Ra mắt bộ lịch blốc với chủ đề “Bảo vật quốc gia”

Thứ hai, 26/09/2022 21:05
(ĐCSVN) - Bộ lịch “Bảo vật quốc gia” giống như một tác phẩm nghệ thuật được hoàn chỉnh qua 365 ngày, để người xem có được hình dung tổng thể bức tranh về lịch sử, nền chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, với những dấu mốc là 238 bảo vật quốc gia.

Ngày 26/9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Lễ ra mắt và giới thiệu bộ lịch blốc năm 2023 với chủ đề “Bảo vật quốc gia”.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Phạm Minh Tuấn, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho biết, xuất bản lịch blốc chính trị - xã hội là một hoạt động thường niên của Nhà xuất bản và khẳng định thương hiệu trên thị trường từ nhiều năm qua, được nhiều thế hệ bạn đọc trên khắp mọi miền đất nước chờ đón mỗi dịp Tết đến Xuân về.

leftcenterrightdel
Bộ lịch blốc với chủ đề “Bảo vật quốc gia”. (Ảnh: HL)

Việc xuất bản bộ lịch blốc “Bảo vật quốc gia” là ý tưởng độc đáo và vô cùng ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay, khi những phong tục, các giá trị văn hóa truyền thống dường như đang bị lấn lướt bởi những sản phẩm công nghệ. “Chúng tôi cho rằng, cuộc cách mạng 4.0 mang đến cho chúng ta nhiều thứ, nhiều sản phẩm tiện ích, hiện đại, tuy nhiên có những giá trị truyền thống vẫn luôn hiện hữu và mang giá trị, ý nghĩa khác biệt, cần phải gìn giữ, trân trọng. Chúng tôi cũng tin rằng, những sản phẩm văn hóa, có ý nghĩa như bộ lịch blốc “Bảo vật quốc gia” sẽ luôn có chỗ đứng trong xã hội, luôn được bạn đọc đón nhận, ủng hộ”, PGS.TS Phạm Minh Tuấn khẳng định.

leftcenterrightdel
PGS.TS Phạm Minh Tuấn phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: HL) 

Theo PGS.TS Phạm Minh Tuấn, việc treo một cuốn lịch lên tường trong thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, hằng ngày lật giở, xem ngày, tháng, năm dương lịch, âm lịch, xem tiết khí, mùa vụ; nắm bắt thông tin về các ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm, biết được sự kiện nào diễn ra ngày này năm xưa… có thể sẽ giúp mỗi người sống chậm lại một chút để suy ngẫm, để lên cho mình những kế hoạch chỉn chu, chắc chắn hơn trong tương lai, sẽ là những điều thật tuyệt và đáng trân trọng trong cuộc sống hiện đại hôm nay.

Đại diện nhóm biên soạn lịch blốc, Giám đốc Trung tâm Sách quốc gia Nguyễn Thái Bình cho biết, không dừng ở việc mang đến cho khách hàng một món quà tặng đơn thuần, bộ lịch blốc “Bảo vật quốc gia” thực sự là một vật phẩm văn hóa có giá trị đặc biệt, bởi gói gọn trong 365 trang lịch, hàm chứa trong đó là cả một nguồn tư liệu về những sự kiện, nhân vật lịch sử, về các triều đại, về các bước phát triển của nền kinh tế, về đời sống văn hóa tinh thần, tôn giáo tín ngưỡng, thậm chí cả những sinh hoạt đời thường của người dân qua từng thời kỳ kể từ khi các vua Hùng dựng nước, lập quốc, tất cả được chắt lọc qua con số 238 bảo vật và thể hiện qua 365 trang lịch. Việc đưa các giá trị văn hóa trên nền cuốn lịch có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó giúp khơi gợi và gìn giữ các giá trị văn hóa lịch sử của người Việt, đồng thời phát triển hệ giá trị văn hóa của người Việt.

leftcenterrightdel
Giám đốc Trung tâm Sách quốc gia Nguyễn Thái Bình chia sẻ về biên soạn lịch. (Ảnh: HL)

Bộ lịch “Bảo vật quốc gia” là 1 trong 3 bộ lịch blốc đặc biệt, ấn tượng mà Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản năm nay và bộ lịch này thực sự là một vật phẩm văn hóa có giá trị đặc biệt, bởi nó hàm chứa cả một nguồn tư liệu phong phú, đồ sộ về những sự kiện, nhân vật lịch sử, về các triều đại, về các bước phát triển của nền kinh tế, về đời sống văn hóa tinh thần, tôn giáo tín ngưỡng, thậm chí cả những sinh hoạt đời thường của người dân qua từng thời kỳ kể từ khi các vua Hùng dựng nước, lập quốc.

Bộ lịch giống như một tác phẩm nghệ thuật được hoàn chỉnh qua 365 ngày, để người xem có được hình dung tổng thể bức tranh về lịch sử, nền chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, với những dấu mốc là 238 bảo vật quốc gia.

leftcenterrightdel
Bộ lịch nhận được sự quan tâm của đông đảo độc giả. (Ảnh: HL)

Trong bức tranh toàn cảnh đó, từng trang lịch đều có thể xem như một bức tranh với những hình ảnh, hoa văn họa tiết được các họa sĩ vẽ lại bằng tay trên nền ý tưởng của chính bảo vật được giới thiệu trong đó, thực sự là cả một sự đầu tư vô cùng công phu, cầu kỳ, tỉ mỉ. Xuyên suốt bộ lịch là gam màu vàng, đỏ đun đã góp phần khiến cho bộ lịch mang hơi hướng hoài cổ và sang trọng, cuốn hút.

Ngoài bộ lịch blốc “Bảo vật quốc gia” trong dịp Xuân Quý Mão 2023, thời gian tới, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật sẽ tiếp tục cho ra mắt 02 bộ lịch blốc với các chủ đề: “Đất nước nhìn từ biển” và “54 dân tộc Việt Nam”.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực