trên cơ sở các tham luận và các ý kiến phát biểu trao đổi, thảo luận, Ban Tổ chức Hội thảo sẽ chắt lọc để đề xuất, kiến nghị các giải pháp với các cơ quan Trung ương và các tỉnh ở Tây Nguyên trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo nói riêng và chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở các địa phương này nói chung./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực