Quán thanh xuân tháng 12: “Những mùa đông yêu dấu”

Thứ sáu, 03/12/2021 16:59
(ĐCSVN) - Với chủ đề “Những mùa đông yêu dấu”, chương trình Quán thanh xuân tháng 12 sẽ hoài niệm với những chia sẻ thú vị của các vị khách mời và các ca khúc đậm chất tự tình.
 Các vị khách mời tham gia chương trình.

Chương trình Quán thanh xuân tháng 12 được bắt đầu với những câu chuyện về các tác phẩm nghệ thuật có chủ đề là mùa đông. Trong đó, hai ca khúc Đêm đông của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương và Buồn tàn thu của Văn Cao có thể coi như mở đầu cho dòng âm nhạc về mùa Đông.

Nhiều năm sau, âm nhạc Việt Nam có ông hoàng nhạc tình mùa Đông đó là nhạc sĩ Phú Quang. Bài thơ Em ơi Hà Nội phố do Phan Vũ sáng tác sau những ngày Hà Nội xơ xác vì bom B52. Một số ca từ trong bài thơ được Phú Quang phổ nhạc và ca khúc này luôn làm lòng người da diết buồn và nhớ Hà Nội, nhớ mùa đông của mảnh đất này. Phú Quang rời Hà Nội năm 1986, trong hơn 20 năm sống ở thành phố Hồ Chí Minh, ông sáng tác nhiều bài hát về mùa đông, mùa chỉ có ở miền Bắc và chính vì thế nó luôn khiến lòng người quay quắt nhớ.

Chia sẻ trong chương trình, Thượng tướng Võ Văn Tuấn cũng trải lòng về những ký ức mùa đông ở Hà Nội. 18 năm sống với bà nội, ký ức của vị nguyên Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam tràn đầy hình ảnh "người mẹ thứ hai" này của mình. Ông cho biết cũng lớn lên cùng với ngô rang, hạt dẻ – những thức quà Hà Nội. Đặc biệt, những gì còn nhớ nhất về tuổi thơ ấu, tuổi trẻ thì đều liên quan tới mùa đông, cũng là mùa mà ông được sinh ra.

 Ca khúc viết về mùa đông Hà Nội được thể hiện trong chương trình.

Hoài niệm mùa đông của nhạc sĩ Trương Quý Hải lại được cụ thể hóa với nỗi nhớ mùi bánh trôi tàu thơm lan tỏa từ chợ Hàng Da về phố Đường Thành nhà anh, bằng những tiếng rao đêm khiến con người ta thèm nhấm nháp tất cả những gì thuộc về đặc trưng của quà đêm Hà Nội. Về sau, cảm xúc đó cũng góp phần để anh viết nên những ca khúc tràn ngập tình yêu Hà Nội, trong đó có Khoảnh khắc, do ca sĩ Thùy Dung trình bày tại Quán thanh xuân lần này.

NSƯT Chiều Xuân nói rằng nỗi nhớ mùa đông trong chị chính là nhớ về mẹ, nhớ sự ấm áp những vali quần áo cũ. Những đứa con mang tâm trạng chờ đợi thứ hơi ấm quen thuộc và chả khi nào thất vọng. Cái áo bông trần bằng vải hoa mẹ xếp hàng rất lâu mới mua được, chị mặc từ khi áo còn dài đến khi ngắn cũn cỡn.

Cuộc đời diễn viên của Chiều Xuân cũng nhiều lần phải diễn trong cái rét 4 - 6 độ C. Diễn ngoài trời. Ra sân khấu hai chân còn va vào nhau. Rét còn nhảy xuống bơi. Có một kỷ niệm đóng phim truyền hình, quay ở Việt trì. Gió từ sông Lô rào rạt. Đêm đó chị lên cơn sốt. Hôm sau vẫn diễn ngoài cánh đồng hun hút.

Những mùa đông yêu dấu là chương trình Quán thanh xuân khép lại năm 2021. Sang năm mới 2022, Quán thanh xuân sẽ trở lại với diện mạo mới. Trong 3 năm qua, Quán thanh xuân đã là một thương hiệu khó lẫn của Đài Truyền hình Việt Nam và là địa chỉ thân thiết của những khán giả yêu màn ảnh nhỏ và đặc biệt là yêu âm nhạc./.

Tin, ảnh: HP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực