Ra mắt cuốn sách “Ban Tuyên huấn Khu V anh hùng trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước”

Thứ hai, 10/01/2022 15:09
(ĐCSVN) – Sáng ngày 10/01, tại TP Đà Nẵng, được sự đồng ý của Ban Tuyên giáo Trung ương, Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại Đà Nẵng phối hợp với Ban Liên lạc Ban Tuyên huấn Khu ủy khu V tổ chức ra mắt, giới thiệu cuốn sách: “Ban Tuyên huấn Khu V anh hùng trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước” đến các cơ quan báo chí.

Phát biểu tại buổi ra mắt, giới thiệu cuốn sách, đồng chí Nguyễn Thế Hoà, Vụ trưởng - Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại Đà Nẵng và đồng chí Nguyễn Kim Tuấn, Trưởng Ban liên lạc Ban Tuyên huấn Khu uỷ Khu V đã nhắc lại lịch sử hình thành và phát triển, các đóng góp của Ban Tuyên huấn Khu uỷ Khu V với sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước của dân tộc.

Đại diện lãnh đạo Cơ quan Thường  trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại Đà Nẵng và Ban Liên lạc Ban Tuyên  huấn  Khu  uỷ  Khu  V  chụp ảnh lưu  niệm  với đại diện các cơ quan báo chí và  Ban  Tuyên  giáo các  địa phương tại buổi giới thiệu sách

Theo đó, Ban Tuyên huấn Khu ủy khu V được thành lập tháng 5/1960 để giúp Khu ủy về công tác chính trị, tư tưởng, công tác tuyên truyền ở chiến trường Khu V, gồm các tình từ Quảng Nam - Đà Nẵng đến Ninh Thuận và các tỉnh Tây Nguyên.

Lúc mới thành lập, Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V có 05 cán bộ. Sau đó, được sự chi viện của Trung ương và nhờ mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ, Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V đã phát triển thành các đơn vị, binh chủng hùng mạnh như: Tiểu ban Tuyên truyền, Tiểu ban Huấn học, Tiểu ban Văn nghệ - Hội họa, Tiểu ban Giáo dục, Thông tấn xã khu V, Nhà in Giải phóng, Đài Minh ngữ, Báo Cờ giải phóng, Nội san lực lượng hậu cần... với hơn 1.000 cán bộ và nhân viên.

Quá trình hình thành, phát triển và hoạt động ở chiến trường Khu V, Ban Tuyên huấn Khu ủy khu V đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Trung ương Đảng và Ban Thường vụ Khu ủy giao, có những đóng góp rất to lớn vào thắng lợi chung trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Nhiều cán bộ, nhân viên đã anh dũng hy sinh; nhiều tập thể, cá nhân đã được tặng thưởng nhiều huân, huy chương cao quý...

Với những đóng góp, thành tích và sự hy sinh to lớn trong công cuộc chống Mỹ, cứu nước, năm 2018 Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân” thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đây vừa là vinh dự to lớn đối với cán bộ, nhân viên Ban Tuyên huấn Khu ủy khu V, đồng thời cũng là niềm vinh dự, tự hào của Ngành Tuyên giáo.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn được giải phóng, thống nhất đất nước, Ban Tuyên huấn Khu uỷ Khu V đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình. Cũng như các cơ quan cấp Khu khác, tháng 9/1975, Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V được giải thể. Cán bộ, nhân viên của Ban được bố trí công tác khác, từ các cơ quan Trung ương đến các địa phương trong cả nước.

Sách "Ban Tuyên huấn Khu V anh hùng trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước"  tại  lễ  ra  mắt, giới  thiệu

Với nguyện vọng của nhiều cán bộ, nhân viên của Ban hiện đang sống và làm việc khắp mọi miền đất nước về xây dựng tập sách truyền thống nói lên quá trình hình thành, phát triển và hoạt động của Ban, các tiểu ban và bộ phận trực thuộc. Đây chính là lý do cuốn sách: "Ban Tuyên huấn Khu V anh hùng trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước" được ra đời.

Cuốn sách gồm 3 phần: Phần I nói về quá trình hình thành, phát triển và hoạt động của Ban Tuyên huấn Khu V cũng như các tiểu ban và các bộ phận khác trong Ban. Phần II gồm những bài viết kể về những tấm gương, những sự việc, những câu chuyện nỗi bật trong công tác, chiến đấu (kể cả trong nhà tù đế quốc) và đời sống của cán bộ, nhân viên của Ban, các tiểu ban và các bộ phận khác. Phần Ill gồm những hình ảnh phát biểu của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Ban Liên lạc Ban Tuyên huấn Khu V cùng các hình ảnh, hiện vật trong dịp Nhà nước trao tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân”; danh sách cán bộ, nhân viên của Ban Tuyên huấn Khu uỷ Khu V qua các thời kỳ, danh sách các liệt sĩ và tranh ảnh trong công tác, sinh hoạt của Lãnh đạo khu, Ban và nhân viên cơ quan này….

Ngoài các nội dung trên, mở đầu cuốn sách có lời nói đầu và bài viết của đồng chí Võ Chí Công - Bí thư Khu uỷ Khu V về cơ quan Ban Tuyên huấn Khu uỷ Khu V; phát biểu của đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thời điểm năm 2018 tại Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân của Ban Tuyên huấn Khu uỷ Khu V trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước/.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực