Ra mắt bộ sưu tập những tư liệu về Hàm Rồng và chiến thắng Hàm Rồng

Thứ tư, 13/01/2010 09:57

(ĐCSVN)- Kỷ niệm 45 năm chiến thắng Hàm Rồng (3-4/4/1965-3-4/4/2010), ngày 12/1, Thư viện khoa học tổng hợp tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức công bố "Bộ sưu tập những tư liệu về Hàm Rồng và chiến thắng Hàm Rồng".

Bộ sưu tập gồm 2.500 tư liệu, bài viết, hình ảnh, sáng tác văn học nghệ thuật có nội dung về Hàm Rồng, về vùng đất và con người Hàm Rồng hiện còn lưu giữ tại các di tích lịch sử, văn hoá ở các gia đình, dòng họ ở vùng đất Hàm Rồng và những tác phẩm viết về Hàm Rồng và chiến thắng Hàm Rồng được đăng tải trên các báo, tạp chí xuất bản ở Việt Nam từ năm 1913 đến 2009.

Bộ sưu tập được phân chia thành 5 tập, tổ chức và sắp xếp theo thời gian kết hợp với chủ đề và loại hình tài liệu như: Một số tư liệu xưa viết về Hàm Rồng và các bài nghiên cứu về lịch sử văn hoá vùng đất Hàm Rồng được đăng tải trên báo chí gồm cả phần tư liệu chữ Hán Nôm và tư liệu tiếng Pháp và tiếng Việt, Hàm Rồng anh hùng, chiến thắng vẻ vang, Âm vang Hàm Rồng, Ba lần xây dựng cầu Hàm Rồng và ngành Giao thông vận tải với Hàm Rồng, Văn học nghệ thuật viết về Hàm Rồng và chiến thắng Hàm Rồng...

Đặc biệt trong bộ sưu tập này, Thư viện tỉnh Thanh Hoá còn sưu tầm được 156 tư liệu Hán Nôm gồm các văn bia, sắc phong viết về Hàm Rồng. Nhiều trích dẫn của Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, những nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của nước ngoài nói về chiến thắng Hàm Rồng.

Việc công bố bộ sưu tập này đã góp phần khẳng định ý nghĩa và tầm vóc của chiến thắng Hàm Rồng trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, qua đó khơi dậy niềm tự hào về truyền thống anh hùng của quê hương, đất nước đối với thế hệ trẻ, đồng thời phục vụ công tác nghiên cứu, tìm hiểu, học tập, tra cứu tư liệu về Hàm Rồng và chiến thắng Hàm Rồng của đông đảo các nhà nghiên cứu, sáng tác và bạn đọc trong cả nước, góp phần lưu giữ, bảo quản nguồn tư liệu viết về vùng đất và con người xứ Thanh cho các thế hệ mai sau./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực